Toàn bộ cơ sở của Web3 gaming — cũng giống như mọi thứ trong Web3 — xoay quanh “quyền sở hữu các đối tượng số trên internet”.
Thực tế, lời hứa này vẫn chưa được hiện thực hóa. Dù có vô số từ khóa trong mỗi bản thuyết trình trong ngành, rất ít người thực sự quan tâm đến nó. Ít hơn nữa chính là những người đang làm việc để biến điều đó thành hiện thực.
Đó là điều mỉa mai nếu xem xét nguồn gốc mà Web3 được xây dựng. Đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin, đã bị kích thích trí tưởng tượng bởi sự thất vọng với World of Warcraft — sau khi Blizzard loại bỏ phép thuật Siphon Life của nhân vật pháp sư của ông. Quyền sở hữu tài sản trò chơi của người chơi đã là ý tưởng cốt lõi trong ngành từ những ngày đầu tiên.
Vậy tại sao không? Một cách tự nhiên, đối với bất kỳ game thủ nào ngoài kia dành thời gian, tiền bạc và tình cảm cho nhân vật và trải nghiệm số yêu thích của họ, sở hữu những thứ đó và giá trị của chúng dường như là điều hiển nhiên.
Thế nhưng, trong khi các phần khác của Web3 đã đạt được những tiến bộ đáng kể — Bitcoin (BTC) là một kho lưu trữ giá trị, Stablecoin hỗ trợ giao dịch, và các tài sản thực chuyển động on-chain — thì Web3 gaming vẫn còn tụt hậu.
Công nghệ Web3 cơ bản giải quyết quyền sở hữu tài sản số, giải quyết vấn đề nhân bản và đảm bảo rằng các tài sản số không thể bị sao chép. Đây là điều làm cho Web3 trở nên độc đáo và có giá trị.
Trong một thế giới ngày càng số hóa, quyền sở hữu tài sản trực tuyến — dù là dữ liệu, danh tính, tiền tệ hay vật phẩm trò chơi — là điều cực kỳ quan trọng. Một nửa dân số thế giới tham gia vào trò chơi điện tử, làm cho quyền sở hữu trong lĩnh vực này trở thành điều cốt yếu.
Trong Web3 gaming, quyền sở hữu là yếu tố khác biệt so với gaming truyền thống. Giao dịch vật phẩm trò chơi, tiền số, và kiếm tiền từ việc chơi trò chơi đã tồn tại ít nhất 25 năm, như tôi nhớ lại, khi tôi còn là một người nông dân bán vàng bán thời gian.
Vậy, tại sao lại có cái gì đó rõ ràng thú vị và tập trung vào người chơi như quyền sở hữu lại gặp phải sự phản đối từ thế giới game?
Câu trả lời thật bất ngờ: Không có quyền sở hữu — ít nhất không theo cách có ý nghĩa. Quyền sở hữu mà không có khả năng tương tác là vô giá trị. Nếu người chơi không thể sử dụng các tài sản số của họ trên các nền tảng và trò chơi khác nhau, họ không thực sự sở hữu chúng.
Sở hữu một vật phẩm game NFT hôm nay giống như sở hữu một con chó sống trong nhà để xe của hàng xóm. Bạn có thể nhìn thấy nó, và nếu họ cho bạn vào nhà xe, bạn có thể vuốt ve nó… nhưng bạn không thực sự sở hữu nó theo cách có ý nghĩa.
Tình huống này tương tự với những lập luận mà những người ủng hộ Bitcoin đưa ra về vàng. Trong khi vàng là một kho lưu trữ giá trị, nó chủ yếu nằm trong kho của người khác, hạn chế quyền sở hữu thực sự. Bitcoin, tuy nhiên, cung cấp một kho lưu trữ giá trị giống như vàng mà bất kỳ ai cũng có thể thực sự sở hữu. Hầu hết các NFT game ngày nay giống như vàng trong kho của người khác.
Web3 gaming tuyên bố cung cấp cái điều kỳ diệu nhỏ nhặt đó khác biệt — quyền sở hữu vật phẩm, nhân vật, tiền tệ và nhiều hơn nữa. Trên bề mặt, đó dường như là những gì mà NFTs cung cấp. Tuy nhiên, sự thật là quyền sở hữu thực sự là gì mà không có khả năng tương tác, và nếu bạn chỉ cần tìm hiểu một chút sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng nó hoàn toàn không tồn tại.
Với những tỷ USD đầu tư vào các công ty Web3 gaming và metaverse, không có một ví dụ anh hùng nào thể hiện giá trị thực sự của quyền sở hữu, chính xác là khả năng tương tác.
