Mỗi ngày, chúng tôi nghe thấy sự tham gia nhiều hơn của những người chơi lớn trong ngành (ví dụ: Epic Games và Roblox) khi chúng tôi tiến gần hơn đến Metaverse, một môi trường ảo liên tục được chia sẻ với các trải nghiệm kỹ thuật số được kết nối với nhau. Vấn đề là không có vấn đề gì trong số này cho đến khi cư dân mạng có thể thực sự sở hữu tài sản kỹ thuật số. Và tất cả đều bắt đầu với việc chơi game.
Trò chơi điện tử khiến chúng ta cảm thấy mình có thể làm bất cứ điều gì. Những thế giới ảo có tiềm năng vô hạn này cho phép chúng ta vượt qua thực tế của cuộc sống hàng ngày khi chúng ta trở thành anh hùng. Chúng cho chúng ta cảm giác rằng chúng ta đang kiểm soát vận mệnh của chính mình.
Trò chơi và game thủ
Trò chơi mô phỏng tốt cuộc sống: Người chơi kiếm được phần thưởng để tích lũy giá trị, leo lên thứ hạng và đạt được địa vị. Những mục tiêu này là thứ mà các game thủ đặt lên hàng đầu và mỗi tuần, các game thủ dành trung bình khoảng 30 giờ để chơi trò chơi, tương tác trong các diễn đàn trò chơi và tham gia các luồng trò chơi. Họ cũng chi một số tiền đáng kể để mua hàng trong ứng dụng, chẳng hạn như vũ khí và áo giáp, cho nhiều mục đích nâng cấp lối chơi của họ hoặc đơn giản là trông thật bắt mắt. Họ thậm chí có thể trả tiền để đẩy nhanh tiến độ của mình và đạt đến cấp độ cao hơn nhanh chóng hơn.
Người ta có thể tranh luận rằng đạt được “thành công” trong những trò chơi này là sai lầm. Là một loài sinh vật, chúng ta dành thời gian đáng kể trong môi trường giả lập, tất cả trong khi đầu hàng bản chất và tiềm năng kinh tế của chúng ta. Trò chơi điện tử truyền thống là một trong những thế giới được kiểm soát, hạn chế và kín đáo nhất có thể tưởng tượng được: những khu vườn có tường bao quanh tuyệt đẹp được xây dựng để người chơi chơi trong đó – và chỉ trong đó. Bất kỳ cảm giác tự do hoặc quyền sở hữu nào mà người chơi cảm thấy đều là ảo tưởng vì các nhà phát hành và nền tảng trò chơi thực sự kiểm soát trò chơi và trải nghiệm metaverse của bạn.
Được định giá hơn 170 tỷ đô la và đang phát triển, ngành công nghiệp game toàn cầu được định giá cao hơn cả phim và nhạc cộng lại. Các nhà phát hành trò chơi cảm thấy họ cần kiểm soát chặt chẽ các trò chơi để bảo vệ lợi nhuận của mình có nhiều nguy cơ bị đe dọa.
Liên quan: Khoa học viễn tưởng hay thực tế blockchain? OASIS ‘Ready Player One’ có thể được xây dựng
Trò chơi so với thế giới thực: Xung đột
Một ví dụ đang diễn ra tại các tòa án Trung Quốc ngay bây giờ. Tencent, nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, đang kiện DD373.com đòi bồi thường 6,2 triệu đô la vì cho phép người chơi Dungeon Fighter Online giao dịch tiền ảo và các vật phẩm trong trò chơi khác trên trang của DD737.com.
Tại tòa án, Tencent nhấn mạnh các điều khoản và điều kiện của mình, chỉ rõ rằng bất kỳ vật phẩm ảo nào mà người chơi mua được đều không có giá trị trong thế giới thực và sẽ mãi mãi là tài sản của Tencent. Ngay cả đồng tiền ảo của trò chơi, mà người chơi mua từ nền tảng để đổi lấy các vật phẩm khác trong trò chơi, cũng đại diện cho “phí dịch vụ”, theo Tencent. Nói tóm lại, người chơi không được phép giao dịch tài sản trong trò chơi của họ bên ngoài nền tảng vì họ chưa bao giờ thực sự sở hữu những tài sản đó ngay từ đầu.
