Lần đầu tiên, năm rủi ro toàn cầu trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đều liên quan đến khí hậu. Từ những đám cháy rừng tàn phá ở Úc và Amazon đến những trận dịch châu chấu hoành hành ở vùng Sừng châu Phi, năm 2020 không chỉ bị đánh dấu bởi đại dịch COVID-19 toàn cầu mà còn có một số lời nhắc nhở đáng lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu nếu không được kiểm soát.
Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến những tác động nghiêm trọng của hành động muộn màng trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng sắp xảy ra. Mặc dù khung thời gian của biến đổi khí hậu không được đo bằng ngày hoặc tuần, nhưng các tiêu đề về biến đổi khí hậu trong thập kỷ tới có thể không khác với các tiêu đề của đại dịch coronavirus. Để đạt được mục tiêu này, cộng đồng blockchain và tiền điện tử nên tìm cách áp dụng các bài học kinh nghiệm từ đại dịch coronavirus cho cuộc khủng hoảng toàn cầu sắp xảy ra tiếp theo: biến đổi khí hậu.
Tiền điện tử và biến đổi khí hậu
Không nghi ngờ gì nữa, cộng đồng blockchain và tiền điện tử đã đóng góp một phần vào việc phát thải khí nhà kính do ngành hàng không tạo ra. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thay đổi môi trường toàn cầu, Tờ rơi thường xuyên được định nghĩa là cá nhân đi “khoảng 35.000 dặm (56,000km) một năm … tương đương với ba chuyến bay đường dài một năm, một đường ngắn chuyến bay mỗi tháng, hoặc một số kết hợp cả hai để.”
Là một cộng đồng toàn cầu, phân tán, những người làm việc trong lĩnh vực blockchain và tiền điện tử có lẽ đã dành một khoảng thời gian trên mức trung bình trong thời gian trước đại dịch. Những người bay thường xuyên, như đã định nghĩa ở trên, có thể chiếm hơn một nửa tổng lượng khí thải từ việc di chuyển bằng đường hàng không của hành khách và khoảng 2,4% lượng khí thải CO2 toàn cầu đến từ hàng không. Tổng cộng, các chuyên gia ước tính rằng ngành hàng không chịu trách nhiệm cho khoảng 5% sự nóng lên toàn cầu.
Có liên quan: Năm đại dịch kết thúc với giải pháp thương mại và giới hạn cacbon được mã hóa
Một chuyến bay khứ hồi từ London đến New York tạo ra tương đương 11% lượng khí thải trung bình hàng năm cho một người ở Vương quốc Anh, hoặc gần bằng tổng lượng khí thải của một người sống ở Ghana trong cả năm. Khí thải do di chuyển bằng đường hàng không không chỉ chiếm một phần đáng kể trong lượng khí thải carbon của một cá nhân mà còn là bằng chứng về sự bất bình đẳng rõ rệt giữa ai tạo ra khí thải và ai là người chịu gánh nặng nhất.
Một hậu quả không mong muốn của việc ngừng hoạt động coronavirus bao gồm ô nhiễm không khí và khí thải CO2 giảm mạnh. Ví dụ ở Trung Quốc, lượng phát thải CO2 tạm thời giảm 1/4. Mặc dù các dấu hiệu về khả năng phục hồi môi trường đầy hứa hẹn, nhưng những tác động này chỉ là tạm thời trừ khi hành động lâu dài được thực hiện để hạn chế phát thải.
Thật không may, những cải tiến về hiệu quả sử dụng nhiên liệu không theo kịp với sự gia tăng nhanh chóng của tổng số hành khách qua từng năm, có nghĩa là các giải pháp thành công để hạn chế khí thải hàng không yêu cầu các cá nhân giảm số lượng bay của họ.
