Off The Grid, một trò chơi bắn súng thể loại battle royale với một chút yếu tố blockchain, đã có một màn ra mắt đầy sức hút, với người chơi tạo ra 9,12 triệu ví và hơn 100 triệu giao dịch trong tháng đầu tiên.
Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ blockchain của Off The Grid chỉ đóng vai trò phụ, không phải yếu tố cốt lõi. Đồ họa và cách chơi không chạy trên blockchain và các yếu tố NFT trong game có tính tùy chọn. Trò chơi có kế hoạch mở một thị trường để trao đổi vật phẩm trên Gunz, một subnet của Avalanche. Một Token GUN dự kiến sẽ ra mắt sẽ là đồng tiền trong trò chơi để mua vật phẩm và skins.
Thành công của nó cho thấy việc tập trung vào gameplay tốt, với các yếu tố blockchain như một cải tiến thêm cho những ai quan tâm, có thể là một nước đi chiến thắng. Điều này đã giúp Gunzilla Games, studio đứng sau Off The Grid, nhận được sự hỗ trợ từ VanEck, xây dựng trên khoản tài trợ 517 triệu USD trong quý 3 từ các startup game.
Một số trò chơi nổi bật trong ngành công nghiệp này, như World of Dyspians hay Champions Tactics: Grimoria Chronicles từ nhà phát triển Assassin’s Creed Ubisoft, cũng tuân theo công thức này.
Nhiều game thủ không thích blockchain
Nhiều game thủ vô cùng nghi ngờ các nhà phát triển game chỉ nhăm nhăm vào việc khai thác NFT, điều đó có nghĩa là các công ty game có thể tốt hơn khi tách khỏi nhãn blockchain nhưng từ từ để người chơi làm quen.
“Game thủ vẫn thất vọng về việc thẻ đồ họa [game] của họ được sử dụng để khai thác Bitcoin và Ethereum trước đây, và họ chưa bao giờ tha thứ cho những người trong lĩnh vực blockchain,” Viktoriya Hying, đồng sáng lập chuỗi game Base layer-3 B3, chia sẻ với tạp chí.
“Mỗi khi bất kỳ nhà phát hành lớn nào nói rằng họ sẽ thử điều gì đó mới trong blockchain, tất cả người hâm mộ của họ liền phản đối kịch liệt và post nhiều bài trên Discord nhằm đóng băng toàn bộ sáng kiến đó.”
Nhiều công ty blockchain và game nói với tạp chí rằng chìa khóa để tiếp cận một làn sóng người chơi rộng lớn trên Web3 là làm cho blockchain trở nên “vô hình.”
“Nếu bạn phải trải qua hàng loạt bước phức tạp và cài đặt một ví lạ lùng và thiết lập cụm từ bí mật, mọi người sẽ rời đi […] Chú ý cực kỳ khan hiếm, và mọi người có vô hạn lựa chọn về cách sử dụng thời gian và trò chơi họ chọn,” Amitt Mahajan, người sáng lập studio game blockchain Proof of Play, chia sẻ với tạp chí.
Anthony Palma, người dẫn đầu hợp tác trò chơi tại Sui, nhà phát triển blockchain Mysten Labs, chia sẻ quan điểm tương tự. Ông nói rằng điểm ngọt cho lĩnh vực của họ là khi nội dung của họ không được gọi là trò chơi Web2 hay Web3, mà chỉ đơn giản là “trò chơi.”
Blockchain thường chỉ là thêm vào
Aleksander Larsen, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Sky Mavis — nhà phát triển của Ronin blockchain — phân loại hầu hết các trò chơi dựa trên blockchain hiện tại là “Web2.5.” Công ty của Larsen tạo ra Axie Infinity, trò chơi blockchain thành công nhất đến nay, mặc dù độ phổ biến của nó đã giảm từ thời kỳ hoàng kim.
“Ngay cả khi bạn nhìn vào các trò chơi như Axie Infinity […] nhiều giao dịch thực sự là offchain,” Larsen chia sẻ với tạp chí.
Để một trò chơi hoàn toàn onchain, thường đòi hỏi khả năng xử lý kỹ thuật khổng lồ, như khả năng mở rộng, tốc độ và chi phí thấp. Hơn nữa, nhiều trò chơi trực tuyến cạnh tranh đòi hỏi tính toán thời gian thực hoặc ít nhất là gần như vậy.
