Nhà khoa học máy tính trở thành nghệ sĩ sáng tạo Tyler Hobbs viết mã một cách nghệ thuật, sau đó tạo ra tác phẩm nghệ thuật thị giác đã bán được hàng triệu USD.
Cùng với 998 anh chị em, Fidenza # 313 đã được đúc với giá 0,17 ETH vào ngày 11 tháng 6, sau đó nó ngay lập tức được bán với giá 0,58 ETH. Chỉ hơn 10 tuần sau, NFT có biệt danh “Tulip” được bán với giá 1.000 ETH trên Opensea – 3,3 triệu đô la vào thời điểm đó.
Fidenza là đứa con tinh thần của Tyler Hobbs, 34 tuổi, người đã bỏ công việc kỹ sư máy tính để làm việc như một nghệ sĩ toàn thời gian. Anh ấy đã tấn công ETH khi anh ấy phát hiện ra Khối nghệ thuật, một nền tảng nghệ thuật tạo ra NFT dựa trên nghệ thuật tổng hợp và trở thành một nghệ sĩ được giám tuyển.
Công trình được đặt theo tên của một thị trấn ở miền bắc nước Ý mà Hobbs tình cờ gặp qua Google Maps. Lấy cảm hứng từ họa sĩ theo trường phái biểu hiện trừu tượng Francis Klein, Hobbs thích sử dụng tên các địa điểm cho tác phẩm nghệ thuật của mình vì chúng mang theo ít hành lý hoặc ý nghĩa rõ ràng.
Tổng cộng 999 tác phẩm đã bị “bỏ rơi”, bán hết trong 25 phút với giá 0,17 ETH, tương đương khoảng 400 đô la. Doanh thu xấp xỉ $ 400.000 được chia 90/10 giữa Hobbs và Art Blocks. Trên thị trường thứ cấp, chủ yếu là Opensea, các tác phẩm của anh ấy đi kèm với khoản hoa hồng 10% được lập trình sẵn, được chia sẻ tự động 5,0% / 2,5% / 2,5% giữa anh ấy, Art Blocks và Opensea. Với ước tính 85 triệu doanh thu thứ cấp, Hobbs đã kiếm được hơn 4 triệu đô la tiền hoa hồng.
Là một lập trình viên, anh ấy cảm thấy điều quan trọng là phải tạo ra tác phẩm nghệ thuật bằng những công cụ mà anh ấy biết, khiến mọi người đặt câu hỏi “điều gì ngăn cách con người với máy móc?”
Hobbs nói rằng người mua đến từ khắp nơi trên thế giới và phổ biến nhất là đàn ông trung niên. Những nhà sưu tập nghệ thuật phần lớn thiếu kinh nghiệm đến từ thế giới tiền điện tử hoặc công nghệ này “ít có thành kiến cố hữu đối với tác phẩm nghệ thuật này”, trong khi nhiều người theo chủ nghĩa truyền thống “cảm thấy rằng có một cái gì đó vốn có ít con người hơn hoặc ít thực hơn” về phong cách của mình.
“Nhìn chung, cả hai đều quan tâm đến tác phẩm nghệ thuật và họ sẵn sàng mạo hiểm một số tiền khá lớn cho một thứ gì đó chưa được chứng minh – tôi nghĩ rằng cần phải có một giống người đặc biệt để trở thành loại nhà sưu tập đó.”
Fidenza
Cơ chế giảm tác phẩm nghệ thuật chung trên Khối nghệ thuật là duy nhất, vì tác phẩm không tồn tại cho đến khi nó được người mua “đúc”. Minting bắt đầu vào một thời điểm đã thông báo trước, mà Art Blocks quảng cáo. Để đúc tiền, người mua phải trả giá bằng ETH đã xác định trước cùng với phí gas cần thiết và nhận tác phẩm nghệ thuật khi tạo ra nó – mất tới 30 giây trong trường hợp của Fidenza.
