Khối lượng giao dịch trên nhiều ngành dọc khác nhau của các mã thông báo không thể ăn mòn (NFT) đã giảm trong năm nay.
Doanh số bán hàng kết hợp cho NFT sưu tầm và nghệ thuật đã đạt 7,4 tỷ đô la kể từ quý 4 năm 2021. Thị trường NFT nghệ thuật đã tăng từ 17,8 triệu đô la vào ngày 1 tháng 1 lên 1,8 tỷ đô la trong tổng doanh thu tính đến ngày 5 tháng 11 năm 2021. Vào đầu năm 2021, đồ sưu tầm Thị trường NFT bắt đầu với tổng doanh số bán hàng là $ 55,5 triệu. Kể từ đó, nó đã tăng lên 5,6 tỷ đô la. Theo báo cáo của Reuters, tổng doanh số NFT đã tăng từ 1,3 tỷ USD trong quý 2 lên 10,7 tỷ USD trong quý 3.
Doanh số bán hàng kỷ lục như NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape hiếm hoi, đạt mức kỷ lục 3,4 triệu đô la vào ngày 26 tháng 10, đặt sự điên cuồng của thị trường NFT vào bối cảnh hơn. Việc mua bán đã kết thúc trên nền tảng đấu giá nghệ thuật trực tuyến Metaverse của Sotheby. Phiên đấu giá kỷ lục cuối cùng của Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape NFT đã diễn ra vào tháng 9, kết thúc ở mức 2,9 triệu đô la. Kỷ lục ngày 26 tháng 10 lấy đi diễn ra song song với một cuộc đấu giá đáng mong đợi khác cùng ngày, trong đó một cuộc đấu giá bộ sưu tập NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape gồm 101 chiếc được bán với giá 24,39 triệu đô la.
Theo DappRadar, loạt phim nghệ thuật Bored Ape Yacht Club NFT, ra mắt vào tháng 4 năm 2021, đã thu về gần 1 tỷ USD tổng doanh thu trong năm nay. Cuộc đấu giá đầu tiên của nghệ sĩ NFT Pak của Sotheby cũng thu về 16,8 triệu đô la vào tháng 4, và Christie’s theo sau với một tác phẩm NFT của nghệ sĩ Beeple với giá 69 triệu đô la.
Pedro Herrera, nhà phân tích blockchain cấp cao tại DappRadar, nói với Cointelegraph: “Những gì chúng ta đang thấy với NFT là sự xuất hiện của một đối tượng hoàn toàn mới gồm các nhà giao dịch trong không gian, được thúc đẩy bởi có thể là on-road thân thiện nhất với tiền điện tử từng thấy”.
“Máy cường điệu” là có thật
Vào tháng 4, blog khoa học dữ liệu và nghệ thuật Artnome đã nêu bật mối tương quan giữa số lượt xem của những người sưu tập đã đăng ký trên SuperRare và giá bán của NFT trên nền tảng này. Các tác giả kết luận rằng “cỗ máy cường điệu là có thật,” vì dữ liệu cho thấy số lượt xem của những người sưu tập đã đăng ký của một tác phẩm tương quan với giá bán cao hơn cho NFT.
Có hai đợt tăng trên thị trường trong năm nay cũng trùng hợp với mức tăng đột biến trong tìm kiếm trên internet cho cụm từ “NFT”. Lần đầu tiên xảy ra sau khi mức giá được trả cao nhất cho một NFT – cuộc đấu giá 69 triệu đô la của Beeple cho bức ảnh ghép của anh ấy “Mỗi ngày: 5.000 ngày đầu tiên” – được bán thông qua trang đấu giá trực tuyến của Christie vào ngày 11 tháng 3. Đây là chiếc NFT đầu tiên từng được đấu giá. tại một nhà đấu giá hàng mỹ nghệ lớn, và sự cường điệu đã đổ xăng trên thị trường. Tổng doanh số hàng tháng trong thị trường NFT nghệ thuật đã tăng từ 32 triệu đô la vào ngày 1 tháng 3 lên 83 triệu đô la vào ngày 1 tháng 4.
Lần tăng thứ hai diễn ra vào ngày 31 tháng 7, khi doanh số bán hàng trên thị trường NFT sưu tầm tăng từ 1,2 tỷ đô la trong tổng doanh thu hàng năm mọi thời đại lên 4,65 tỷ đô la vào ngày 30 tháng 9. Đỉnh cao của cụm từ tìm kiếm “NFT” trùng với hai trong số các cụm từ phổ biến nhất Các bộ sưu tập do AI tạo ra, CryptoPunks và Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape, bắt đầu thống trị thị trường nghệ thuật tiền điện tử.
