Hầu hết sẽ không ai nghĩ năm 2022 là một năm đặc biệt tốt đẹp đối với những người tham gia kinh doanh metaverse.
Đó là khoảng thời gian mà bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của Meta lỗ 13.72 tỷ USD, tiếp theo là 3.99 tỷ USD khác trong quý đầu tiên của năm 2023.
Công việc của nhân viên trong đơn vị đó hiện đang bị đe dọa. Horizon Worlds – thế giới ảo của Meta – đã phải vật lộn để tạo ra bất kỳ loại lực kéo nào, mặc dù nó chịu trách nhiệm tạo ra một số meme khá đáng nhớ.
Meta hoàn toàn không phải là công ty duy nhất bị cuốn vào cơn sốt metaverse, nhưng việc đánh cược vào khái niệm này quá lớn và sự thất bại rõ ràng của việc đánh cược đó quá tai hại, đến nỗi nhiều người đã sẵn sàng viết ra ý tưởng về thế giới ảo.
Tuy nhiên, đối với Improbable, một công ty trò chơi 11 năm tuổi của Anh đã trải qua nhiều lần chuyển hướng, canh bạc về tiềm năng của công nghệ metaverse dường như đang mang lại lợi nhuận.
Herman Narula, Giám đốc điều hành của Improbable cho biết:
“Chúng tôi bắt đầu chuyển hướng và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của mình để tất cả vốn của chúng tôi sẽ hướng tới một mục đích duy nhất, điều này cho phép điều này xảy ra. Và thực sự điều thúc đẩy điều đó chỉ là sự chấp nhận.
Tất cả đều xoay quanh việc đi từ xây dựng trò chơi đến xây dựng trải nghiệm giống trò chơi nhưng tồn tại trong bối cảnh metaverse.”
Tổn thất được giảm bớt sau khi chuyển hướng sang metaverse
Tuần trước, Improbable cho biết họ đã cắt lỗ xuống còn 19 triệu bảng Anh (23 triệu USD) trong năm tài chính 2022, giảm so với con số khổng lồ 131 triệu bảng Anh (159 triệu USD) của năm trước, trong khi doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 78 triệu bảng Anh (95 triệu USD) trong cùng kỳ.
Theo Narula, hiệu suất được cải thiện là kết quả trực tiếp của việc xoay chuyển metaverse của nó.
Doanh nghiệp đã huy động được 150 triệu USD để thiết lập một mạng lưới các metaverse có thể tương tác có tên MSquared vào tháng 4 năm 2022, với a16z và SoftBank Vision Fund 2 đều đầu tư cùng với những người khác.
Sau đó, nó đã huy động được thêm 100 triệu USD do Elrond, công ty blockchain dẫn đầu, vào cuối năm đó.
Ý tưởng là cung cấp cho các thương hiệu và công ty một cách để triển khai các trải nghiệm và sự kiện metaverse của riêng họ, với công nghệ cũng có thể đồng bộ hóa với các dự án blockchain và web3.
Khách hàng của Improbable bao gồm từ các đội bóng đá đến các dự án tiền điện tử như Yuga Labs – người tạo ra Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape – đang làm việc trên một metaverse có tên Otherside.
Improbable có hai sự kiện ảo được lên lịch trong vài tuần tới – một sự kiện theo dõi trận đấu bóng chày Major League, sự kiện còn lại là bữa tiệc metaverse dành cho người hâm mộ bóng đá.
Tuy nhiên, các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thể thao không nhất thiết phải gắn liền với thuật ngữ metaverse.
Narula nói:
“Một mặt, metaverse được cường điệu hóa đã gần như lụi tàn. Nhưng rất nhiều người mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề, họ không quan tâm liệu chúng tôi có gọi nó là metaverse hay không.”
“Họ chỉ muốn xây dựng trải nghiệm tương tác cho những người có quy mô lớn. Họ không thực sự quan tâm nếu nó được gọi như vậy.”
Cộng đồng tiền điện tử trong metaverse
Narula có quan điểm mạnh mẽ về cách các dự án tiền điện tử nên nghĩ đến việc mở rộng sang metaverse.
Hầu hết các dự án không được vốn hóa tốt như Yuga, dự án đã huy động được hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm và thông qua việc bán NFT.
Do đó, hầu hết không nên đặt mục tiêu xây dựng các thế giới ảo rộng lớn để chứa đựng IP được liên kết với blockchain, theo Narula.
Narula nói:
“Đối với phần lớn các dự án NFT, tôi không nghĩ đó là sự chuyển đổi tốt nhất. Mô hình phù hợp là vận chuyển thứ gì đó mỗi tuần, vận chuyển thứ gì đó liên tục với cộng đồng.
Đó là sức mạnh mà tôi nghĩ về không gian NFT và tại sao tôi nghĩ những điều thú vị nhất mà chúng tôi đã làm đã được đưa ra thực sự nhanh chóng.”
Tin Tức Bitcoin tổng hợp.