Đây không phải là một vấn đề cá biệt. Hầu như mọi nhà phát hành game đều làm theo cùng một cách tiếp cận.
Hiện tại, hầu hết các trò chơi truyền thống chỉ cho phép người chơi thực hiện một số hoạt động kinh tế giới hạn, được xác định trước. Người chơi có nghĩa vụ sử dụng hệ thống giao dịch trong trò chơi và chỉ có thể giao dịch bằng các loại tiền tệ trong trò chơi cụ thể như tiền xu, tín dụng, vàng và đá quý. Do đó, nội dung trong trò chơi chỉ có giá trị trong trò chơi gốc của chúng.
Vì trò chơi và nội dung được cung cấp cho người dùng trên cơ sở cấp phép, điều này có nghĩa là chúng không được sở hữu bởi người chơi – họ được thuê. Và việc cho thuê này là điều tốt nhất: Người chơi có thể đổ nhiều năm nỗ lực vào một trò chơi và chi hàng chục nghìn đô la để tích lũy tài sản, nhưng mọi thứ có thể bị xóa sổ ngay lập tức và không cần đòi lại.
Điều này xảy ra thường xuyên trong thế giới trò chơi. Delisted Games là một trang web theo dõi các trò chơi đã chết. Một ví dụ hiện tại về một trò chơi đối mặt với cái chết không kịp thời là phiên bản Call of Duty độc quyền tại Trung Quốc, dự kiến đóng cửa vào tháng 8 và đã chấp nhận thanh toán cho các giao dịch mua trong trò chơi cho đến cuối tháng 6.
Những hậu quả khôn lường có thể khiến người chơi cạn lời, chẳng hạn như trường hợp Ubisoft đóng cửa các máy chủ đã chặn người chơi Might & Magic X: Legacy khỏi nội dung đã mua có ích của họ kể từ đầu tháng 6.
Những thất bại thảm khốc có thể xảy ra, chẳng hạn như hỏa hoạn hoặc lũ lụt tại một trung tâm dữ liệu quan trọng, xóa sạch tiến độ, tài khoản hoặc thậm chí toàn bộ thế giới. Vào tháng 3, người chơi trò chơi sinh tồn Rust đã mất nhiều ngày tiến bộ khi máy chủ của trò chơi bốc cháy theo đúng nghĩa đen. Mặc dù sự cố có thể còn tồi tệ hơn nhiều, nhưng điều này vẫn khá nghiêm trọng trong một trò chơi chạy trong thời gian thực, cho dù bạn có thể đăng nhập hay không.
Cuối cùng, các quy định thay đổi và sắp xếp cấp phép cũng có thể tước quyền chơi game của người chơi. Ví dụ: do các hạn chế cấp phép, một người chơi Châu Âu của Star Trek Online sẽ không thể truy cập trò chơi nếu họ chuyển đến Hồng Kông. Có vẻ vô lý khi chặn quyền truy cập và tham gia vào các trò chơi trực tuyến dựa trên lãnh thổ, đặc biệt là xem xét bản chất không biên giới và bao trùm của trò chơi và thế giới ảo.
Về cơ bản, ngành công nghiệp trò chơi có một cách tiếp cận rất bảo vệ và hạn chế.
Quyền sở hữu kỹ thuật số trong trò chơi
Những trường hợp khác nhau này làm nổi bật sự thiếu vắng quyền sở hữu kỹ thuật số công bằng trong trò chơi. Cho đến nay, người chơi vẫn chưa nghĩ sâu về quyền kỹ thuật số, nhưng nhờ vào số lượng ngày càng tăng của các trò chơi blockchain, sẽ sớm có một cuộc cách mạng, trong đó các game thủ sẽ bắt đầu yêu cầu quyền tài sản của họ.