Quyền sở hữu tập trung
Trong một bài báo của New York Times vào tháng 5 năm 2021, nhà khoa học mạng người Hungary Albert-László Barabási đã mô tả phân tích của mình về các giao dịch diễn ra trên nền tảng thị trường NFT của nghệ thuật tiền điện tử SuperRare.
Trong phân tích, Barabási đã kiểm tra số lượng giao dịch NFT nghệ thuật đồng sở hữu giữa các nhà sưu tập trên nền tảng. Ông định nghĩa NFT nghệ thuật đồng sở hữu là NFT nghệ thuật đã được mua và bán giữa nhiều nhà sưu tập thông qua SuperRare. Ông phân tích mỗi tác phẩm nghệ thuật như một “nút” trên “mạng lưới” giao dịch giữa các nhà sưu tập SuperRare đã đăng ký để xem có bao nhiêu tác phẩm giống nhau thuộc sở hữu của các nhà sưu tập khác nhau.
Lý do của ông là các nhà sưu tập nghệ thuật thường thu thập và kinh doanh một loại hình nghệ thuật, cho dù một nghệ sĩ, phong cách, thể loại hay phương tiện cụ thể. Do đó, ông đưa ra giả thuyết rằng chỉ có một nhóm nhỏ các nhà sưu tập mua các NFT nghệ thuật cao cấp.
Hóa ra, anh ấy đã đúng. Barabási phát hiện ra rằng một nhóm bốn nhà sưu tập sở hữu hầu hết các tác phẩm chỉ có ba mức độ tách biệt giữa bất kỳ tác phẩm nào trong số họ và 16.000 tác phẩm nghệ thuật mà họ thu thập được.
Trong một báo cáo được phát hành bởi công ty phân tích tiền điện tử Moonstream phân tích các giao dịch trên chuỗi khối Ethereum từ tháng 4 đến cuối tháng 9, các tác giả nhận thấy rằng có sự bất bình đẳng lớn trong thị trường Ethereum NFT, với 16,71% chủ sở hữu NFT hàng đầu kiểm soát 80,98% các NFT.
Hơn nữa, hầu hết các giao dịch mua đó là dành cho các NFT với nhiều tiện ích bên ngoài hơn là nội tại – hãy nghĩ đến các mã thông báo tiện ích như NFT dịch vụ tên – có chức năng phổ biến trên chuỗi so với các NFT sưu tập CryptoPunks hiếm gặp với giá bảy con số.
Báo cáo cũng phát hiện ra rằng 83,29% địa chỉ giả định quyền sở hữu NFT, đã làm như vậy với ít hơn 10 Ether (ETH).
Mặc dù dữ liệu Moonstream xem xét thị trường NFT rộng lớn hơn, nó dường như hỗ trợ phân tích của Barabási rằng, đối với thị trường nghệ thuật tiền điện tử cao cấp hơn, có giá trị thực chất, có một câu lạc bộ nhỏ, chặt chẽ gồm những con cá voi sở hữu phần lớn NFT. Nhiều người trong số những chủ sở hữu này là những người thu gom và đi chợ. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng rào cản gia nhập thị trường NFT là thấp và việc giải ngân quyền sở hữu NFT có liên quan đến mức độ tiện ích bên ngoài của NFT.
Trong một cuộc thăm dò do The Harris Poll và Adweek thực hiện vào tháng 4, 40% trong số 1.088 người tham gia được khảo sát cho biết họ “quen thuộc” với NFT và 81% nói rằng họ biết về NFT.
“Nhìn chung, chưa có nhiều người Mỹ nhảy vào cuộc đua NFT – chỉ 12% số người được hỏi cho biết họ đã đầu tư vào các bộ sưu tập kỹ thuật số. Nhưng trong số những người thuộc thế hệ millennials, con số đó cao hơn một chút: 27% nói rằng họ hiện đang đầu tư vào NFT. Millennials cũng là nhóm có khả năng đầu tư vào tiền điện tử nhất với 37%, ”theo cuộc thăm dò.
