Trong khi các học giả Hồi giáo từ lâu đã vật lộn với câu hỏi liệu tiền điện tử có phải là halal hay không, điều gì sẽ xảy ra nếu nó thực sự là fiat không được phép?
Hồi giáo có những quy định nghiêm ngặt về tài chính, và theo lịch sử, nó định nghĩa tiền tệ là hàng hóa có giá trị nội tại – vàng, bạc hoặc muối, trong số những thứ khác. Waseem Mamlouk, từ nền tảng DeFi Nimbus, lập luận rằng tiền tệ fiat do chính phủ phát hành không có bất kỳ giá trị nội tại nào và có thể không tương thích với cách giải thích cẩn thận về luật Sharia. Điều này sẽ đặt ra một vấn đề đối với ngành tài chính Hồi giáo đang phát triển, nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận tài chính tuân theo luật tôn giáo.
“Tiền điện tử được khai thác có giá trị nội tại vì phải tốn một số tiền nhất định để sản xuất chúng – nhưng các loại tiền tệ fiat được in kỹ thuật số trên bảng cân đối kế toán thì không có giá trị nội tại nào cả”.
Mamlouk coi tiền điện tử là một giải pháp thay thế khả thi. Với tư cách là phó chủ tịch Thị trường vốn của Nimbus, Mamlouk đang nỗ lực để các bộ phận của doanh nghiệp được chứng nhận là tuân thủ Sharia để tiếp cận với nhóm các nhà đầu tư ngày càng tăng, những người muốn khoản đầu tư của họ phù hợp với niềm tin tôn giáo của họ. Mặc dù điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận, Mamlouk cũng coi tài chính Hồi giáo là một cách để thúc đẩy đầu tư dài hạn có trách nhiệm.
Quan điểm của Mamlouk rằng tiền fiat không có giá trị nội tại chắc chắn là một vấn đề gây tranh cãi và sẽ gây ảnh hưởng lớn cho ngành tài chính Hồi giáo nếu đánh giá của ông được chấp nhận rộng rãi hơn. Trên thực tế, ông ấy đang nói rằng fiat không phải là halal. Ông không phải là người đầu tiên đặt câu hỏi về khả năng không tương thích của fiat với tài chính Hồi giáo, vì từ lâu đã có một cuộc thảo luận học thuật liên quan đến mong muốn quay trở lại chế độ bản vị vàng – giống như trong thời kỳ Byzantium cổ điển.
“Vì vậy, ngay lập tức, nếu chúng ta sẽ nói về một người nào đó thực hiện các quỹ tuân thủ Sharia bằng đồng đô la, thì điều đó không thực sự có ý nghĩa ngay từ đầu. Tuy nhiên, với tiền điện tử được khai thác, nó thực sự có ý nghĩa. ”
Thật vinh dự khi được tham gia vào các cuộc thảo luận của ban hội thẩm về Sự gián đoạn của các ngân hàng thách thức và FinTech tại Hội nghị thượng đỉnh Fintech Hồi giáo quốc tế lần thứ nhất năm 2019 do @ashurst London. Những ý tưởng / cơ hội tuyệt vời cho FinTech và Crypto trong Tài chính Hồi giáo. pic.twitter.com/oJKi4eKaSo
– Tiến sĩ Kingsley Udofa (@DrKUdofa) Ngày 15 tháng 2 năm 2019
Tài chính Hồi giáo
Mamlouk tin rằng tiền điện tử giữ chìa khóa để triển khai ngân hàng Hồi giáo tốt hơn. Trong ngắn hạn, điều này đề cập đến các hoạt động tài chính và ngân hàng phù hợp với các giáo lý tôn giáo Hồi giáo. Trong số những giáo lý tôn giáo này, điều trọng tâm là cấm riba, thường được coi là cho vay nặng lãi – hoặc tính lãi.
Với sự quan tâm là một phần chính của bối cảnh DeFi hiện tại, Muslim DeFi, không liên quan đến sự quan tâm, sẽ yêu cầu các giải pháp tùy chỉnh. Trong ngành ngân hàng Hồi giáo, Mamlouk giải thích rằng phí ngân hàng đôi khi thay thế thu nhập mà nếu không thì đến từ lãi suất, nhưng anh không phải là người hâm mộ.