Chúng tôi đã có các phương tiện cho quyền tài sản kỹ thuật số trong trò chơi: mã thông báo không thể ăn được (NFT) dưới dạng tài sản trong trò chơi. Được kích hoạt bởi các blockchain, NFT là các mã thông báo duy nhất, không thể phân chia, cấp cho chủ sở hữu quyền tài sản và cho phép tài sản kỹ thuật số có giá trị thực, độc lập với nền tảng. Nền tảng có thể là một trò chơi, một nhà phát hành, một cửa hàng ứng dụng di động hoặc các máy chủ độc quyền khác, nhưng chơi game có lẽ là điểm khởi đầu tốt nhất vì 2,7 tỷ game thủ ngoài kia đã hiểu khái niệm về hàng hóa ảo.
Quyền sở hữu kỹ thuật số trên một chuỗi khối được cung cấp bởi các giao thức không được phép mở và được đảm bảo bởi sự đồng thuận của cộng đồng. Điều này cho phép tài sản trò chơi NFT được giao dịch giữa những người nắm giữ theo cách không thể tưởng tượng được trong hầu hết các trò chơi truyền thống.
Điều này rất tốt cho các game thủ, nhưng nhiều nhà phát hành game truyền thống lo ngại rằng động thái mới này sẽ có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của họ.
NFT là người thay đổi cuộc chơi
Một ví dụ về trò chơi được mã hóa là F1 Delta Time, một trò chơi blockchain của Animoca Brands được cấp phép bởi Formula One. Mọi nội dung tồn tại trong trò chơi đó đều có thể thuộc quyền sở hữu của người chơi. Ô tô, phụ tùng, lốp xe và thậm chí cả trình điều khiển và đường đua mà bạn đua là NFT có thể được sử dụng trong trò chơi hoặc giao dịch trên thị trường của bên thứ ba, theo đặc quyền của chủ sở hữu. Kết quả là, một số người chơi F1 Delta Time đã báo cáo kiếm được hàng nghìn đô la mỗi tháng.
NFT cũng cho phép khả năng tương tác và chức năng đa nền tảng, có nghĩa là bản thân các tài sản kỹ thuật số trở thành trung tâm của trải nghiệm người chơi – về cơ bản, nội dung sẽ trở thành nền tảng. Cũng giống như bạn có thể sở hữu một bộ quân cờ duy nhất có thể chơi trên nhiều bàn cờ khác nhau, cuối cùng bạn sẽ có thể sở hữu các tiện ích bổ sung NFT có thể được sử dụng trong các trò chơi khác nhau hoặc có thể truy cập vào các thế giới ảo khác nhau. Metaverse đã đến gần.
Nội dung trò chơi càng được mã hóa để trao quyền cho người chơi và cung cấp quyền sở hữu kỹ thuật số, tôi càng lạc quan hơn về tương lai của ngành công nghiệp trò chơi.
Nói một cách đơn giản, thế giới đang tiến tới một mạng internet toàn cầu phi tập trung và công bằng hơn. Điều này được củng cố bởi công nghệ blockchain như một cơ sở hạ tầng cơ sở minh bạch và bất biến cho trách nhiệm giải trình và được thúc đẩy bởi một mô hình khuyến khích phần thưởng cho các cộng đồng mang lại, xây dựng và duy trì giá trị của nó. Nền kinh tế kỹ thuật số mới sẽ tái cân bằng các dòng tiền và quyền lực, giảm tác động của các bên trung gian lên thế giới ảo và cuối cùng giải phóng chúng ta khỏi những hạn chế hàng thập kỷ.
Có liên quan: Có thể sử dụng Internet phi tập trung mới hay Web 3.0 không?
Lịch sử có rất nhiều ví dụ về các xã hội chuyển đổi từ hệ thống chuyên quyền sang (nhiều hơn) dân chủ, nhưng đây có thể là lần đầu tiên nó xảy ra trên quy mô lớn như vậy.
Yat Siu, chủ tịch và đồng sáng lập của Animoca Brands, lãnh đạo các dự án NFT khác nhau bao gồm F1 DeltaTime, The Sandbox, MotoGP Ignition và mã thông báo REVV và hệ sinh thái. Tầm nhìn của Yat là mang lại quyền sở hữu kỹ thuật số và chơi để kiếm tiền cho 2,7 tỷ người chơi và hơn thế nữa. Anh ấy là người ủng hộ các tổ chức phi chính phủ khác nhau, là thành viên của BAFTA và phục vụ trong ban giám đốc của Dàn nhạc Thanh niên Châu Á.
.