Mã tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên blockchain sử dụng băm giao dịch ngẫu nhiên của giao dịch của người mua làm đầu vào. Chuỗi dữ liệu này sau đó được giải thích bằng mã, mã này gán tác phẩm nghệ thuật với các đặc điểm chồng chéo khác nhau theo các tham số được lập trình trước bởi nghệ sĩ, để tạo tác phẩm nghệ thuật trong thời gian thực. Giống một tinh trùng thụ tinh với trứng, sự đóng góp của người vẽ là một thành phần độc đáo, trực tiếp và cần thiết của phương trình nghệ thuật.
Một số Fidenzas “siêu đặc” giúp giảm thiểu mức độ nhiễu hình ảnh một cách tối đa. Thoạt đầu, chúng có thể choáng ngợp, nhưng chúng có sức hấp dẫn riêng nếu bạn ngồi cùng chúng. pic.twitter.com/vRGOWWk1gi
– Tyler Hobbs (@tylerxhobbs) Ngày 24 tháng 6 năm 2021
Bởi vì mã cho Fidenza nằm trên blockchain, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó để tạo ra các mảnh tương tự. Tuy nhiên, vì “Fidenza” được giới hạn ở 999 bản được đánh số, nên “Fidenzas chiến lợi phẩm” như vậy sẽ không được nghệ sĩ “ký” – giống như nếu ai đó sao chép phong cách của một nghệ sĩ với cùng một chất liệu và công cụ.
Trong khi Hobbs coi việc mọi người có thể khám phá thuật toán đó là điều “thú vị” và đánh giá cao giá trị thẩm mỹ mà nó có thể tạo ra, anh ấy nói rõ rằng tầm nhìn của anh ấy đối với Fidenza hiện đã hoàn thành. “Tôi nghĩ rằng 999 là loại chạy thử nghiệm hoàn hảo của thuật toán và nắm bắt mọi thứ mà tôi có thể muốn nó ghi lại,” anh ấy nói và nói thêm rằng anh ấy thích rằng có “một khởi đầu rõ ràng và một kết thúc rõ ràng”.
“Có một thách thức nghệ thuật nhất định đối với việc tạo ra một thuật toán sẽ tạo ra thứ gì đó với rất nhiều sự đa dạng đẹp mắt trong 999 đó, trong khi vẫn duy trì mức chất lượng nhất quán”
Anh ta không quan tâm đến hàng giả do bản chất không thể xác minh của xuất xứ blockchain, nhưng thừa nhận rằng ai đó có thể bán chúng dưới dạng Fidenzas không chính thức. Trong khi không thể chắc chắn về tính hợp pháp của việc làm đó, anh ấy nhận thấy suy nghĩ của những người khác đồng chọn chương trình vì lợi nhuận là phi đạo đức và thiếu tôn trọng.
CryptoPunks, một trong những bộ NFT đầu tiên và được biết đến nhiều nhất, là “nạn nhân” của việc sao chép như vậy. Trong khi “sàn” (NFT được liệt kê rẻ nhất trong bộ) cho một trong 10.000 Punks ban đầu có giá khoảng 100 ETH, thì một “Phunk” theo cách khác có thể chỉ có 0,04 ETH. “Zunk’s” kiếm 0,05 ETH, “HD Punks” cho 0,02 ETH và “Bastard Gan Punks” cho 0,50 ETH. Nếu việc bắt chước là xu nịnh thì có thể lập luận rằng những bản sao này chỉ khẳng định và làm tăng giá trị của những tác phẩm chơi chữ “thật”.
Nghệ sĩ đấu tranh
Lớn lên ở trung tâm Texas, Hobbs chơi thể thao, nhiều loại nhạc và thường dành thời gian “vẽ truyện tranh bằng tay”. Anh ấy muốn đi học trường nghệ thuật, “nhưng thay vào đó bố tôi đã nói tôi đi học ngành khoa học máy tính – vì những lý do thực dụng”. Anh đã hoàn thành khóa học cử nhân của mình tại Đại học Texas ở Austin.