“Các ngân hàng thích chơi với mọi người bằng các từ và thuật ngữ khác nhau. “Chúng tôi sẽ tính phí cho bạn nhưng chúng tôi sẽ không tính lãi cho bạn” – chúng tôi biết đó là gì. “
Kinh tế học Hồi giáo bao gồm một ý tưởng rộng rãi rằng tiền phải kiếm được thông qua công việc công bằng và hợp pháp thay vì bóc lột không công bằng, thường được so sánh với lý thuyết lao động về giá trị. Cũng vì lý do đó, tiền nhận được cho công việc phải có giá trị thực và nội tại.
Mặc dù không có con số chính xác, The Economist đã ước tính rằng Tài chính Hồi giáo chiếm 2 nghìn tỷ đô la mỗi năm và sẵn sàng “đạt 3,69 nghìn tỷ đô la vào năm 2024” theo Gulf Business. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, khi xem xét dân số toàn cầu của người Hồi giáo “dự kiến sẽ tăng 70% – từ 1,8 tỷ người vào năm 2015 lên gần 3 tỷ người vào năm 2060”, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, các dịch vụ tài chính hướng đến sự nhạy cảm của người Hồi giáo chắc chắn sẽ tiếp tục thu hút vốn.
Mặc dù tài chính Hồi giáo đã tồn tại lâu hơn nhiều, nhưng nó không phải là anh em của ngành công nghiệp tiền điện tử. Cả hai đều là những ngành công nghiệp tài chính phát triển nhanh – mỗi ngành kiểm soát khoảng 1% tài sản toàn cầu – và hy vọng sẽ có thị phần lớn hơn nhiều trong những năm tới.
Các quy tắc là gì?
Phần lớn các quy tắc của trung tâm ngân hàng Hồi giáo xung quanh khái niệm riba, thường được hiểu là cho vay nặng lãi. Điều này làm cho việc thanh toán hoặc kiếm tiền lãi haraam, nghĩa là bị cấm. Mamlouk nói: “Bạn không nhận được lãi suất đối với một số tiền nhất định mà bạn đang gửi.
Theo ông, có một lệnh cấm bán những gì bạn không sở hữu, có nghĩa là bán khống, các sản phẩm phái sinh và thậm chí có khả năng giao dịch trong ngày của cổ phiếu là điều không cần bàn cãi, vì cổ phiếu thường không được thanh toán cho đến cuối mỗi ngày làm việc. , và một người có thể kết thúc việc bán lại cổ phiếu trước khi họ “nhận” chúng. Ít nhất là về vấn đề lưu ký, việc giải quyết ngay lập tức các giao dịch hoán đổi trên thị trường tiền điện tử có thể là một câu trả lời.
Trong khi nhiều nhà giao dịch tiền điện tử sẽ kinh hoàng trước viễn cảnh giới hạn bản thân trong các giao dịch giao ngay nhiều ngày thay vì giao dịch trong ngày có tỷ suất lợi nhuận cao, Mamlouk không cảm thấy rằng mình đang bỏ lỡ. “Tôi chưa bao giờ thực hiện bất kỳ điều nào trong số đó một cách cá nhân, và bạn biết đấy, tôi đây, vẫn sống và khỏe – không khó để tuân theo các quy tắc,” anh nói với một nụ cười thân thiện.
Cờ bạc, được gọi là maisir, cũng bị cấm. Điều này một phần là do nó ngụ ý kiếm tiền một cách tình cờ thay vì thông qua nỗ lực chính đáng. Một khái niệm có thể so sánh được, bay ‘al-gharar, bao gồm bất kỳ giao dịch nào có rủi ro quá mức, không hợp lý – điều đó cũng gây khó khăn.