“Chúng ta thực sự chưa có các tiến bộ công nghệ để đặt tất cả dữ liệu chúng ta muốn lên blockchain. Vì vậy, có nhiều đánh đổi cần phải thực hiện bởi các nhà phát triển trò chơi sử dụng công nghệ blockchain,” Sicco Naets, trưởng bộ phận phát triển hệ sinh thái tại Moonbeam Foundation, chia sẻ với tạp chí.
Blockchain nào là tốt nhất cho trò chơi?
Với khả năng mở rộng là ngôi sao phương Bắc, Solana từng được coi là đứng đầu để tiếp nhận những trò chơi blockchain tốt nhất, nhưng chuỗi này chủ yếu được sử dụng cho Memecoin và DeFi mặc dù Breakpoint gần đây đã giới thiệu một số tiêu đề gây ấn tượng như Aurory và Star Atlas đã được kỳ vọng từ lâu.
Trong khi đó, các đối thủ như Sui đã nổi lên. Dựa trên ngôn ngữ Move do Facebook (nay là Meta) phát triển nhằm mở rộng dự án stablecoin toàn cầu của mình, tốc độ xử lý lý thuyết của Sui được đặt gần 300.000 mỗi giây. Đó là gần thời gian thực cho các ứng dụng hiện đại, và nếu nó có thể đạt được điều đó trong thế giới thực, nó sẽ lý tưởng cho một số trò chơi cạnh tranh trực tuyến nhiều người chơi, như game bắn súng Bushi hay đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi Final Salvation.
Các nền tảng blockchain khác đang tiến bộ trong lĩnh vực trò chơi.
Immutable X, sử dụng ZK-rollups, nổi bật với khả năng mở rộng và không có phí gas khi mua bán hoặc tạo NFT, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các nhà phát triển trò chơi muốn tích hợp blockchain mà không hy sinh trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, Avalanche nổi bật với kiến trúc subnet của nó, cho phép tạo ra các blockchain tùy chỉnh có thể tối ưu hóa hiệu suất cho các yêu cầu trò chơi cụ thể, như Gunz cho Off The Grid.
Trò chơi onchain ngày nay
Mặc dù các chuỗi có thông lượng cao như Sui là cần thiết cho các trải nghiệm trò chơi tiên tiến về kỹ thuật, lựa chọn khác là thiết kế trò chơi xung quanh các giới hạn của các chuỗi hiện nay.
Studio Proof of Play của Mahajan không tạo ra những trò chơi đòi hỏi tính toán cao như Off The Grid; thay vào đó, họ tập trung vào các trò chơi bình thường với ít “nước đi” hơn.
Quay trở lại năm 2009, Mahajan giúp tạo ra FarmVille, một trò chơi mô phỏng nông trại social trên Web2 lan tỏa nhanh chóng, và phát hiện rằng một mô hình như vậy có thể phổ biến như bất kỳ trò chơi nào khác. FarmVille đã được Zynga mua lại vào năm 2009 và gia nhập vào danh mục trò chơi với cơ sở người chơi hàng tháng của 300 triệu vào năm 2012.
“Chúng tôi hoàn toàn onchain,” Mahajan nói về Pirate Nation.
Theo Mahajan, hầu hết các game thủ không quan tâm liệu trò chơi của họ có được đặt trên một blockchain hay không, nhưng có những thuộc tính mà họ sẽ dần dần quan tâm khi khám phá chúng.
Thứ nhất, một trò chơi gốc Web3 không thể bị tắt, và nó có thể chạy mãi mãi. Điều này không đúng với FarmVille, khi trò chơi bị gỡ xuống vào năm 2020.
Đối với người chơi FarmVille, thời gian và đầu tư họ đặt vào trò chơi có thể đã được bảo tồn nếu có các trò chơi blockchain tại thời điểm đó.
“Nếu FarmVille là mã nguồn mở và là onchain, có khả năng ai đó sẽ tiếp tục vận hành trò chơi. Ý tôi là, 300 triệu người — tôi chắc chắn rằng ai đó đủ quan tâm để thực sự đi và vận hành trò chơi,” Marhajan nói.
Proof of Play chạy trò chơi của họ trên Arbitrum lớp-3 Apex và Boss. Hai chuỗi này nằm trong số người tiêu thụ phí gas hàng đầu trên hệ sinh thái rollup của Ethereum.
Blockchain như nhân vật chính
Một chỉ trích thường ám ảnh trò chơi Web3 là chúng không thú vị bằng các trò chơi không có blockchain. Blockchain tạo thêm một lớp kinh tế cho trò chơi, và thường, người chơi bị cuốn vào việc cày cuốc Token hoặc NFT.