Tốt nghiệp năm 2010, anh tìm được công việc kỹ sư máy tính tại công ty cơ sở dữ liệu DataStax, nơi anh tập trung vào “cơ sở dữ liệu mã nguồn mở, hiệu suất cao”. Hobbs hài lòng, thấy lập trình là “công việc tốt như tôi có thể hy vọng”, ở lại công ty cho đến năm 2017.
Hobbs đã thử sức với nhiều phong cách nghệ thuật, bao gồm cả “tác phẩm nghệ thuật truyền thống”, như ông đã đề cập đến các bức tranh sơn dầu và hình vẽ của mình. Tuy nhiên, những truyền thống nghệ thuật lâu đời này thiếu mối liên hệ mật thiết với chính nghệ sĩ – một nhà khoa học máy tính của thế kỷ 21.
Bouldin Creek Mural là tiền thân của Fidenza. Bây giờ tôi đang tìm kiếm sự phù hợp để vẽ một bức tranh tường Fidenza-esque đầy màu sắc! pic.twitter.com/IIqg6BYABp
– Tyler Hobbs (@tylerxhobbs) Ngày 21 tháng 6 năm 2021
Hobbes tin rằng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt, điều quan trọng là nghệ thuật đó phải liên quan đến nghệ sĩ và những kỹ năng độc đáo của họ bởi vì “đó là nơi bạn có những điều thú vị nhất để nói”. Điều này có thể được nhìn thấy trong suốt lịch sử – từ những thợ săn thời kỳ đồ đá đã vẽ hình ảnh trò chơi của họ trên tường nơi ở của họ, đến những người như Da Vinci, những người có hình vẽ dựa trên nghiên cứu giải phẫu con người của ông.
Trong khi tìm kiếm mối liên hệ cá nhân với nghệ thuật của mình, Hobbs đã phát hiện ra nghệ thuật tổng hợp thể loại: nghệ thuật được tạo ra theo cách mà một hệ thống tự quản “có thể xác định một cách độc lập các đặc điểm của tác phẩm nghệ thuật mà nếu không, nghệ sĩ sẽ yêu cầu quyết định trực tiếp của nghệ sĩ”. Với lập trình gần với trái tim của anh ấy, các bánh răng bắt đầu quay.
“Tôi bắt đầu tự hỏi liệu mình có thể viết một chương trình tạo ra một bức tranh hay không.”
Từ năm 2014, Hobbs bắt đầu “sử dụng các công cụ hoàn toàn không được thiết kế để tạo tác phẩm nghệ thuật, nhưng kết quả mà tôi có được thực sự thú vị về mặt nghệ thuật,” anh nhớ lại khi đề cập đến thử nghiệm ban đầu của mình với nghệ thuật tạo hình. Anh ấy nhận thấy kết quả “thú vị hơn nhiều so với những bức tranh mà tôi đã làm”, tạo cảm hứng cho anh ấy tiếp tục phát triển các phương pháp của mình.
Đến năm 2017, anh đã đủ tự tin và tiết kiệm để bỏ việc để tập trung toàn thời gian cho nghệ thuật, tạo ra 100 tác phẩm mỗi năm. Kiếm sống bằng việc bán bản in và tiền hoa hồng thật khó khăn, vì nó ít hơn nhiều so với anh ta kiếm được khi còn là một kỹ sư.
Chịu đựng áp lực tài chính và sự cô đơn, năm 2018, anh đã cùng một số đồng nghiệp cũ thành lập Travel Boss, một công ty khởi nghiệp tập trung vào du lịch công tác, nơi anh làm việc bán thời gian để dành chỗ cho nghệ thuật. Công ty đã đóng cửa vào đầu năm nay do đại dịch.
Artblocks
Mất việc làm là một điều may mắn trong ngụy trang, bởi vì chính khoảng thời gian này vào tháng 2 năm 2021, anh đã phát hiện ra Artblocks. Mặc dù trước đây anh ấy “nhận thức chung” về công nghệ blockchain, anh ấy thừa nhận rằng anh ấy chưa bao giờ quan tâm đến việc làm việc trong ngành cũng như đầu tư vào tiền điện tử.
