Báo cáo hàng năm này xem xét dữ liệu chuỗi chéo từ blockchain ngành để phác thảo các số liệu và xu hướng quan trọng nhất từ năm 2022 trong GameFi.
Bằng cách nhìn vào năm ngoái qua lăng kính phân tích trên chuỗi, chúng ta có thể lập bản đồ quỹ đạo của ngành GameFi và đưa ra các quyết định cũng như phân tích đầu tư thông minh hơn vào năm 2023.
Theo các con số, năm 2022 là một năm thảm họa. Sau khi đạt mức cao nhất, các nhà đầu tư, người tham gia GameFi và người nắm giữ NFT đã thấy giá trị nắm giữ của họ giảm nhanh chóng. Những người kém may mắn hơn đã mất tất cả tài sản của họ khi họ bị cuốn vào sự sụp đổ của Terra, BlockFi, Celcius, FTX hoặc một trong những dự án nhỏ hơn khác đã thất bại hoặc bị hack.
Tuy nhiên, các hãng game nổi tiếng vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào GameFi. Các nhà phân tích vẫn dự đoán rằng blockchain trò chơi—khi chúng trở nên dễ chơi hơn—sẽ là một trong những phương tiện chính thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử chính thống.
Nhưng cho đến lúc đó, hầu hết các dự án GameFi vẫn thất bại. Điều đó có nghĩa là những người tham gia vào blockchain ngành công nghiệp phải nhìn xa hơn các tiêu đề và sách trắng để xác định điều gì đang xảy ra trong một giao thức và để xác định tính bền vững của nó.
Phân tích trên chuỗi đến từ đâu?
Đối với người chơi và nhà đầu tư nhỏ lẻ: Các trò chơi vẫn đang vật lộn để thoát ra khỏi vòng xoáy tử thần và việc đầu tư vào GameFi vẫn giống với các kế hoạch Ponzi, trong đó mục tiêu là tham gia sớm, sau đó thoát ra trước khi dự án ngừng hoạt động. Nếu chơi một trò chơi chủ yếu để giải trí, thì người ta phải cực kỳ cảnh giác với các tín hiệu trên chuỗi cho thấy sự suy giảm đang đến.
Cho các nhà phát triển: Các nhà phát triển phải theo dõi chặt chẽ các xu hướng chuỗi chéo vì sự lựa chọn nền tảng khởi chạy hoặc mở rộng của họ có thể ảnh hưởng đáng kể đến thành công của dự án. Các cân nhắc bao gồm hỗ trợ hệ sinh thái, cơ sở người dùng và hiệu suất. Đánh giá của chúng tôi về các dự án GameFi xem xét các yếu tố này.
Cuối cùng, nếu bạn là nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà nghiên cứu phương tiện truyền thông, công việc của bạn phụ thuộc vào việc tạo ra thông tin chi tiết chính xác về ngành GameFi. Báo cáo này xem xét các dữ liệu cơ bản.
Nó sẽ trả lời ba câu hỏi:
- Dữ liệu quan trọng nhất từ năm 2022 là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến triển vọng của ngành GameFi?
- Những dự án nào là quan trọng nhất trong năm ngoái và chúng đã tác động như thế nào blockchain chơi game?
- Những mạng nào đang thu hút sự phát triển của GameFi và tại sao?