“Có thể dự đoán, những người tự coi mình là ‘nhà sưu tập’ cũng có nhiều khả năng muốn một phần của chiếc bánh sưu tập kỹ thuật số mới sáng bóng. Đối với các nhà sưu tập nói chung, 22% cho biết họ sở hữu NFT và đối với các nhà sưu tập có thu nhập hàng năm hơn 100.000 đô la, con số này tăng lên 33%. ”
Như đã đề cập trong Báo cáo Thương mại Nghệ thuật Trực tuyến Hiscox cho năm 2021, tình hình hiện tại trên thị trường trở nên khó hiểu đối với nhiều người lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật do giá trị hiện tại của các tác phẩm CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club tại phiên đấu giá. Nhiều người không biết đâu là cường điệu và đâu là không. Tuy nhiên, nhận thức đang thay đổi. Cuộc khảo sát của báo cáo về các nhà đấu giá nghệ thuật và các trang web trực tuyến cho thấy 14% các nền tảng thị trường nghệ thuật đã cung cấp NFT để bán trên nền tảng của họ, với 38% khác được khảo sát cho biết rằng họ đang có kế hoạch sớm làm như vậy.
Theo báo cáo, có suy đoán rằng thị trường nghệ thuật truyền thống và tiền điện tử có thể hợp nhất thành một trải nghiệm kết hợp vĩnh viễn, nơi các phòng trưng bày nghệ thuật vật lý giới thiệu nghệ thuật tiền điện tử và các tác phẩm nghệ thuật truyền thống được số hóa và bán trực tuyến. Năm nay, ít nhất bốn trong số các vụ mua bán nghệ thuật tiền điện tử đắt nhất đã diễn ra trên các nền tảng đấu giá nghệ thuật trực tuyến truyền thống.
Bobby Ong, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của CoinGecko, nói với Cointelegraph:
“Có lẽ một trong những dấu hiệu lớn nhất của việc các nhà sưu tập nghệ thuật truyền thống gia nhập thị trường NFT là việc các nhà đấu giá truyền thống như Christie’s và Sotheby’s đang tiến hành các cuộc đấu giá NFT và thu hẹp khoảng cách giữa NFT và các nhà sưu tập nghệ thuật.”
Bên cạnh đại dịch, báo cáo nêu bật hai yếu tố thúc đẩy sự gia tăng của thị trường nghệ thuật tiền điện tử vào năm 2021. Đầu tiên, hai trong số các nhà đấu giá nghệ thuật truyền thống lớn, Christie’s và Sotheby’s, đã bắt đầu chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán. Việc sử dụng tiền điện tử làm thanh toán là một cách để hai nhà đấu giá thu hút và phục vụ cho các nhà đầu tư tiền điện tử giàu có.
Thứ hai, NFT cung cấp cho các nghệ sĩ một sổ cái công khai để tạo ra bằng chứng về chức danh và tính xác thực cho tác phẩm của họ. Bên cạnh việc bảo vệ chống trộm cắp và giả mạo, điều này cho phép các nghệ sĩ thu tiền bản quyền trong thị trường nghệ thuật NFT thứ cấp.
Nghệ thuật kỹ thuật số sẽ trở thành xu hướng chủ đạo?
Với các NFT CryptoPunk riêng lẻ sẽ có thẻ giá bảy con số, điều gì sẽ xảy ra để thị trường NFT nghệ thuật và sưu tầm trở thành xu hướng chủ đạo?
Trong bài đăng vào tháng 4 năm 2021 trên Artnome, các tác giả đã nêu một trong những thành tựu lớn nhất của nghệ thuật tiền điện tử cho đến nay là “chọc thủng ảo tưởng nghệ thuật đương đại như một không gian cho văn hóa ‘cao cấp’.” Các tác giả cũng nói lên ý định của họ “hướng đến một hướng đi xa hơn tình hình hiện tại, trong đó suy đoán dường như là động lực thúc đẩy giá trị nghệ thuật nhiều như chính tác phẩm”.
Như Herrara của DappRadar đã nói, “Điều quan trọng là phải vẽ các đường giữa các loại NFT khác nhau. Chắc chắn, một CryptoPunk hiện tương đương với một Picasso. Do đó, nó nằm ngoài khả năng tài chính của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, các bộ sưu tập mới và thú vị, có tiềm năng trở nên có giá trị như CryptoPunks đến hàng ngày với thẻ giá dưới 400 đô la. Vì vậy, thẳng thắn mà nói, bạn không cần phải có hàng triệu USD trong ví để tham gia. “
.