Một thập kỷ trước, Nike đã có một bước nhảy vọt vào tương lai của giày thể thao với việc ra mắt Nike Mag – một mẫu giày giả tưởng lấy cảm hứng từ bộ phim Back to the Future Part II.
Phiên bản giới hạn 1.500 được tôn kính vì thiết kế tự buộc dây độc đáo của nó, đến nỗi nó đã ghi vào văn hóa dân gian giày thể thao như một trong những sản phẩm vĩ đại nhất mọi thời đại.
Từ khoảnh khắc bộ ba hip-hop huyền thoại của thập niên 80 Run-DMC đã thống nhất đám đông khi nâng cao đôi giày Adidas của họ thành âm thanh của “My Adidas”, cho đến sự ra mắt của trang phục mang tính biểu tượng nhất của bóng rổ – Air Jordan “khét tiếng” – giày thể thao đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong việc theo đuổi sự tôn trọng và tôn kính của nền văn hóa thời trang.
Trong những thời điểm hiện đại về mặt hình ảnh như thế này, thật là kỳ lạ nếu cho rằng khi mua một đôi giày tầm cỡ như thế này, người mua sẽ không nhận được giày thực tế.
Tuy nhiên, hãy tua nhanh đến ngày hôm nay, và đó chính xác là nơi chúng ta tìm thấy chính mình.
Những gì trong suốt lịch sử chỉ được hình thành là một tài sản hữu hình mà người ta có thể chạm vào, mặc và trưng bày, giờ đây đang bước vào giai đoạn biến thái văn hóa thành những cảnh quan ảo được sinh ra từ các khối và nút.
RTFKT Studios (phát âm là “tạo tác”) là một dự án đầy tham vọng đi đầu trong lĩnh vực thời trang tương lai trong metaverse.
Trong nhiều năm, tập thể hoạt động thầm lặng cho các công ty trò chơi và thương hiệu thời trang chọn lọc, cho đến khi công bố ra mắt công chúng vào đầu năm 2020.
Được thành lập bởi Chris Le, Benoit Pagotto và Steven Vasilev, RTKFT sử dụng các công nghệ mới nổi như công cụ trò chơi, mã thông báo không thể thay đổi (NFT), xác thực blockchain và thực tế tăng cường để tạo ra những đôi giày thể thao ảo và vật lý nhập vai, cũng như các bộ sưu tập tích hợp AR.
Dự án đã trải qua tăng trưởng xã hội trong mười hai tháng qua, tự hào về sự hợp tác với những người như Jeff Staples và Janet Jackson, cũng như các bộ sưu tập kỹ thuật số giảm trong các siêu thị trò chơi The Sandbox và Decentraland.
Ngoài ra, nhóm được hưởng lợi từ khoản huy động vốn 8 triệu đô la vào tháng 5 năm 2021 từ những nhân vật đáng chú ý Andreessen Horowitz, Giám đốc điều hành Galaxy Digital của Mike Novogratz và Roham Gharegozlou, cùng những người khác.
Cũng như các sản phẩm ảo, RTFKT cũng đã thực hiện hai lần giả mạo sự kiện, một sáng kiến cho phép người sở hữu có cơ hội đổi phần đối ứng vật chất của quyền sở hữu NFT của họ.
Để có cái nhìn hậu trường về các dự án sắp tới của RTFKT, cũng như quan điểm về việc áp dụng rộng rãi hơn văn hóa thời trang NFT, Cointelegraph đã nói chuyện với người đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của RTFKT Studios, Chris Le.
Trước RTFKT, sự nghiệp của Chris bao gồm công việc thiết kế đồ họa cho các hãng âm nhạc Def Jam và Sony, đạo diễn video âm nhạc cho các nghệ sĩ như Ty Dolla Sign và Anderson .Paak, đạo diễn và chỉnh sửa các khoản tín dụng cho hai bộ phim Netflix có sự tham gia của Danny Trejo, ngoài trò chơi kiểu dáng.
Cuộc phỏng vấn Zoom này đã được cô đọng lại để phù hợp với những hạn chế của việc đọc.
Cointelegraph: Chris, cảm ơn vì đã tham gia cùng chúng tôi hôm nay. Vai trò hiện tại của bạn tại RTFKT là gì và bạn đang tập trung vào những dự án nào?
Chris Lê: Tôi là đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo tại RTKFT. Hàng ngày, tôi quản lý một nhóm nghệ sĩ và lên ý tưởng cho các thiết kế giày thể thao. Nếu tôi cảm thấy muốn làm bẩn tay, tôi sẽ tạo mẫu cho đôi giày thể thao 3D, thực hiện tất cả các kết xuất và tạo ra NFT từ chúng.
