Đầu mùa hè này, CNN và The New York Times từng cảnh báo rằng bong bóng mã thông báo không thể nấu ăn (NFT), được thúc đẩy bởi sự ồn ào về việc định giá nghệ thuật kỹ thuật số và sự quan tâm từ các nhà sưu tập, có thể đã bùng nổ.
Là nhân viên thứ sáu tại một công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội có tên Wildfire – được Google mua lại vào năm 2012 – tôi đã quá quen thuộc với những người hoài nghi và những câu chuyện đề phòng khi nói đến các công nghệ mới và đang nổi. Dựa trên kinh nghiệm của tôi về giải trí, cấp phép và công nghệ blockchain, tôi cho rằng nếu cái gọi là bong bóng NFT nổ, nó có thể là một điều tích cực cho tương lai của ngành. Ngành công nghiệp này còn rất non trẻ, chúng tôi là người đánh bại trận đầu tiên ngay bây giờ.
Có liên quan:Vượt ra ngoài sự cường điệu: Giá trị thực tế của NFT vẫn phải được xác định
NFTs: Ngành công nghiệp để khám phá
Sự chú ý của công chúng luôn chuyển từ xu hướng này sang xu hướng tiếp theo, vì vậy, tự nhiên, mức độ phổ biến của NFT ở thế giới khác mà chúng ta đang thấy cuối cùng sẽ giảm dần. Điều này mang lại cho chúng tôi trong ngành một cơ hội đáng kinh ngạc để khám phá nhiều cánh cửa mà NFT sẽ mở ra cho người sáng tạo, chủ sở hữu IP cũng như người tiêu dùng.
Đối với các thương hiệu đang tìm cách phát triển và tiếp cận khán giả mới, NFT đang nổi lên như một kênh tiếp thị hiệu quả. Khi NFT có được sự công nhận chính thống hơn so với thời điểm ban đầu, người sáng tạo sẽ có khả năng tiếp cận ngày càng nhiều người dùng hơn. Các nền tảng như Telegram, Twitch và Discord đã chứng minh nhiều cách để tạo và nuôi dưỡng cơ sở người hâm mộ. Chỉ cần tưởng tượng một thị trường NFT mạnh mẽ sẽ bổ sung như thế nào cho phong trào đang phát triển này.
Là chứng chỉ số về tính xác thực, NFT có thể hoạt động như người giám hộ quyền sở hữu trí tuệ. Không gian NFT cuối cùng sẽ giống như mô hình xuất bản âm nhạc, nơi các nhà xuất bản âm nhạc và tác giả bài hát tích lũy danh mục bản quyền để cung cấp nguồn tiền bản quyền liên tục, vĩnh viễn, thúc đẩy giá trị lâu dài. Việc tạo ra một nền tảng quản lý cho phép chủ sở hữu IP quản lý các giao dịch NFT (nghĩ rằng thông minh kinh doanh, phân tích và khả năng CRM) đang trong quá trình phát triển.
Có liên quan: Mã thông báo không thể sử dụng được: Mô hình mới cho tài sản sở hữu trí tuệ?
NFT cũng đóng vai trò như hộ chiếu kỹ thuật số, cách mạng hóa hoàn toàn trải nghiệm của người hâm mộ và hình dung lại ý tưởng về câu lạc bộ người hâm mộ dành cho các nghệ sĩ, thương hiệu và chủ sở hữu IP. Khi thế giới mở ra hoàn toàn sau đại dịch COVID-19, người hâm mộ sẽ sử dụng danh mục NFT của họ để mở khóa các ưu đãi hậu trường, trải nghiệm VIP và những cuộc gặp gỡ đặc biệt. Do tài sản kỹ thuật số, giống như hàng hóa hữu hình, dựa trên các nguyên tắc kinh tế của cung và cầu, sự khan hiếm sẽ nâng cao giá trị và tăng số lượng người tiêu dùng và người bản địa kỹ thuật số tìm cách tham gia ở cấp độ cơ bản. Ngoài ra, NFT dựa trên vùng lân cận sẽ thúc đẩy trải nghiệm, cả ngoại tuyến và trực tuyến.
