Trong chuyên mục công nghệ tiền điện tử hàng tháng của mình, doanh nhân nối tiếp người Israel Ariel Shapira đề cập đến các công nghệ mới nổi trong không gian tiền điện tử, tài chính phi tập trung (DeFi) và blockchain, cũng như vai trò của chúng trong việc định hình nền kinh tế của thế kỷ 21.
Những gì trong một cái tên? Toàn bộ metaverse là những gì người ta có thể tin khi nhìn vào những lời bàn tán xung quanh sự chuyển đổi gần đây của Facebook thành Meta. Trên thực tế, cái tên mới còn nhiều điều hơn thế – còn có cả vụ bê bối tố cáo, cùng với những tranh cãi trước đó làm hoen ố hình ảnh của công ty, cũng như sự xâm lấn của các nền tảng mạng xã hội đối thủ vốn phổ biến hơn với giới trẻ.
Tuy nhiên, nếu việc đổi thương hiệu của Facebook dễ bị những người hoài nghi coi là một chiêu trò PR, thì điều tương tự cũng không xảy ra với Metaverse, đơn giản vì việc nhập nó đòi hỏi nhiều hơn một thông báo công khai. Bên cạnh việc Facebook có ý định rót 10 tỷ đô la vào các dự án liên quan đến metaverse chỉ trong năm nay, Microsoft đang xây dựng metaverse của riêng mình và tung ra avatar 3D cho các nhóm. Đầu tháng 4, Epic Games, gã khổng lồ chơi game đứng sau Fortnite yêu thích của thanh thiếu niên, đã huy động được 1 tỷ đô la cho các nỗ lực metaverse của mình. Rất nhiều người chơi lớn đang tăng tốc độ để chạy đua vào Metaverse và tiền có xu hướng làm cho mọi thứ xảy ra.
Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ chính xác tiền có thể tạo ra điều gì trong trường hợp cụ thể này, bởi vì có vẻ như không rõ Metaverse thực sự sẽ như thế nào. Hầu hết các nhà bình luận đều tưởng tượng nó như một giao diện VR / AR nặng để tương tác trực tuyến với những người khác và các dịch vụ trực tuyến như nhau, công nghệ tương lai kiểu dáng đẹp mà chúng ta thấy trong các bộ phim như Ready Player One, nơi người dùng điều hướng thế giới trực tuyến với hình đại diện 3D. Trong việc xây dựng một vũ trụ ảo, nơi mọi thứ đều có thể xảy ra, Facebook và Microsoft chắc chắn đã phát huy sức mạnh sáng tạo của mình với những cuộc họp kinh doanh được kết xuất 3D đó, phải không?
Nhưng chúng ta hãy tưởng tượng, nếu chỉ để tranh luận, thì đây thực sự sẽ là một thứ đáng giá: một giao diện người-máy bao gồm toàn bộ các ngăn xếp công nghệ để thay đổi cách chúng ta tương tác với vũ trụ các thiết bị được kết nối. Chúng tôi đeo kính thực tế tăng cường (AR) của mình – Facebook đã tặng một cặp, không giống như những chiếc mà Google đã phải loại bỏ – và ngôi nhà của chúng tôi biến thành một trung tâm đảo nhiệt đới, nơi chúng tôi có thể đi chơi với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới và truy cập không chỉ các trang web nhưng toàn bộ trải nghiệm và hoạt động trong cùng một không gian ảo như các công cụ hỗ trợ AI giúp chúng tôi thực hiện công việc. Hình đại diện ảo của chúng tôi cũng có thể đi qua thế giới thực, chiếu lên kính của những người dùng khác dựa trên vị trí chúng tôi đã đặt. Bằng cách này, chúng tôi tận hưởng nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ các camera có sẵn hoặc thậm chí có nhiều hơn hoặc ít hơn các phép chiếu điểm tốt được tính toán dựa trên đó.
