Triển lãm di động Gucci Cosmos đã đổ bộ vào London tuần trước, nhưng bạn có thể quên đi những bức tượng người cũ kỹ.
Triển lãm, được tạo ra bởi người nghệ sĩ người Anh Es Devlin – người từng làm việc cho Olympics, Super Bowl và chuyến lưu diễn Renaissance của Beyoncé – và được tổ chức bởi nhà sử học thời trang nổi tiếng Maria Luisa Frisa, đã phá vỡ các quy tắc của triển lãm truyền thống về thời trang.
Gucci Cosmos, với việc tôn vinh những thiết kế nổi tiếng nhất của nhà mốt, tập trung vào việc tạo ra cảm xúc và sử dụng công nghệ để làm điều đó – từ việc tái tạo những hiệu ứng hình ảnh đơn giản khiến nhà sáng lập Guccio Gucci cảm thấy kinh ngạc trong quá khứ, cho đến các đổi mới hiện đại có cùng tác dụng với người sống trong thế kỷ 21.
“Chúng tôi cố gắng tái hiện lại các tác phẩm nổi tiếng trong lịch sử Gucci bằng công nghệ để gợi lên cảm giác cho người xem,” Devlin nói trong buổi xem trước triển lãm. “Chúng tôi đang cố gắng đưa những thành tựu Gucci vào bối cảnh lịch sử công nghệ và văn minh; lịch sử của mối quan hệ giữa con người.”
Khi 18 tuổi, Guccio Gucci làm việc như một cậu bé đưa hành lý trong thang máy của khách sạn Savoy ở Luân Đôn. Theo huyền thoại của nhà cửa này, ông đã nảy ra ý tưởng cho thương hiệu này khi dành hàng giờ tưởng tượng về những chiếc hành lý sang trọng của khách.
Người tham quan bước vào triển lãm Gucci Cosmos thông qua một phiên bản tĩnh của cái thang máy trên, mô phỏng sự di chuyển qua 7 tầng của khách sạn Savoy thông qua màn hình video được đặt sau gương hai chiều, tạo ra ảo ảnh của chuyển động. Trải nghiệm đi kèm với một bản nhạc nền kể câu chuyện. Mặc dù đây chỉ là một thiết bị đơn giản, nhưng nó là một cách vô cùng hiệu quả để kích thích trí tưởng tượng và đưa người tham quan quay trở lại quá khứ.
Richard D’Oyly Carte, người sáng lập Savoy, trước đó đã khai trương công ty opera Gilbert & Sullivan trên cơ sở Nhà hát Savoy. Ông mở khách sạn nhằm cung cấp nơi lưu trú cho những người yêu opera. Ban đầu, các phòng ở đỉnh tòa nhà 7 tầng này rất rẻ vì khách không thích đi bộ lên cầu thang, do đó ông giới thiệu thang máy điện.
Vào cuối thế kỷ 19, một khách sạn ở Anh đã làm điều chưa từng có trước đó, và theo Devlin nói, “mọi người đã hoảng sợ”, cần uống rượu brandy và mắt thần để hồi phục. D’Oyly Carte đã giải quyết tình huống bằng cách sơn nó thành màu đỏ và đặt tên cho nó là “Phòng Thang Máy”.
“Công ty đã biến nó thành mảnh tiếp thị trải nghiệm đầu tiên vào năm 1899”, cô nói, giải thích rằng cô phát triển ý tưởng phiêu lưu riêng của mình vì cô “muốn từ cảm xúc”, giúp khách tham quan “cảm nhận được cảm giác khi Gucci 18 tuổi đã trải qua”.
Nhảy về thời đại hiện đại. “Gian trống” trong không gian “Hai” của triển lãm có hai tượng khổng lồ nằm ngang dài 33 feet – hãy tưởng tượng tượng Phật ngồi nằm tại ngôi chùa Wat Pho ở Bangkok và bạn sẽ hiểu được ý nghĩa – trình chiếu liên tục các bộ vest của các giám đốc sáng tạo trước đây của Gucci như Tom Ford, Frida Giannini và Alessandro Michele.
