Ngành công nghiệp game là một thị trường trị giá hàng tỷ đô la theo truyền thống được thống trị bởi các tập đoàn khổng lồ như Atari, Sony, Microsoft và Nintendo, trong số những người khác.
Trong suốt lịch sử của mình, các công ty lớn này đã nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm chơi game giải trí để thu hút người chơi mới và mở rộng thị phần của họ.
Tuy nhiên, mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) đang cố gắng cung cấp cho người chơi động lực tài chính để chơi trò chơi dưới dạng NFT, ngoài việc cung cấp một hệ sinh thái trò chơi hấp dẫn.
Những trò chơi này, được gọi là trò chơi chơi để kiếm tiền (P2E) được chơi trong một Metaverse về cơ bản là một vũ trụ hư cấu. Mô hình trò chơi P2E quy định rằng người dùng nền tảng được thưởng về mặt tài chính cho thời gian và nỗ lực của họ trong trò chơi. Do đó, mô hình này có cơ hội giành được một phần trong thị trường game toàn cầu trị giá 175,8 tỷ đô la, được chào bán sẽ tăng lên hơn 200 tỷ đô la vào năm 2024, theo một báo cáo của Newzoo.
Minh Doan, người đồng sáng lập Warena, một trò chơi NFT được cá nhân hóa, nói với Cointelegraph nhiều hơn về mức độ phù hợp của mô hình này. Anh ấy nói:
“Ngày nay, chúng tôi gọi mô hình chơi để kiếm tiền trên blockchain GameFi – sự kết hợp giữa tài chính phi tập trung và cơ chế trò chơi – đã trở thành một cảm giác thực sự trên thị trường do thực tế là trong quá trình chơi trò chơi, người dùng nhận được các mã thông báo có thể tăng lên hàng chục và thậm chí giá trị gấp hàng trăm lần ”.
Các giao thức trong phân ngành trò chơi NFT đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý về người dùng và khối lượng. Các mã thông báo gốc được liên kết của họ cũng đã hoạt động rất tốt. Mã thông báo gốc của trò chơi NFT dựa trên Ethereum Axie Infinity (AXS) đã dẫn đầu phí cho phân ngành. Mã thông báo đã đạt mức tăng 83,35% trong 90 ngày qua, mức tăng 706% trong 180 ngày qua và mức tăng hơn 73.000% hàng năm.
AXS hiện đang đổi chủ trong phạm vi 120 đô la và đã vươn lên trở thành một trong 25 loại tiền điện tử hàng đầu về vốn hóa thị trường theo dữ liệu từ CoinMarketCap, khiến nó trở thành mã thông báo liên quan đến trò chơi NFT duy nhất thực hiện cắt giảm. Bản thân nền tảng này đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về lượng người dùng và khối lượng kể từ khi ra mắt. Theo dữ liệu từ Dappradar, đã có hoạt động giao dịch trị giá 2,6 tỷ đô la trên nền tảng với 836.149 nhà giao dịch tham gia. Nền tảng cũng đã công bố một chương trình đặt cược cho mã thông báo gốc của nó.
Có liên quan: Metaverse, chơi để kiếm tiền và mô hình kinh tế mới của trò chơi.
Cointelegraph đã nói chuyện với Alex Salnikov, người đồng sáng lập và người đứng đầu sản phẩm của Rarible, một thị trường NFT, người đã giải thích thêm về các động lực của sự tăng trưởng này được nhận thấy trong nền tảng trò chơi NFT, cả về khối lượng và người dùng. Anh ấy nói:
“Sự tăng trưởng này phù hợp với sự tăng tốc rộng lớn hơn của thị trường NFT và dường như làm nổi bật tính linh hoạt của các trường hợp sử dụng cho NFT. Ngoài ra, trò chơi hóa học nói chung đã trở thành xu hướng trong tiền điện tử và nó đặc biệt phù hợp với khái niệm NFT gắn chặt với trải nghiệm tương tác cộng đồng thú vị và tương tác. ”
Ông cũng nói thêm rằng đề xuất giá trị của công nghệ blockchain là dễ hiểu và có nguồn gốc cho ngành công nghiệp trò chơi, bao gồm trải nghiệm P2E và tài sản trong trò chơi có nguồn gốc rõ ràng.
Nền tảng trò chơi NFT phát triển
Mặc dù mạng blockchain được sử dụng nhiều nhất để triển khai các ứng dụng phi tập trung (DApps) là Ethereum, trong hệ sinh thái chơi game NFT, có một số mạng blockchain khác như Binance Smart Chain (BSC), Polygon, Hive, Harmony, Solana và Flow. cũng có được cơ sở người dùng lớn cùng với số lượng ngày càng tăng.
Salnikov đề cập thêm, “Polygon thường được coi là một trong những blockchain hàng đầu để chơi game do khả năng tương thích với EVM, thông lượng cao và phí gas thấp. Nó cũng là sidechain hàng đầu của Ethereum, có nghĩa là nó được kết nối với hệ sinh thái NFT chính ở lớp một. ”
Cointelegraph đã nói chuyện với Jesse Reich, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Splinterlands, một trong những nền tảng trò chơi NFT hàng đầu về người dùng, về sự lựa chọn giao thức của mạng Hive để xây dựng trò chơi của họ. Anh ấy nói:
“Mọi người đã nghĩ rằng lựa chọn Hive của chúng tôi là kỳ lạ ngay từ những ngày đầu tiên, nhưng nó có cấu trúc freemium. Người chơi có thể đăng ký bằng tên người dùng và mật khẩu và bắt đầu. Thật khó để lặp lại điều đó trên các blockchains POW với phí gas ”.