NFTs: Tiến lên
Tương lai của NFT ngày càng trở nên mạnh mẽ khi chúng tôi trong ngành tiếp tục nghĩ trước hết về người hâm mộ và người tiêu dùng. Chúng ta phải chuyển sự chú ý của giới truyền thông và người tiêu dùng khỏi con số bán hàng sơ cấp 6 và 7 con số để tập trung vào việc tạo ra giá trị thực bằng cách truyền tiện ích thực sự vào NFT. Chúng tôi phải tập trung vào việc tạo ra các bộ sưu tập NFT thông minh, chiến lược (thay vì giảm một lần) để đạt được giá trị nâng cao theo thời gian khi tiện ích của các NFT đã mua ngày càng trở nên rõ ràng với người hâm mộ.
Ngành công nghiệp này đang phát triển nhanh chóng từ thứ mà tôi coi là NFT 1.0 – NFT như là đồ sưu tầm kỹ thuật số – sang NFT 2.0 – NFT như là phương tiện kể chuyện. Các dự án như Stoner Cats là phần nổi của tảng băng chìm khi tận dụng NFT làm mã thông báo truy cập để xem nội dung video độc quyền. Điều thú vị hơn nữa là NFTs là phương tiện kể chuyện, nơi NFTs được hỗ trợ bởi các chiến lược trò chơi hóa sâu sắc và các lớp cộng đồng và trở thành các thành phần quan trọng của trải nghiệm kể chuyện đa nền tảng, đa phương tiện.
Tại Wildfire, chúng tôi luôn biết rằng thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các thuyền. Chúng tôi đã nỗ lực đáng kể để hỗ trợ không chỉ công ty của chúng tôi mà còn toàn bộ danh mục tiếp thị truyền thông xã hội. Tôi cũng cảm thấy như vậy về ngành công nghiệp NFT non trẻ. Quan trọng nhất, các công ty NFT phải kiên định tập trung vào người hâm mộ và người tiêu dùng để chúng tôi tránh trở thành một ngành chìm trong nhận thức về thu tiền sai lầm và thiển cận.
Có liên quan: Điều hướng bãi mìn NFT: Nó phải dễ dàng đối với những người mua lần đầu
NFT sẽ trở thành hộ chiếu bền bỉ của người hâm mộ và là cánh cổng để mở ra những trải nghiệm độc đáo – cả trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này sẽ xảy ra khi các bộ sưu tập của NFT trở nên thông minh hơn, chiến lược hơn, nhiều gam màu hơn và mang lại tiện ích có ý nghĩa duy trì sự tương tác lâu dài của người hâm mộ.
Khi ngành công nghiệp trưởng thành, mọi người sẽ trở nên tinh vi hơn trong cách họ nghĩ về NFT và giá trị cuối cùng mà NFT mang lại cho người hâm mộ cũng như chủ sở hữu IP. Tiện ích này sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi người hâm mộ và người tiêu dùng tìm cách hiểu rõ hơn về yếu tố “nên làm gì” đằng sau NFT. Vì vậy, những gì mà tôi sở hữu NFT này. . . Nó có thể làm gì cho tôi? Nó mang lại lợi ích gì cho cuộc sống của tôi? Tôi nhận được giá trị gì khi sở hữu NFT này và giá trị này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Ngành công nghiệp sẽ tiếp tục có những bước tiến lớn khi các nhà đổi mới quan trọng trong không gian chuyển trọng tâm của chúng tôi sang cộng đồng, cơ chế trò chơi và cách kể chuyện tường thuật để thúc đẩy giá trị thực và tiện ích từ các NFT mà chúng tôi đưa ra thị trường.
Ben Arnon là người đồng sáng lập và giám đốc doanh thu tại Curio, một nền tảng NFT cho ngành giải trí. Sự nghiệp của Ben bắt đầu trong lĩnh vực kinh doanh giải trí với các vai chính tại Jersey Films, Universal Pictures, Universal Music Group và Yahoo! Âm nhạc. Năm 2010, anh gia nhập công ty khởi nghiệp công nghệ Wildfire và giúp mở rộng quy mô công ty để được Google mua lại. Ben giữ vai trò lãnh đạo bán hàng tại Google trong bốn năm, trước khi chuyển trở lại lĩnh vực giải trí.
.