Kết quả chính
thị trường tổng thể
- Vốn hóa thị trường của mã thông báo GameFi giảm từ 27 tỷ đô la vào đầu năm xuống còn 3,3 tỷ đô la vào cuối năm
- Khối lượng giao dịch GameFi hàng tháng giảm nghiêm trọng, từ 3,1 tỷ đô la trong tháng 1 xuống còn 80 triệu đô la vào tháng 12, giảm 97%
- Tuy nhiên, số lượng giao dịch trong blockchain trò chơi vẫn tương đối ổn định, nảy trong dải từ 130 triệu đến 185 triệu
- BNB đã thu hút số lượng dự án mới lớn nhất trong tổng số, với 296
- Tuy nhiên, PolygonSáp và Solana tăng trưởng với số lượng tương đối lớn hơn, tăng gấp đôi và gấp ba số lượng dự án so với năm 2021
Tài chính & Đầu tư
- Tài trợ cho GameFi đã tăng 83% so với năm 2021, với 5,4 tỷ đô la đầu tư so với 2,9 tỷ đô la
- Bất chấp thị trường giá xuống, các hãng phim tên tuổi vẫn tiếp tục hoặc bắt đầu mạo hiểm với GameFi
- Sự kiện gây quỹ lớn nhất diễn ra vào tháng 4 khi Epic Games, studio đứng sau Fortnite, đã huy động được 2 tỷ đô la do Sony dẫn đầu cho sản phẩm của mình. metaverse dự án
- Animoca củng cố vị trí là nhà lãnh đạo tích cực nhất trong GameFi, đã đóng 61 vòng, nhiều hơn gấp đôi so với nhà đầu tư tích cực nhất tiếp theo
- Animoca cũng nhận được số tiền tài trợ cao thứ hai sau Epic Games, với 434 triệu đô la
Người dùng GameFi
- Trong GameFi, nhiều người dùng hơn không tương quan với khối lượng lớn hơn hoặc nhiều giao dịch hơn, gây khó khăn cho việc hình thành một bức tranh tổng thể về hoạt động trên chuỗi
- Tuy nhiên, Wax có số người dùng hoạt động hàng ngày trung bình cao nhất, tiếp theo là Hive và BNB
- Tùy thuộc vào cách nhìn của bạn, điều này có thể cho biết sức mạnh của Alien Worlds và Splinterlands hoặc mức độ phổ biến của bot trên các trò chơi này
- Trong số 5 chuỗi hàng đầu theo người dùng tích cực, Polygon có mức tăng trưởng đáng kể nhất, tăng 381%
Tổng quan dự án
- GMT có âm lượng trung bình cao nhất của bất kỳ GameFi nào token vào năm 2022, ở mức 541 triệu đô la
- Solana đã trở thành chuỗi đầu tiên cho các dự án Move-to-Earn, với cả STEPN và Walken
- Trong số 5 trò chơi hàng đầu theo số lượng token GameFi trung bình, MANA có mức giảm đáng kể nhất so với cùng kỳ, ở mức -55,6%
- Splinterlands và Alien Worlds là những trò chơi được chơi tích cực nhất vào năm 2022, với số người dùng hoạt động trung bình lần lượt là 383 nghìn và 228 nghìn
- Không ai trong số những người được chờ đợi cao, cái gọi là AAA blockchain trò chơi, ví dụ như Illuvium và Phantom Galaxies, ra mắt vào năm 2022
thị trường tổng thể
Nhìn chung, thị trường rất ảm đạm vào năm 2022. Đánh giá về giá của mã thông báo GameFi hoặc NFT, có vẻ như toàn bộ ngành đã sụp đổ và khi không thể tồi tệ hơn, nó đã bị bỏ lại phía sau nhà kho và thoát khỏi cảnh khốn cùng.
Nhưng nhìn xa hơn những con số hời hợt nhất, có một số tín hiệu rất lạc quan trong ngành, bất chấp sự mất giá trị. Trong khi tất cả quá trình phát triển trước năm 2022 đều diễn ra trên Ethereum, các hệ sinh thái khác đã thu hút các nhà phát triển, tạo ra nhiều đổi mới hơn.
- Giới hạn thị trường của mã thông báo GameFi giảm 87%
Từ 27 tỷ đô la vào đầu năm đến 3,3 tỷ đô la vào cuối năm, vốn hóa thị trường xảy ra khi giá của tất cả các loại tiền điện tử altcoins sụp đổ trong bối cảnh các điều kiện kinh tế vĩ mô thắt chặt. Có lẽ như một chỉ báo lạc quan cho tương lai, chúng cũng là một số tài sản bị thổi phồng cao nhất trong thời kỳ bong bóng năm 2021, cho thấy rằng các nhà đầu tư nhìn thấy blockchain trò chơi như một cơ hội tăng trưởng rủi ro cao nhưng cực kỳ cao.