Thành thật mà nói, tôi thậm chí không coi mình là một nhà thiết kế giày thể thao, tôi chưa bao giờ có tham vọng đó. Điều buồn cười là khi tôi rơi vào nó, tôi vô cùng hạnh phúc vì tôi đã có thể sử dụng các bộ kỹ năng trong quá khứ của mình từ trò chơi điện tử và ngành công nghiệp điện ảnh: thiết kế các mặt hàng mỹ phẩm cho Dota 2, da vũ khí cho Counter-Strike Global Defensive, hình ảnh hiệu ứng cho phim giả tưởng trên Netflix và hơn thế nữa.
Theo truyền thống, các nhà thiết kế giày thể thao được đào tạo từ ngành công nghiệp ô tô. Đó là lý do tại sao nhiều đôi giày thể thao có kiểu dáng đẹp như ô tô. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng nền tảng của tôi đã cho tôi một cái nhìn khác với các nhà thiết kế khác.
CT: Gần đây, bạn đã hợp tác với NZXT trên một đôi giày thể thao thực tế tăng cường. Khi biết rằng Facebook vừa ra mắt kính VR đầu tiên của họ với Ray-Ban và Snapchat đang làm việc trên một sản phẩm tương tự, bạn nghĩ khả năng và hạn chế hiện tại của AR là gì, và bạn thấy không gian này phát triển như thế nào?
CL: Tôi rất ủng hộ AR, VR và XR. Các khả năng của công cụ vẫn chưa hoàn thành cho chủ nghĩa siêu thực, nhưng bắt đầu đạt được điều đó với VR và những công cụ đó sẽ có thể dịch sang AR.
Một số bộ lọc của chúng tôi, bạn có thể mang giày thể thao vào chân hoặc mặc áo khoác, nhưng nó vẫn chưa hoàn hảo. Hiện tại, những người đam mê tiền điện tử gốc NFT tham gia vào AR và người dùng Snapchat và TikTok sử dụng bộ lọc khuôn mặt cho mục đích nội dung.
Nơi chúng tôi muốn AR trở thành chủ đạo là tiện ích trong cuộc sống thực. Tôi không nghĩ rằng nó sẽ trở nên cực kỳ chính thống, nhưng nó sẽ. Với sự tự tin 100%, tôi biết chúng tôi đang đi theo hướng đó, đó là điều không thể tránh khỏi. Để chúng tôi đạt được điều đó, AR phải giải quyết các nhu cầu công nghệ cơ bản nhất của chúng tôi – điều hướng, gọi điện thoại, văn bản và dịch ngôn ngữ.
CT: Có một lịch sử lâu đời giữa ngành công nghiệp thời trang và các nền văn hóa chơi game, thể thao và hip-hop. Tại sao RTFKT lại quan trọng hợp tác với các thương hiệu kế thừa như Atari? Điều đó đại diện cho điều gì?
CL: Những người sáng lập RTFKT đều xuất thân từ ngành công nghiệp game. Trong các vai trò khác nhau của mình, tôi thấy trò chơi được khán giả chính thống chấp nhận. Điều này cũng tương tự đối với hai người đồng sáng lập của tôi. Benoit xuất thân từ thời trang xa xỉ và sau đó anh ấy bắt đầu làm việc cho Fnatic – một trong những đội esports lớn nhất thế giới có trụ sở tại London, trong khi Zaptio là một nhà tùy chỉnh giày thể thao.
Chúng tôi hiểu cách thời trang là một trong những cách tốt nhất để thể hiện bản thân trên thế giới này, đặc biệt là khi mọi người tập trung cuộc sống của họ vào internet. Nhưng chúng tôi luôn thấy có sự khác biệt nhỏ giữa văn hóa sang trọng, thời trang dạo phố và văn hóa đại chúng với văn hóa chơi game.
Chúng tôi muốn trở thành một trong những người đầu tiên thực sự áp dụng gu thẩm mỹ chơi game với thời trang dạo phố và sang trọng. Và đó là những gì chúng tôi đã làm. Điều quan trọng đối với chúng tôi là không cộng tác với các thương hiệu cao cấp lớn. Chúng tôi là thương hiệu metaverse sang trọng / street-wear và vì vậy ưu tiên cao nhất của chúng tôi là hợp tác với các công ty trò chơi điện tử, công ty đó sẽ luôn là số một so với Dior, Supreme hoặc bất kỳ ai.
Sự hợp tác của Atari thật đáng kinh ngạc vì chúng là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong lịch sử trò chơi và thật tệ khi được đón nhận nồng nhiệt.
CT: Và bạn cũng đã hợp tác với các nghệ sĩ âm nhạc, phải không?