Đại dịch đã cho chúng ta thấy những giải pháp tốt hơn
Trong khi cố gắng tạo lại các tương tác trực tiếp qua hội nghị truyền hình mang lại kết quả hỗn hợp trong quá trình diễn ra đại dịch, công nghệ đã phát triển nhanh chóng để cung cấp các cách tương tác ảo đầy hứa hẹn hơn, cụ thể là sử dụng xã hội, thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Công ty kiểm toán Big Four PricewaterhouseCoopers đã công bố một báo cáo dự đoán rằng “23,5 triệu việc làm trên toàn thế giới sẽ sử dụng AR và VR vào năm 2030 để đào tạo, họp làm việc hoặc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn”. Hội nghị truyền hình trực tuyến chưa sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi sang công việc hoàn toàn ảo, nhưng theo thời gian, các giải pháp hứa hẹn mới có thể cung cấp môi trường ảo tốt hơn, nhập vai hơn, thực tế hơn nhiều so với thực tế hội nghị truyền hình 2D hiện tại của chúng tôi.
Những tiến bộ trong thực tế ảo đang được thực hiện bởi một số công ty cho thấy nhu cầu về VR ngày càng rộng rãi hơn ngoài việc sử dụng truyền thống trong trò chơi và giải trí. Như năm 2020 đã chứng minh, thế giới chưa được chuẩn bị cho văn hóa văn phòng tại nhà. Và trong khi năm 2021 chắc chắn sẽ nhận ra sự ra mắt của nhiều môi trường văn phòng ảo hơn, thiết lập lại sự mất mát “ở đó”, năm có thể sẽ được xác định bởi các buổi hòa nhạc phổ biến sử dụng công nghệ thực tế ảo xã hội hoặc SVR. Lấy ví dụ về cách các buổi hòa nhạc ở Ibiza với David Guetta đã được tạo ra bằng kỹ thuật số kết hợp các công nghệ tiên tiến nhất của SVR và AI. Việc tổ chức một buổi hòa nhạc như vậy tốn rất nhiều công sức hơn là tái tạo lại hầu hết các môi trường văn phòng, và do đó, có vẻ như việc ra mắt công ty mới này sẽ thúc đẩy đáng kể sự hấp dẫn tổng thể của ngành SVR.
Như người ta thường nói, sự cần thiết là mẹ đẻ của phát minh. Sự phát triển trong thực tế ảo sẽ tạo ra một tương lai nơi ít cuộc họp cần phải diễn ra trực tiếp hơn, cho phép cộng đồng blockchain và tiền điện tử giảm hoặc loại bỏ việc đi công tác không cần thiết. Những đổi mới hơn nữa trong cách thức giám sát khí thải tốt hơn và tiêu chuẩn hóa xung quanh cách tính toán dấu chân carbon hoặc một nền tảng dựa trên blockchain duy nhất để theo dõi lượng khí thải carbon cũng có thể dẫn đến trách nhiệm giải trình cao hơn cho các công ty và cá nhân.
Là một ngành có đặc tính sâu sắc về sự gián đoạn, đổi mới và trách nhiệm xã hội, chúng ta nên tiếp tục hướng đến các công nghệ mới và sáng tạo, thay vì hiện trạng, để làm phần việc của mình để thay đổi thói quen và giải quyết một trong những thách thức cấp bách nhất của xã hội.
Bài viết này được đồng tác giả bởi Sofia Arend và Brian Kean.
Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.
Sofia Arend là lãnh đạo truyền thông và nội dung tại Hội đồng Kinh doanh Blockchain Toàn cầu. Trước khi gia nhập GBBC, Sofia đã làm việc cho Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn hàng đầu về quốc phòng và an ninh quốc gia. Sofia có bằng đại học của Đại học Texas tại Austin, nơi cô theo học ngành quan hệ quốc tế và nghiên cứu toàn cầu, tốt nghiệp loại xuất sắc và phi beta kappa.
Brian Kean đã xây dựng công ty và thương hiệu ở Nga trong 25 năm. Là người tích cực tham gia vào việc tái hợp nhất các ngành công nghiệp chính của đất nước, Brian đã tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ nhà đầu tư hiện đại trong các công ty Nga từ năm 2010. Cha đẻ của Ngôi nhà nước Nga hiện đại ở Davos, Brian là giám đốc truyền thông hiện tại của Sensorium Corporation, tác giả của Social VR.
.