Vào ngày 12 tháng 10, Binance đã công bố quỹ tăng tốc trị giá 1 tỷ đô la cho sự phát triển tổng thể của hệ sinh thái BSC. Các trò chơi phổ biến trên BSC như MOBOX: NFT Farmer, Faraland, ZOO Crypto World và CryptoBlades nhất định sẽ phát triển do quỹ này dẫn đến việc áp dụng mạng lưới lớn.
Bất chấp sự tăng trưởng được nhìn thấy trên các nền tảng và mạng khác nhau trong phân ngành trò chơi NFT, đề xuất lâu dài của các trò chơi này có thể bị nghi ngờ, vì các game thủ từ cộng đồng game truyền thống đã quen với việc chơi các trò chơi được thiết kế cực kỳ tốt. Những tựa game này cũng tự hào có hệ sinh thái chơi game ấn tượng, vì phần lớn chúng được hỗ trợ bởi các tập đoàn lớn có nguồn lực dồi dào và cơ sở hạ tầng phát triển.
Ở giai đoạn này, điều này không thể nói đến các trò chơi sử dụng NFT, mã thông báo gốc và các ưu đãi khác để thưởng cho người dùng vì họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai và do đó, không quá phức tạp. Do đó, điều cần thiết là phải đánh giá thời gian và nỗ lực mà người dùng của các nền tảng này đang bỏ ra để kiếm được những phần thưởng này trên các trò chơi có thể không kích thích bằng các trò chơi chính thống cũng tương đối dễ truy cập.
Reich đề cập thêm rằng “Đầu tiên và quan trọng nhất, phải có một trò chơi thú vị để trở thành một hit lớn. Tôi chắc chắn rằng, xay để kiếm sẽ là một thứ cùng với chơi để kiếm và nó sẽ giảm xuống mức lương tối thiểu mà ai đó sẵn sàng chấp nhận cho công việc bấm máy tính ”.
Ông Đoàn cho rằng những trò chơi này là một thế hệ trò chơi hoàn toàn mới, khó có thể so sánh với các trò chơi truyền thống trên PC. Anh ấy nói:
“Đây là một nền kinh tế giải trí, nơi người dùng được trả tiền để chơi trò chơi và sau đó có thể nhân thu nhập của họ như những người giao dịch thực sự. Cái hay của trò chơi NFT là những người trẻ tuổi – đối tượng mục tiêu chính – dễ dàng hiểu được các xu hướng và sắc thái kỹ thuật mà đôi khi khó đối với những người dùng khác. ”
Các rào cản phía trước cho trò chơi blockchain
Mặc dù hệ sinh thái chơi game NFT đang mở rộng nhanh chóng, những gã khổng lồ trong lĩnh vực game truyền thống vẫn chưa thích ứng với công nghệ blockchain hoặc tích hợp NFT trong các trò chơi đã có từ trước của họ. Trên thực tế, một vài người trong số họ đã loại trừ khả năng một cách rõ ràng.
Valve gần đây đã thông báo về việc loại bỏ các trò chơi blockchain khỏi nền tảng Steam của mình và thậm chí yêu cầu người dùng không xuất bản bất kỳ nội dung nào liên quan đến tiền điện tử và NFT. Thị trường Steam tổ chức các trò chơi vô cùng phổ biến như Counter-Strike, Battlefield, Halo và Resident Evil, trong số hàng nghìn trò chơi khác.
Công ty đã tán tỉnh tiền điện tử vào năm 2016 khi họ thông báo rằng họ sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin (BTC), nhưng sớm dừng dịch vụ, với lý do phí cao và biến động.
Sau lệnh cấm này, Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã thông báo rằng công ty của ông sẵn sàng lưu trữ và hỗ trợ các trò chơi sử dụng tiền điện tử và tài sản dựa trên blockchain.
Epic – công ty đằng sau Fortnite vô cùng phổ biến – đã lưu ý rằng các nhà phát triển sẽ không thể sử dụng dịch vụ thanh toán nền tảng để chấp nhận tiền điện tử. Thay vào đó, họ sẽ cần sử dụng hệ thống thanh toán của riêng mình. Điều này có thể trở thành một rào cản đối với việc chấp nhận và đưa vào các trò chơi không có cơ sở hạ tầng này.
Nhận thức của Valve cũng mở rộng đến các nhà quản lý trong ngành công nghiệp game. Vào ngày 14 tháng 10, Ủy ban cờ bạc của Vương quốc Anh đã bắt đầu điều tra về một trong những trò chơi bóng đá giả tưởng NFT phổ biến nhất, Sorare. Cơ quan giám sát cờ bạc đang đánh giá xem liệu nền tảng có cần giấy phép hoạt động hay không và các dịch vụ của họ có cấu thành cờ bạc hay không.
Sorare đã tuyên bố rõ ràng rằng mặc dù họ sẵn sàng đối thoại cởi mở và tham gia với các cơ quan quản lý để giải thích về trò chơi của mình, họ không “đưa ra bất kỳ hình thức cờ bạc nào được quy định”. Nền tảng này được định giá hơn 4,3 tỷ đô la và đang phát triển với tốc độ nhanh.
Vì toàn bộ hệ sinh thái đang ở giai đoạn phát triển non trẻ như vậy, nên nó dường như là một trò chơi đáng chờ đợi hơn để đánh giá tiềm năng thực sự, tiện ích và các đề xuất lâu dài của việc tích hợp tiền điện tử, blockchain và NFT trong hệ sinh thái chơi game.
.