Rủi ro bất hợp lý nghe rất giống tiền điện tử, đặc biệt là trong những ngày đầu. Dogecoin, một loại tiền điện tử dựa trên đầu cơ và meme, dường như phù hợp với mô tả về cờ bạc hoặc rủi ro quá mức. Dogecoin có phải là haraam không? Mamlouk đoán nó sẽ là như vậy, thận trọng lập luận rằng nó không có “dự án” và “đó là suy đoán thuần túy.” Đó là điều không có trên Doge từ Mamlouk (nhưng ban giám khảo vẫn ra ngoài).
Một khía cạnh quan trọng khác của tài chính Hồi giáo, theo Mamlouk, là đảm bảo rằng các quỹ tuân thủ Sharia không trộn lẫn với các quỹ không tuân thủ. Ông tiếp tục nói rằng đây là một yêu cầu rất khó đối với hệ thống tài chính hiện đại, vì các ngân hàng chứa tiền từ nhiều nguồn khác nhau.
“Đó có thể là tiền máu – đó có thể là tiền của một tay buôn vũ khí đang gửi ở một ngân hàng nước ngoài nào đó,” với các quan chức ngân hàng không có cách nào để biết tiền của khách hàng thực sự đến từ đâu, và do đó không có khả năng nói với khách hàng khác rằng tiền được nắm giữ trong ngân hàng đến từ các nguồn hợp pháp và được phép.
Mamlouk tin rằng tiền điện tử giữ chìa khóa để khắc phục nhiều vấn đề này. Đứng đầu trong số này là khả năng truy xuất nguồn gốc vốn có của nhiều loại tiền điện tử và người ta có thể khai thác hoặc mua các đồng tiền mới được khai thác hoặc đúc với phả hệ có thể xác minh – và do đó là sự trong sạch về mặt đạo đức – điều đó hoàn toàn có thể được xác định chắc chắn.
Cách tiếp cận chặt chẽ của tài chính Hồi giáo có thể chỉ cung cấp đối trọng mở ra cánh cửa cho một tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới tham gia vào cuộc cách mạng blockchain.
Những đam mê ban đầu
Mamlouk sinh ra ở DC, Hoa Kỳ nhưng lớn lên ở Vương quốc Ả Rập Xê Út, nơi cha anh làm việc cho công ty dầu mỏ Saudi Aramco thuộc sở hữu của chính phủ. Anh ấy mô tả môi trường anh ấy lớn lên – và vẫn sống trong ngày nay – là một “cộng đồng quốc tế, trí thức cao”. Khi còn nhỏ, anh nhớ mình đã được đưa đi xem một siêu máy tính, một trong ba chiếc duy nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Kinh nghiệm gắn bó với anh ấy và khiến anh ấy quan tâm đến công nghệ, tiền điện tử và các giải pháp tài chính.
Anh trở về quê hương DC để theo học luật thương mại tại Đại học American, nơi anh tốt nghiệp năm 1994 và bắt tay vào sự nghiệp cố vấn tài chính CNTT (fintech sơ khai) và bảo mật CNTT – tránh xa phòng xử án để ủng hộ cho lời khuyên của anh ấy về tài chính, các tập đoàn công nghệ và viễn thông ở Trung Đông và trên toàn cầu.
Ông nói: Quay lại thời điểm đó, ngân hàng đầu tư không thực sự tồn tại ở Trung Đông. Mamlouk tham gia thành lập Tập đoàn đầu tư Atlas ở Amman, Jordan, sau đó bán cho Ngân hàng Ả Rập, mà ông gọi là “ngân hàng lớn nhất ở Trung Đông”. Khi thăng tiến trong sự nghiệp, anh nhận thấy sự thống trị ngày càng tăng của máy tính và internet, điều này đã thôi thúc anh trở lại Mỹ để theo học ngành CNTT tại Đại học Virginia và tốt nghiệp vào năm 1999, năm dẫn đến lỗi Y2K khét tiếng.
Nimbus
Mục tiêu tiếp theo của Mamlouk là có được một số giải pháp của Nimbus được chứng nhận là tuân thủ Sharia để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Hiện có trụ sở tại Malta, Nimbus là một nền tảng do DAO quản lý, cho phép người dùng truy cập vào một số DApp, mở ra cánh cửa cho các nguồn doanh thu tiềm năng khác nhau, bao gồm những thứ như đặt cược tiền điện tử, giao dịch và cho vay, trong số những thứ khác.