Liệu tất cả những điều này có dẫn đến một cuộc cách mạng công nghệ chính thức không? Ngay cả với trí tưởng tượng của chúng tôi ở tốc độ tối đa, nó vẫn khó có thể nói. Bạn có muốn đọc bài viết này từ một tờ giấy ảo mà bạn có thể gấp thành một con hạc origami hoặc dán lên tường của ngôi nhà ảo của bạn, chứ không phải từ màn hình máy tính hoặc điện thoại di động? Nếu không, thì Metaverse có thể không kinh hoàng như các kiến trúc sư của nó có thể hy vọng. Nhưng sau đó, ai biết được. Trong thời gian mười năm nữa, metaverse có thể trở nên phổ biến như điện thoại di động ngày nay.
Điều chắc chắn là có rất nhiều công việc phải được thực hiện để thực hiện điều này. Những người dùng Metaverse trong tương lai cần có các giải pháp VR và AR đồng thời các nền tảng và giao thức mới phải xuất hiện để mang các phân đoạn Metaverse rời rạc lại với nhau thành một trải nghiệm liền mạch. Và, tôi khá chắc chắn rằng trừ khi chúng ta muốn Metaverse bị tắc nghẽn và bị giám sát chặt chẽ như internet ngày nay, Metaverse phải sống và thở được sự phân quyền.
Có liên quan: Phi tập trung hóa so với tập trung hóa: Tương lai nằm ở đâu? Chuyên gia trả lời
Các khối giữ thế giới
Trước hết, blockchain là một cơ sở dữ liệu. Bản thân cơ sở dữ liệu không nhất thiết phải thú vị, nhưng điều thú vị là những gì bạn có thể xây dựng xung quanh chúng. Ethereum là ví dụ tốt nhất về điều đó, về cơ bản hoạt động cho một hệ sinh thái rộng lớn bao gồm trò chơi, tài chính, nghệ thuật kỹ thuật số và nhiều lĩnh vực khác. Không có cơ quan trung ương, quản trị dựa vào cộng đồng và cũng không có giám sát – theo nghĩa là ví tiền điện tử là ẩn danh mặc dù các giao dịch có thể kiểm tra được trên blockchain.
Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các nguyên tắc tương tự nằm ở nền tảng của Metaverse, đơn giản bởi vì nếu không có điều đó, nó sẽ mở ra một địa điểm hoàn toàn mới cho các phương thức kinh doanh đáng ngờ mà chúng ta thấy ngày nay. Đây chỉ là một ví dụ: Bạn từng sở hữu đĩa CD có các bản sao phim nhưng bạn không sở hữu các chương trình trên Netflix. Hãy tưởng tượng bạn không sở hữu hình đại diện của mình, đại diện của bạn trong Thế giới mới dũng cảm, một trong hai. Tại sao không sử dụng NFT như một mã thông báo sẽ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với một mặt nạ ảo cụ thể trên cơ sở dữ liệu không thuộc sở hữu của bất kỳ ai?
Có liên quan: Chúng tôi thậm chí chưa bắt đầu khai thác tiềm năng của NFT
NFT có thể được sử dụng cho các mục đích khác trong Metaverse, vì chức năng chính của chúng là xác thực và chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản kỹ thuật số, có thể có được giá trị (gần như) trong thế giới thực. Ví dụ: OVR, một dự án VR / AR NFT, sử dụng NFT để cấp cho người dùng quyền kiểm soát thực tế tăng cường ở các khu vực địa lý cụ thể sau khi khai thác tiền điện tử để khuyến khích hàng nghìn người chụp ảnh các địa điểm khác nhau để lập bản đồ ảo về thế giới. Sandbox, một công ty khởi nghiệp xây dựng một metaverse của riêng mình, có cách tiếp cận tương tự, cho phép người dùng xây dựng thế giới ảo và kiếm tiền từ các sáng tạo của họ. Trên internet ngày nay, bạn với tư cách là người dùng hầu như không sở hữu bất cứ thứ gì. Trong metaverse hỗ trợ NFT, bạn sẽ là một bên liên quan.