Nhưng Larsen của Sky Mavis lập luận rằng trò chơi không nhất thiết phải “vui.” Ông thấy trò chơi là một nền tảng giải trí có thể gợi lên vô số cảm xúc cho người chơi.
“Khi tôi chơi Dota hay Diablo, tôi chơi để cạnh tranh. Tôi không cười, nhưng đối với tôi, tôi đang được giải trí.”
Larsen bổ sung rằng cơ hội được cung cấp bởi công nghệ blockchain đáp ứng một nhu cầu vượt ra ngoài trò chơi.
Nền kinh tế trò chơi sâu sắc có thể cung cấp thu nhập cho người chơi trên toàn thế giới, giống như cách Axie Infinity trở thành cứu cánh cho cộng đồng bị tàn phá bởi COVID ở Philippines trong đại dịch.
“Tôi thực sự tin rằng đây là một thị trường mới mà chúng ta đang khai thác các hành vi mới và điều này sẽ mạnh mẽ hơn khi mọi người trên toàn thế giới dành nhiều thời gian hơn trong các không gian kỹ thuật số.”
Như Axie đã làm, blockchain đem đến những giải pháp thay thế cho hệ thống hiện có.
Chẳng hạn, vào tháng 8 năm 2021, Trung Quốc đã áp đặt một quy định nghiêm ngặt về giới hạn chơi game ba giờ mỗi tuần đối với trẻ vị thành niên. Sau các quy định mới, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một sự đóng băng cấp phép trò chơi kéo dài chín tháng khi không có trò chơi mới nào được phát hành.
Trước các quy định nghiêm ngặt của Trung Quốc về chơi game, bao gồm giới hạn ba giờ mỗi tuần đối với trẻ vị thành niên được áp đặt vào tháng 8 năm 2021 và một sự đóng băng cấp phép trò chơi mới kéo dài chín tháng, các công ty game đã khám phá những giải pháp sáng tạo để ra mắt thị trường, theo Hying.
“Giải pháp ở đó là họ đang đưa một số đội ngũ này và mở văn phòng ở Việt Nam và Singapore để đưa trò chơi ra thị trường qua blockchain vì blockchain không có rào cản gia nhập,” Hying nói.
Truy cập sớm vào tương lai của trò chơi blockchain
Các studio khắp Châu Á đang cởi mở hơn với việc chấp nhận các yếu tố blockchain — dù không có trò chơi nào của họ thật sự nổi bật với công nghệ này.
“Nếu bạn nhìn vào sự phân biệt giữa Đông và Tây ngay bây giờ, các studio Đông… hào hứng với công nghệ mới và sẵn lòng tham gia trước,” ông nói, bổ sung rằng các studio Tây thì cẩn trọng hơn và thường chờ đợi bản mẫu thành công trước khi chấp nhận rủi ro.”
Tại Nhật Bản, những công ty game lớn đã lên chuyến tàu blockchain thông qua Oasys, một blockchain chuyên cho trò chơi. Các nhà phát triển ra mắt trò chơi của họ trên các mạng phân lớp được gọi là “Verses,” về cơ bản là các hệ sinh thái tùy chỉnh trong mạng Oasys lớn hơn.
Danh sách Oasys bao gồm các studio lớn như Ubisoft và Sega, nhà sản xuất của Sonic the Hedgehog và từng là nhà dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực máy chơi trò chơi tại nhà. Ngày nay, trò chơi thẻ bài Battle of Three Kingdoms của nó chạy trên Oasys.
Nhưng Ryo Manzoku, giám đốc công nghệ tại Oasys, chia sẻ với tạp chí rằng vẫn khó để có được người chơi tham gia.
“Chúng tôi chưa thấy một trò chơi blockchain thành công nào ở Nhật Bản,” Manzoku nói với tạp chí thông qua một người phiên dịch. “Hiện tại rất khó để thu hút người chơi vào các trò chơi blockchain, nhưng nếu chỉ một trong số chúng thực sự thành công, thì sẽ dễ dàng hơn để có thêm nhiều đối tác khác trên Oasys,” ông nói.
Palma của Sui nghĩ rằng một sự đột phá lớn đang ở ngay trước mắt.
“Các studio lớn sẽ chú ý vì ai đó sẽ tìm ra giải pháp trong một đến hai năm tới,” ông nói.