Vậy làm thế nào để một liên doanh tài chính được chứng nhận là tuân thủ Sharia?
Cả quy trình và yêu cầu đều không được tiêu chuẩn hóa, ví dụ như Hồi giáo không phải là một tôn giáo tập trung theo cách của Công giáo. Thay vào đó, mỗi quốc gia – chẳng hạn như Pakistan, Iran, Malaysia và các quốc gia thành viên của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh – sẽ có các hệ thống và thủ tục riêng của họ.
Các hệ thống này có thể khác nhau, bằng chứng là Hội đồng cố vấn Shariah của Malaysia ca ngợi “tiềm năng tuyệt vời” của tiền điện tử. Trong khi những người khác, bao gồm Grand Mufti của Ai Cập và Trung tâm Fatwa của Palestine, trước đây đã tuyên bố về tiền điện tử là một mối nguy hiểm.
Mamlouk để ý đến Ả Rập Xê-út hoặc Bahrain, những quốc gia mà ông cho biết có những quy định có thể hoán đổi cho nhau. Bahrain, ngân hàng trung ương gần đây đã cấp phép cho sàn giao dịch tiền điện tử tuân thủ Sharia, có vẻ nhanh nhẹn hơn khi nói đến sự đổi mới. Kế hoạch là đệ trình một đề xuất lên một hội đồng Sharia địa phương.
“Hội đồng đó phải xem xét các khía cạnh khác nhau – về cơ bản là một cuộc kiểm toán,” Mamlouk giải thích. Sau đó, họ có thể đưa ra quyết định hoặc “cung cấp cho bạn một số gợi ý nhất định” về những gì cần thay đổi để được chấp thuận. Sau khi một hội đồng Sharia đánh giá thành công, nơi kiểm tra các thông lệ được đề xuất, một dự án có thể được tuyên bố là tuân thủ Sharia.
“Chúng tôi rất mong được ban phước nhưng chúng tôi không mong có hội đồng Sharia vì đó là một gánh nặng… đối với chúng tôi, đó là trách nhiệm xã hội nhiều hơn.”
Từ quan điểm của Mamlouk, các hướng dẫn xung quanh tài chính Hồi giáo có thể được coi là nhiều hơn các quy tắc của một tôn giáo cụ thể. Điều này là do ông nhìn thấy chúng thường thúc đẩy các hoạt động có trách nhiệm nhằm ngăn chặn rủi ro không đáng có đồng thời nhấn mạnh tính minh bạch và trung thực.
Ông nói về phương pháp này: “Đó là một khoản đầu tư có trách nhiệm và nó thực tế.
Quan điểm trong tương lai
Ý tưởng về việc các Hội đồng Sharia phê duyệt các phương thức kinh doanh và phương tiện đầu tư thật hấp dẫn và có thể khuyến khích sự đồng sáng tạo hấp dẫn giữa các nhà đổi mới fintech và các học giả tôn giáo.
Điều này có thể chỉ ra một tương lai nơi Hội đồng Sharia kiểm tra tất cả các loại dự án tiền điện tử, mã thông báo và hợp đồng thông minh trước khi đưa ra ý kiến về sự phù hợp của chúng đối với các nhà đầu tư Hồi giáo. Mamlouk đồng ý, nói rằng có một cơ hội lớn cho tất cả các loại dịch vụ xếp hạng và xếp hạng bởi vì “chúng tôi không có bất kỳ loại dịch vụ nào trong số đó”.
Đối với toàn bộ ngành công nghiệp DeFi, Mamlouk rất lạc quan. Ông nhận thấy việc nhận con nuôi tăng vọt trên khắp thế giới trong những năm tới.
“Không có chuyện DeFi tăng trưởng trung bình dưới 100% trong 5 năm tới – rất nhiều năm – và nó sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhìn vào nó sau 5 năm đó và họ sẽ nói ‘wow, sao tôi không thấy điều này sắp xảy ra’. “