Các hình ảnh số bao gồm thiết kế lụa đỏ của Ford năm 1996 – một thiết kế đầu tiên trong thời điểm đó vì nó được dự định để được mặc bởi cả nam và nữ. Nó cũng bao gồm một bộ vest caro của Giannini và những thiết kế unisex hoa lá do Michele tạo ra, trong đó có một thiết kế từ show “Twinsburg” năm 2022 đã truyền cảm hứng cho ý tưởng “Two”. Show này có sự tham gia của 68 cặp song sinh.
Devlin đã mô tả cách trải nghiệm được tạo ra thông qua kỹ thuật chiếu ánh sáng và mô phỏng số của Disguise. Nhóm đã sử dụng công nghệ Lidar để quét hình ảnh của những hình dạng và chuyển đổi chúng thành định dạng 3D bằng phần mềm Rhino, sau đó tạo ra các mẫu và nhắc lại quá trình quét để ánh xạ lại lên những hình dạng ban đầu.
“Hiện nay hầu hết mọi người đều có kỹ thuật quét Lidar trên điện thoại iPhone của mình,” cô ấy nói về chức năng quét laser. “Chúng tôi sử dụng nó để chụp hình một hình dạng trong không gian.”
Tại một nơi khác, để tái hiện nguồn gốc mang tính cỡ điển của Gucci (nhà mốt đã giới thiệu giày cao gót horsebit nổi tiếng của mình vào năm 1953), Devlin đã sử dụng một phiên bản hiện đại của thiết bị zoetrope.
Thiết bị hoạt hình truyền thống này tạo ra ảo ảnh chuyển động thông qua một chuỗi hình ảnh, hiển thị những giai đoạn liên tiếp tạo nên một cử động cụ thể. Trải nghiệm “Zoetrope” hoành tráng của Cosmos bao gồm một căn phòng tròn với màn hình chơi đoạn video con ngựa phi bổng liên tục, kèm theo âm thanh miệng ngựa và giọng đọc với nhịp điệu.
The immersive Zoetrope experience at London’s @Gucci Cosmos exhibition which brings to life the equine inspo behind the house’s signature horsebit loafers debuted in 1953. pic.twitter.com/w3Fe38K3Bd
— Stephanie Hirschmiller (@stiffyhm) October 13, 2023
“Zoetrope mà bạn nhìn thấy qua khe hẹp trong các trò ảo thuật của thời Victoria là tiền thân đầu tiên của hình ảnh chuyển động – và đương nhiên, là tiền thân của những chiếc iPhone mà chúng ta đều cầm trong tay,” Devlin nói, chỉ ra rằng “ma thuật ảnh hưởng đến con người, vì vậy chúng ta luôn tìm kiếm những ma thuật mới.”
Điều đó cuối cùng dẫn đến những trải nghiệm ảo hoàn toàn mà hiện nay diễn ra trong vũ trụ game. Các hoạt động gần đây của Gucci trên Roblox và Zepeto cho thấy nhà mốt dịch các bộ sưu tập của Giám đốc sáng tạo mới Sabato de Sarno trong dịp ra mắt Milan Fashion Week “Ancora” cho khán giả Gen Z của hai nền tảng này, phát triển mối quan hệ trước của họ với Gucci.
Devlin, người đã từng xem thế giới ảo qua gương mắt của con trai 13 tuổi của mình – “anh ấy sống trong thế giới Fortnite trong thời đại dịch,” cô nói – coi đó là “một cách khác để khung lại vũ trụ.”
“Tuy nhiên, quan trọng là chúng ta phải kết nối lại với thế giới thực,” cô nhấn mạnh, “và đảm bảo luôn có một lối thoát trở lại.”
Tin Tức Bitcoin tổng hợp