- Khối lượng giao dịch GameFi hàng tháng giảm 97%
Sự sụt giảm về khối lượng hàng tháng có lẽ là thống kê gây sốc nhất từ năm ngoái. Sự sụt giảm này chứng kiến khối lượng tăng từ 3,1 tỷ đô la trong tháng 1 lên 80 triệu đô la trong tháng 12. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này không phản ánh toàn bộ hoạt động. Khi giá của mã thông báo GameFi giảm, khối lượng cũng giảm theo, được tính bằng lượng giá trị bằng USD được trao đổi trong các giao thức
- Số lượng giao dịch dao động trong khoảng từ 130 triệu đến 185 triệu.
Mặc dù số lượng giao dịch có lúc lên lúc xuống, nhưng nó tương đối ổn định, không giống như sự sụt giảm mạnh theo số liệu về khối lượng tổng thể. Điều này có nghĩa là ngay cả khi lợi nhuận giảm, GameFi vẫn giữ lại hầu hết hoạt động của mình. (Hoặc, có thể, các bot của nó.)
- BNB đã thu hút số lượng dự án mới lớn nhất trong tổng số, với 296
Với khả năng phát triển dễ dàng và phí mạng rẻ, BNB đã thu hút nhiều trò chơi nhẹ và các dự án nhỏ hơn. Rất ít trò chơi trong số này trở thành hit và BNB vẫn chưa tham gia vào trò chơi tầm cỡ của The SandboxIlluvium hoặc Axie Infinity.
- PolygonSáp và Solana tăng số lượng dự án của họ lên gấp 2 lần trở lên
Polygon đã tăng gấp đôi số lượng giao thức GameFi từ 153 lên 306. Wax tăng 158% từ 53 lên 137 trò chơi. Solana Chỉ có 2 game trong năm 2021 nhưng bùng nổ trong năm 2022 với 19 tựa game mới
Tài trợ cho GameFi vào năm 2022
- Tài trợ cho GameFi tăng 83% so với năm 2021
5,4 tỷ đô la đầu tư đã được giải ngân cho lĩnh vực GameFi so với 2,9 tỷ đô la vào năm 2021. Vào năm 2021, các nhà đầu tư tổ chức vẫn bị loại bỏ bởi tính mới của cái gọi là “blockchain trò chơi,” như Axie Infinity, The Sandboxvà Decentraland lần đầu tiên đạt tiêu đề.
Năm 2022 là năm mà mọi người nhận ra rằng GameFi có thể trở thành một lực lượng đột phá thực sự nếu một lượng lớn tiền mặt VC được sử dụng để trao quyền cho các studio trò chơi truyền thống và thành lập blockchain các công ty để xây dựng các dự án đầy tham vọng.
- Các studio tên tuổi đầu tư vào GameFi
Một số ví dụ đáng chú ý nhất là Sony, Epic Games, Ubisoft và Nintendo.
Epic Games, studio đứng sau Fortnite, đã huy động được 2 tỷ đô la do Sony đứng đầu để xây dựng một metaverse. Chi tiết vẫn còn mơ hồ kể từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, kế hoạch bao gồm LEGO. Đây là cột mốc gây quỹ quan trọng nhất trong năm.
- Animoca trở thành tổ chức có ảnh hưởng nhất trong Gamefi
Studio và nhà đầu tư đã củng cố vị trí của mình với tư cách là nhà lãnh đạo tích cực nhất trong GameFi, đã đóng 61 vòng, nhiều hơn gấp đôi so với nhà đầu tư tích cực nhất tiếp theo. Nó cũng là người nhận tài trợ cao thứ hai sau Epic Games, với 434 triệu đô la
Animoca là công ty đứng sau The SandboxBenji Bananas, Arc8, và Phantom Galaxies.