Đây là một ví dụ khác về cách Metaverse có thể tăng cường các hoạt động săn mồi hiện có. Không có gì bí mật khi nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật số từ trò chơi di động đến các trang web thương mại điện tử bán dữ liệu của khách truy cập cho các nhà cung cấp bên thứ ba vì mục đích tiếp thị. Bây giờ, hãy tưởng tượng mua sắm trong một cửa hàng điện tử VR, một bản vẽ 3D của một cửa hàng thông thường với các nút “Thêm vào giỏ” di chuột qua hàng hóa trên kệ. Bây giờ, hãy nhớ rằng, bạn nhìn thấy tất cả những điều này thông qua tai nghe VR. Nói cách khác, hệ thống biết bạn đã xem ở đâu trong một giây nhất định. Hãy tưởng tượng tiềm năng tiếp thị ở đây. Tất nhiên, hãy ném một AI vào hỗn hợp và bạn sẽ có được một hệ thống điều chỉnh bố cục cửa hàng điện tử và vị trí đặt quảng cáo cho mọi khách truy cập với chi phí bảo mật. Nếu dữ liệu này được lưu trữ cục bộ – không phải trong các trung tâm dữ liệu công nghệ lớn – chỉ với hàm băm của nó được gửi đến blockchain, người dùng sẽ được tự do lựa chọn nếu họ muốn kiếm tiền từ nó hay giữ lại nó cho riêng mình.
Có liên quan: Metaverse: Thế giới mới dũng cảm của Mark Zuckerberg
Tiền điện tử cũng là tất cả nhưng được thiết lập để trở thành một lựa chọn thanh toán chính cho metaverse. Giống như cách mà metaverse được cho là làm cho thế giới nhỏ hơn bằng cách đưa nó vào kính VR / AR của bạn, tiền điện tử theo định nghĩa là xuyên quốc gia. Nó đi tiên phong trong các nguyên tắc phân quyền và ẩn danh, và những nguyên tắc này sẽ là chìa khóa cho một mạng internet ngày mai, hy vọng là chú trọng đến quyền riêng tư hơn ngày nay. Và vốn hóa thị trường và lượng người dùng đã được thiết lập ngày nay khiến nó trở thành một phương tiện trao đổi có thể trở nên phổ biến trên các nền tảng và giao thức metaverse. Giải pháp thay thế là sử dụng fiat, điều này sẽ ngay lập tức đưa biên giới và chính sách tài chính của các quốc gia vào một thế giới mà chúng không thuộc về nhau hoặc để mọi nền tảng phát hành tiền giả kỹ thuật số riêng biệt của riêng mình, điều này sẽ dẫn đến một không gian ảo tách biệt.
Về cơ bản, nếu Metaverse xuất hiện như một giao diện xác định tương tác của chúng ta với máy móc, thì việc tập trung hóa sẽ để nó nằm trong tay chỉ một công ty – người gác cổng duy nhất giữa người dùng và mọi thứ mới lạ mà công nghệ có thể mang lại (một lần nữa, nếu chỉ dành cho lợi ích của lập luận). Người gác cổng sẽ có thể đưa ra các tiêu chuẩn và chính sách không chỉ cho người dùng mà còn cho các nhà phát triển, khẳng định mình là người chơi thống trị trong lĩnh vực này. Đến giờ, chúng ta lẽ ra đã học được bài học rằng các công ty độc quyền, cũng như các công ty độc quyền, chỉ hoạt động cho một tác nhân duy nhất nắm giữ dây cương trong khi bóp nghẹt sự đổi mới và làm suy giảm trải nghiệm người dùng. Blockchain và phi tập trung trái ngược với những khó khăn như vậy – và đây là lý do tại sao chúng phải là cốt lõi của Đa vũ trụ.
Ariel Shapira là cha, doanh nhân, diễn giả, người đi xe đạp và là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Social-Wisdom, một cơ quan tư vấn làm việc với các công ty khởi nghiệp của Israel và giúp họ thiết lập kết nối với thị trường quốc tế.
.