“Tôi khá hoài nghi về NFT’s nói chung, cho đến khi tôi nghe nói về Art Blocks. Art Blocks đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi, bởi vì nó phù hợp tuyệt vời như thế nào đối với nghệ thuật tổng hợp. “
Hobbs xem xét Khối nghệ thuật “Một bước đột phá lớn” cho Generative Art, mà theo ông là đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi ra đời vào những năm 1960. Với khán giả sẵn sàng đóng vai trò trực tiếp trong việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật chung mà họ đã mua, cuối cùng đã có sự phù hợp với thị trường sản phẩm.
Luồng được quản lý là luồng có uy tín nhất, với các nghệ sĩ được lựa chọn bởi hội đồng quản lý của nền tảng sau một quá trình kiểm duyệt kéo dài. Hobbs đã đăng ký trở thành một nghệ sĩ được giám tuyển, bởi vì “Tôi biết rằng tác phẩm nghệ thuật là tốt và tôi có một thành tích đã được chứng minh tương đối tốt về việc tạo ra tác phẩm tốt và có một mạng lưới tốt,” anh nói với sự tự tin.
Thanh cao
Thu nhập ban đầu từ việc đúc tiền đã thay đổi cuộc sống đối với Hobbs, bởi vì nó “có nghĩa là sự đảm bảo rằng tôi có thể tiếp tục làm việc toàn thời gian cho các tác phẩm nghệ thuật” trong vài năm, ngay cả khi không có doanh số phụ. Mặc dù đã bán gần hết ETH, nhưng anh ta vẫn duy trì một vị trí đáng kể mà anh ta nghi ngờ sẽ tăng giá trị.
Phần lớn thời gian của anh hiện tại dành để kết nối với các nhà sưu tập, những người tự nhiên muốn hình thành mối quan hệ với nghệ sĩ có những tác phẩm triệu đô mà họ sở hữu. Phía sau anh ta là một chồng các bản in Fidenza được cuộn lại, mà anh ta đang trong quá trình vận chuyển. “Tôi cho phép chủ sở hữu đặt các bản in và nó chỉ giới hạn trong một bản in,” anh nói rõ và giải thích rằng anh chỉ tính chi phí in ấn hợp lý lên đến 600 đô la – một khoản tiền đáng kể khi xem xét giá sàn khoảng 800.000 đô la.
Twitter đã phát triển rất nhanh đối với tôi (tất cả chúng ta?) Những ngày này. Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn trong khi tôi làm việc để liên hệ lại với mọi người. Chẳng bao lâu nữa (là) tôi sẽ bắt đầu đăng bài thường xuyên trở lại;). Trong thời gian chờ đợi, hãy xem bài luận gần đây nhất của tôi: https://t.co/ezz2r9IjuU
– Tyler Hobbs (@tylerxhobbs) Ngày 6 tháng 9 năm 2021
Mặc dù Hobbs chắc chắn sẽ tiếp tục luyện tập nghệ thuật hàng ngày của mình, nhưng những bước đi tiếp theo của anh ấy sẽ có chủ đích hơn. Anh ấy dự định lật lại quá trình phát hành các bản phác thảo ban đầu khi anh ấy làm việc, thay vào đó bắt đầu với sản phẩm hoàn chỉnh và sau đó chỉ hiển thị các tác phẩm một phần
“Tôi 100% tập trung vào việc phát hành những tác phẩm chất lượng,” anh ấy nói và mặc dù không vội vàng, anh ấy hy vọng sẽ vượt qua chính mình về mặt nghệ thuật một lần nữa.
“Tôi biết rằng đó là một tiêu chuẩn cao, nhưng tôi cũng cảm thấy rằng mình có thể đáp ứng hoặc vượt qua nó trong tương lai – ít nhất là về cách tôi nhìn nhận chất lượng của tác phẩm.”