Người dùng GameFi năm 2022
- Wax có số người dùng hoạt động hàng ngày trung bình cao nhất, tiếp theo là Hive và BNB.
Trong suốt năm 2022, Splinterlands (tựa chính của Hive) và Alien Worlds (của Wax) đã ngang nhau về số lượng người dùng đang hoạt động. Tùy thuộc vào cách nhìn của bạn, điều này có thể cho biết sức mạnh của Alien Worlds và Splinterlands hoặc mức độ phổ biến của bot trong các trò chơi này.
- Polygon có mức tăng trưởng đáng kể nhất, tăng 381% về người dùng tích cực trong số 5 chuỗi hàng đầu
Polygon là một EVM L2 được xây dựng để mở rộng quy mô Ethereum. Mặc dù dự án quay trở lại năm 2017 và token, MATIC, đã hoạt động vào năm 2019, mạng đã có năm đột phá vào năm 2022, cho thấy hiệu suất kéo dài trong DeFi, NFT và GameFi. Các trò chơi có DAU trung bình hàng tháng cao nhất vào năm 2022 trên Polygon là Hành tinh IX (70K) và Chuối Benji (25K).
Tổng quan dự án
- GMT có âm lượng trung bình cao nhất của bất kỳ GameFi nào token vào năm 2022, ở mức 541 triệu đô la
STEPN là thành công đột phá cuối cùng của thị trường giá lên và là một trong những tựa game sáng tạo duy nhất đạt được tiêu đề, giới thiệu lối chơi “Di chuyển để kiếm tiền” dựa trên ứng dụng di động. Tuy nhiên, sau một tháng tài sản NFT và token của nó tăng vọt, trò chơi bước vào vòng xoáy tử thần và giá sụp đổ. Trò chơi vẫn được chơi nhiều thứ hai trên Solana.
- Trong khi Solana đã có một thời gian khó khăn sau sự sụp đổ của FTX, nó đã trở thành chuỗi liên kết cho các dự án Move-to-Earn
Ngoài STEPN, danh hiệu “Walk-to-Earn” Walken cũng được xây dựng trên Solana.
- MANA có mức giảm đáng kể nhất so với cùng kỳ, ở mức -55,6%, trong số 5 mã thông báo GameFi hàng đầu
Điều này phản ánh sự mất niềm tin vào trò chơi của nó, Decentraland. Decentraland là một trong 3 GameFi lớn ban đầu và metaverse các tựa game đã được công nhận rộng rãi nhờ giá cắt cổ của tài sản trong trò chơi, bên cạnh The Sandbox và Axie Infinity.
- Splinterlands và Alien Worlds lần lượt có 383K và 228K người dùng hoạt động trung bình
Chúng là những trò chơi được chơi tích cực nhất vào năm 2022. Như chúng tôi đã đề cập trước đâycả Splinterlands và Alien Worlds đều là trò chơi dựa trên thẻ bài và văn bản không có thế giới 3D—khiến chúng trở nên thô sơ một cách đáng ngạc nhiên đối với những người dẫn đầu thị trường.
- Không ai trong số những người được chờ đợi cao, cái gọi là AAA blockchain trò chơi, ví dụ như Illuvium và Phantom Galaxies, ra mắt vào năm 2022
Kể từ đầu năm 2023, bản Beta của Illuvium đã được tung ra và phiên bản đầy đủ dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào giữa năm 2023.
Phần này là một báo cáo chung của Phân tích dấu chân
Cộng đồng Footprint là nơi những người đam mê dữ liệu và tiền điện tử trên toàn thế giới giúp nhau hiểu và hiểu sâu hơn về Web3, nền tảng metaverseDeFi, GameFi hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác trong thế giới non trẻ của blockchain. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những tiếng nói tích cực, đa dạng hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy cộng đồng tiến lên.
Tin Tức Bitcoin tổng hợp