CL: Chúng tôi quyết định rằng nếu chúng tôi muốn hợp tác với một nghệ sĩ âm nhạc, thì đó sẽ phải là với một người huyền thoại điên cuồng. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Janet Jackson. Tính đến thời điểm hiện tại, đó là nghệ sĩ âm nhạc duy nhất mà chúng tôi sẽ bỏ rơi thứ gì đó cho đến khi chúng tôi quyết định mở rộng chân trời của mình sang lĩnh vực đó.
Liên quan: NFT có thể đánh dấu sự hồi sinh trong các phòng trưng bày nghệ thuật
CT: Hãy cho chúng tôi biết về việc giảm bộ sưu tập Atari của bạn ở Decentraland.
CL: Vâng, với sự hợp tác của Atari, chúng tôi đã giảm 1.000 thiết bị đeo được ở Decentraland. Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã suýt bị sập máy chủ của họ haha!
Có rất nhiều người trong ki-ốt nhỏ, nơi bạn phải nhấn nút để nhận được phần thưởng, và mọi người chỉ đang gây nhiễu cho kẻ hút máu này để cố gắng nhận giày thể thao RTKFT Akari miễn phí!
Và chúng tôi dự định sẽ công bố thêm nhiều thứ như vậy trong tương lai.
Chúng tôi muốn trở thành thương hiệu của metaverse. Chúng tôi muốn RTKFT là nhất thương hiệu dễ nhận biết không chỉ trong lĩnh vực vật chất, mà trong mọi vũ trụ và thế giới mà con người sinh sống trong tương lai. Một người sẽ có thể tham gia một trò chơi VR và xem RTFKT, tham gia một trò chơi AR và xem RTKFT, sau đó tham gia một trò chơi PC và gặp lại chúng tôi.
CT: Và bạn có bao giờ nghĩ đến việc tạo một cửa hàng / cửa hiệu trong một siêu thị như Decentraland không?
CL: Vâng, chúng tôi cũng có ý định làm điều đó.
CT: Hãy nói về CloneX – dự án PFP avatar ba chiều rất được mong đợi ra mắt trên chuỗi khối Ethereum vào giữa tháng 10. Sẽ có 20.000 hình đại diện duy nhất, một nửa trong số đó sẽ được phân bổ cho đợt bán trước cho những người nắm giữ RTFKT hiện tại với mức giá 0,05 ETH, trong khi nửa còn lại sẽ được mở trong một phiên đấu giá Hà Lan bán công khai.
Những hình đại diện này có được thiết kế đặc biệt cho metaverse không?
CL: Ồ, đó là toàn bộ vấn đề. Mọi thứ chúng ta làm luôn có một số hình thức hữu ích. Ngoài ra, chúng tôi luôn cố gắng thưởng cho những người sở hữu RTFKT của mình và vì vậy nếu bạn có RTFKT trước đó, chúng sẽ có thể sử dụng được trên hình đại diện.
Bạn biết cách vũ trụ điện ảnh của Marvel liên kết tất cả các bộ phim lại với nhau thành Avengers không? Nó giống như vậy đó. Nếu bạn đã ở với chúng tôi ngay từ đầu, bạn sẽ thấy rằng tất cả đều dẫn đến điều này. Bạn có thể mặc tất cả RTFKT trên nhân vật của mình.
Nhưng, đây là nơi mà nó trở nên điên rồ hơn. Hãy tưởng tượng bạn có một hình đại diện và nó có một chiếc áo sơ mi, có thể giả mạo được. Hãy tưởng tượng nó có một chiếc vòng cổ, cũng có thể giả mạo. Bất cứ thứ gì mà hình đại diện đang mặc đều có thể giả mạo như một vật chất thực sự giống như chúng tôi đã làm với giày thể thao Jeff Staples và Punk.
Đó là tiện ích điên rồ, điên rồ nhất mà tôi từng thấy cho một dự án ảnh hồ sơ. Nó quay trở lại tầm nhìn của chúng tôi, chúng tôi muốn kết nối khán giả chính từ lĩnh vực vật lý nơi họ hiện đang tồn tại, với bối cảnh kỹ thuật số trò chơi siêu nghịch đảo.
Và những nhân vật này sẽ được sử dụng trong các metavers khác nhau như Decentraland với thiết bị đeo được và các thứ khác. Ngoài ra, chúng tôi có một loạt các đối tác khác nhau mà chúng tôi chưa công bố. Nó sẽ tiếp tục phát triển và đó là lý do tại sao sẽ có nhiều tiện ích cho dự án này.
CT: Và cuối cùng, tương lai của RTFKT sẽ như thế nào?
CL: Một trong những tham vọng của chúng tôi là có metaverse của riêng mình, nhưng đó là con đường cuối cùng. Bước đầu tiên là trở thành thương hiệu tồn tại trong mọi metaverse đơn lẻ và được áp dụng rộng rãi trên AR, VR và vật lý.
Chúng tôi chỉ muốn có mặt. Trong mọi thứ!
.