Sở hữu một tài sản số chỉ có thể sử dụng trong cùng một hệ sinh thái công ty chẳng khác gì quyền sở hữu game truyền thống. Tôi nghĩ rằng 99% các trò chơi Web3 chỉ cung cấp điều này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi dễ dàng gọi lĩnh vực này là một trò lừa đảo.
Bởi vì sự thật lớn ở thời điểm hiện tại là quyền sở hữu là một lời nói dối. Quyền sở hữu thực sự và khả năng tương tác, nếu đạt được, sẽ biến đổi ngành công nghiệp, biến những kẻ hoài nghi thành người hâm mộ cuồng nhiệt và thu hút hàng tỷ người dùng mới đến với Web3.
Vậy, tại sao quyền sở hữu thực sự chưa xảy ra?
Điều này tóm gọn trong hai yếu tố: Công nghệ và kinh tế.
Về công nghệ, việc cung cấp quyền sở hữu thực sự là phức tạp. Nó yêu cầu khả năng tương tác liền mạch giữa các công cụ trò chơi, shader, texture, nền tảng và chế độ chơi khác nhau.
Ví dụ, làm cho một nhân vật có thể tương tác giữa các trò chơi khác nhau là thách thức kỹ thuật đáng kể, như đảm bảo khả năng tương thích với các kích cỡ và hình dạng nhân vật khác nhau. Tạo ra một tiêu chuẩn file cho khả năng tương tác sẽ giới thiệu các vấn đề mới, như làm thế nào để lưu trữ và cập nhật file qua các trò chơi khác nhau.
Về kinh tế, có sự thiếu động lực. Hầu hết các công ty Web3 gaming tập trung vào các dự án của riêng họ và xem quyền sở hữu thực sự và khả năng tương tác là mối đe dọa với mô hình kinh doanh của họ, vốn dựa vào việc nắm giữ giá trị trong hệ sinh thái của họ. Hỗ trợ nội dung của bên thứ 3 hoặc tạo ra các định dạng file có thể tương tác sẽ làm lệch nguồn lực từ mục tiêu phát triển chính của họ.
Cũng rất dễ dàng cho những điều ngốc nghếch được tài trợ bởi làn sóng các VC đầu tư vào tokenomics và không phải công nghệ điều khiển một ngành công nghiệp của những người nông dân và không phải game thủ.
Có ba phần để giải pháp cần thiết:
Xây dựng công nghệ để làm cho việc này hoạt động là khó khăn, nó sẽ mất nhiều thời gian, và nó có nhiều rủi ro. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nhanh chóng hơn và rẻ hơn để làm những gì mà tất cả mọi người khác đang làm và tận dụng lợi thế của meme hơn là tạo ra một cái gì đó thực sự thay đổi trò chơi.
Mặc dù tình trạng hiện tại của Web3 gaming chưa đạt được lời hứa lớn lao của nó, tiềm năng cho quyền sở hữu thực sự và khả năng tương tác vẫn là một tầm nhìn mạnh mẽ. Đạt được điều này có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp, cung cấp giá trị chưa từng có cho người chơi và biến đổi bối cảnh số.
Cuộc hành trình hướng tới tương lai này đòi hỏi một tập trung rõ ràng vào hai lĩnh vực chính: công nghệ và kinh tế. Về mặt công nghệ, chúng ta phải giải quyết các phức tạp của khả năng tương tác. Điều này bao gồm tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu cho phép tài sản số di chuyển liền mạch qua các nền tảng, công cụ trò chơi và trải nghiệm khác nhau.
Đó là việc xây dựng một cơ sở hạ tầng cơ bản hỗ trợ quyền sở hữu thực sự, đảm bảo rằng avatar, đồ mặc hay bất kỳ tài sản số nào có thể được sử dụng qua nhiều trò chơi mà không mất đi giá trị hay chức năng của mình.
Ngành công nghiệp cần một sự chuyển đổi trong quan điểm về kinh tế. Các nhà phát triển và công ty phải nhận ra rằng quyền sở hữu thực sự và khả năng tương tác không phải mối đe dọa mà là cơ hội để mở rộng hệ sinh thái gaming. Bằng cách hỗ trợ hệ thống mở, họ có thể thu hút được một đối tượng rộng lớn hơn và thúc đẩy một cộng đồng đổi mới và sôi động hơn.
Thách thức chúng ta đang đối mặt là tạo ra một mô hình kinh tế cân bằng được tính mở với phát triển bền vững, đảm bảo rằng tất cả những người tham gia — nhà phát triển, người chơi và doanh nghiệp — đều được lợi từ giá trị được tạo ra.
Aaron McDonald là đồng sáng lập và CEO của Futureverse.