Apple đang thực hiện một động thái chiến lược nhằm chiếm thị phần lớn hơn trong ngành công nghiệp game, trị giá nửa nghìn tỷ USD.
Gã khổng lồ công nghệ có kế hoạch tận dụng các chip mới mạnh mẽ và các công cụ dành cho nhà phát triển để thu hút game thủ đến với nền tảng Mac.
Chơi game trên Mac: Một góc nhìn lịch sử
Việc Apple đầu tư vào lĩnh vực chơi game không phải là mới, vì trò chơi đã là một phần không thể thiếu trong lịch sử của công ty, đặc biệt là trên các máy tính gia đình.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Mac đã bị tụt hậu trong ngành công nghiệp game. Theo Steam, thị trường trò chơi PC hàng đầu, chỉ có 1.5% game thủ sử dụng MacOS, trong đó Windows chiếm ưu thế ở mức 96.5%, để lại Linux với 2% còn lại.
Việc giải quyết sự chênh lệch trong chơi game này là rất quan trọng đối với Apple vì hai lý do quan trọng. Thứ nhất, trò chơi điện tử có tầm quan trọng to lớn về mặt thương mại và văn hóa, ảnh hưởng đến sự lựa chọn phần cứng của người tiêu dùng.
Thứ hai, trong khi Apple đã đạt được thành công đáng kể trong thị trường sáng tạo chuyên nghiệp, công ty vẫn mong muốn mở rộng phạm vi tiếp cận tới nhiều đối tượng phổ thông hơn. Trò chơi điện tử được coi là một thành phần thiết yếu để đạt được mục tiêu này.
Sự thúc đẩy chơi game của Apple với Apple silicon
Kể từ khi giới thiệu chip Apple Silicon đầu tiên, M1, chơi game đã đóng một vai trò nổi bật hơn trong chiến lược bán hàng của Apple.
Tất cả các máy Mac hiện có đều sử dụng Apple Silicon, với M2 và M3 cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ MacBook Air đến máy tính để bàn Mac Pro.
Doug Brooks, giám đốc tiếp thị của Apple Mac, nhấn mạnh rằng tất cả các máy Mac mới này đều sẵn sàng mang lại trải nghiệm chơi game vượt trội ngay lập tức.
Đặc biệt, chip M3 cung cấp các tính năng có lợi cho cả việc tạo mô hình và sản xuất đồ họa chuyên nghiệp, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chơi game.
Các tính năng này bao gồm dò tia phần cứng để chiếu sáng chân thực, tạo bóng lưới để tạo hình học và bộ nhớ đệm động để phân bổ tài nguyên hiệu quả.
Khả năng phần cứng của Apple là không thể phủ nhận. MacBook cao cấp và các mẫu MacBook Pro mới nhất có thể chạy các trò chơi gần đây ở độ phân giải cao và hơn 100 khung hình mỗi giây, vượt trội so với một số đối tác Windows.
Ngay cả iMac mới, với chip M3 cấp thấp và RAM tương đối thấp hơn, cũng có thể tự tin xử lý các trò chơi như Lies of P, hoạt động ngang bằng với các máy chơi game hiện tại.
Apple arcade: Một bước đi đúng hướng
Apple đã đầu tư đáng kể vào Apple Arcade, một dịch vụ đăng ký cung cấp các trò chơi không có quảng cáo, không có giao dịch vi mô trên iPhone, iPad, Apple TV và Mac.
Mặc dù nó bao gồm các tựa game nổi tiếng như Sonic the Hedgehog, nhưng nó lại thiếu các bản phát hành bom tấn thường ra mắt trên Windows PC và bảng điều khiển trước khi có khả năng được chuyển sang Mac sau này.
Leland Martin, giám đốc tiếp thị phần mềm của Apple, tin rằng những nỗ lực của Apple đang bắt đầu thay đổi câu chuyện này.
Apple cung cấp bộ công cụ chuyển trò chơi giúp đơn giản hóa quá trình đưa trò chơi từ Windows sang Mac. Với việc Apple Silicon trở thành tiêu chuẩn, các vấn đề về tương thích phần cứng sẽ giảm đi.
Ngoài ra, các trò chơi được phát triển cho Mac sẽ hoạt động trơn tru trên Mac và iPhone, một lợi thế đáng kể.
Các hãng game lớn tham gia
Một số studio trò chơi lớn như Capcom, Ubisoft và Kojima Productions đã bắt đầu tung ra trò chơi trên App Store cho cả Mac và iPhone.
Tuy nhiên, những bản phát hành này thường xảy ra sau khi trò chơi đã có sẵn trên các nền tảng khác. Tuy nhiên, một số tựa game lớn được ấn định cho năm 2023 có phiên bản tương thích với máy Mac trên Steam, giúp mở rộng hơn nữa các tùy chọn chơi trò chơi cho người dùng Mac.
Câu hỏi về cách Apple lên kế hoạch kiếm tiền từ sự hiện diện ngày càng tăng của mình trong ngành công nghiệp game đang rất hấp dẫn.
Không giống như Windows, Mac là hệ sinh thái phần mềm mở, cho phép người dùng cài đặt trò chơi từ nhiều nguồn khác nhau.
Steam thống trị về mặt này, với doanh thu ước tính vào năm 2021 vượt quá 15 tỷ USD. Microsoft, mặc dù sở hữu hệ điều hành mà hầu hết các trò chơi chạy trên đó, nhưng lại không nhận được một khoản cắt giảm từ thu nhập của Steam.
Microsoft đã đa dạng hóa hoạt động chơi game trên PC bằng cách chạy cửa hàng ứng dụng trên Windows, bán trò chơi và cung cấp dịch vụ đăng ký có tên PC Game Pass.
Cách tiếp cận này cho phép người dùng truy cập thư viện trò chơi với một khoản phí hàng tháng.
Mặt khác, Apple không phát triển trò chơi của mình. Mặc dù nó có thể thu hút một số nhà phát triển đến với App Store với chức năng mua chéo dành cho iPhone, nhưng các game thủ có thể sẽ tiếp tục sử dụng Steam vì nó hoạt động trơn tru trên cả Mac và Windows.
Cách tiếp cận của Apple rất linh hoạt, với các tựa game xuất hiện trên cả Steam và Mac App Store, tùy thuộc vào sở thích của nhà phát triển.
Leland Martin nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là khởi đầu và Apple vẫn đang trong giai đoạn đầu mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực trò chơi của mình.
Với nhiều đối tác và động lực phát triển xung quanh các trò chơi lớn trên nền tảng của Apple, công ty đã sẵn sàng để tiếp tục tăng trưởng trong lĩnh vực trò chơi.
Tin Tức Bitcoin tổng hợp.