Gần đây, chúng tôi đã ngồi lại với Giám đốc điều hành Vorto Kris Vaivods để nói về cách tất cả những điều này đang hoạt động và ý nghĩa của nó đối với tương lai của trò chơi.
Phỏng vấn Kris Vaivods, Giám đốc điều hành Vorto Gaming
Vorto đã và đang thực hiện những bước thâm nhập quan trọng vào các ứng dụng tài chính phi tập trung và blockchain gần đây. Bạn thấy điều gì đã thúc đẩy rất nhiều phần mở rộng này của mô hình chơi để kiếm tiền và những loại yếu tố nào đã tham gia vào việc biến giấc mơ thành hiện thực?
Tôi nghĩ chúng ta nên quay trở lại năm 2017 khi tôi và người bạn thời thơ ấu của tôi thành lập một studio chơi game blockchain, VZ Games. Với sự ra đời của các blockchains có khả năng hợp đồng thông minh, chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể tạo ra nền kinh tế trong trò chơi do người chơi xây dựng – cho người chơi.
Chúng tôi đã quá mệt mỏi với việc bỏ thời gian và tiền bạc vào thế giới ảo và không nhận được bất kỳ lợi nhuận nào từ nó. Chúng tôi biết rằng với sự trợ giúp của mã hóa và giao dịch P2P, chúng tôi có thể cho phép người chơi tự do trao đổi hàng hóa của họ với nhau và trở thành nhà tạo lập thị trường của các địa điểm đặt hàng ảo. Điều này đột nhiên làm đảo lộn mô hình – thay vì người chơi làm việc cho trò chơi, trò chơi phải làm việc cho họ. Chúng tôi gọi nó là một mô hình chơi để kiếm tiền!
Khi nói về mối quan hệ hợp tác của bạn với Neil Adams của Batman nổi tiếng, bạn đã chỉ ra rằng anh ấy đã đổi mới truyện tranh theo một số cách giống như cách mà Vorto đã đổi mới trò chơi. Bạn có thể mô tả thêm một chút về điều đó không – có những điểm chung chính nào mà bạn thấy khiến những loại quan hệ đối tác nghệ sĩ này hoạt động không?
Nếu bạn nhìn lại cuối những năm 60 và đầu những năm 70, Neal đã giúp hồi sinh các nhân vật mà độc giả đã phần nào bị tước quyền. Thông qua sự sáng tạo và tầm nhìn của Neal, anh ấy thực sự cung cấp điều đó – Batman là một ví dụ tuyệt vời – và cho mọi người lý do để thích đọc lại truyện tranh.
Câu chuyện có những yếu tố tương tự như hành trình của chúng tôi trong trò chơi và cảm nhận của chúng tôi về ngành công nghiệp hiện tại. Chúng tôi thích chơi trò chơi, nhưng những trò chơi mà chúng tôi đã cam kết thời gian không thực sự hoàn thiện hoặc trả lại cho chúng tôi với tư cách là người chơi nữa. Cộng đồng game thủ cực kỳ tiên tiến về mặt này và họ muốn nhận được nhiều phần thưởng hơn cho cam kết của mình. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện dự án Neal Adams của riêng mình và tạo ra một hệ sinh thái mới và nền tảng toàn diện cho phép người chơi bắt đầu chơi game trở lại.
Khi chọn nền tảng NEAR, Vorto đang nhận được 25.000 token NEAR và 10.000 đô la để xây dựng trên mạng. Có đúng không? Đó được gọi là một khoản trợ cấp. Điều đó xảy ra như thế nào và tại sao nó lại quan trọng?
Có, Vorto Gaming đã được thưởng 25.000 Token NEAR và thêm 10.000 đô la tiền mặt, như một khoản tài trợ của ngành để hỗ trợ sáng kiến của chúng tôi nhằm mang khả năng giao dịch NFT vào các trò chơi của chúng tôi và quan trọng nhất là cho người chơi của chúng tôi. Ước tính có khoảng 2,8 tỷ người chơi game trên toàn thế giới, về cơ bản, doanh thu của toàn ngành sẽ đạt ước tính khoảng 181 đô la Mỹ trong năm nay. Sự gia tăng về số lượng người chơi và sở thích chơi game, mà đại dịch gần đây cũng có thể góp phần gây ra, khiến nhiều người bị cô lập và tìm nơi ẩn náu trong giải trí. Nhưng nhìn chung ngành công nghiệp tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt trong vòng 4-5 năm tới. Đây là nơi mà Vorto Gaming đã nhìn thấy cơ hội. Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh làm cho trò chơi hoạt động cho người chơi chứ không chỉ người chơi làm việc cho trò chơi – và nơi người chơi hiện có thể kiếm tiền từ thời gian và sự chú ý của họ để tìm, tạo và tạo liền mạch nội dung NFT của kỹ thuật số trong trò chơi mặt hàng (được mã hóa).
Khoản tài trợ NEAR đã giúp chúng tôi vừa đẩy nhanh sự phát triển này, vừa có các công cụ sẵn có trên nền tảng và cầu nối. Chúng tôi coi đây là một khởi đầu hợp tác tốt, vì nó tăng tốc độ ra mắt thị trường vào mùa hè này, bằng cách giúp chúng tôi tránh phải phát triển các tính năng bổ sung đã được tích hợp sẵn trong giải pháp NEAR. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tập trung vào nhu cầu kinh doanh cốt lõi của mình tại thời điểm này để phục vụ người chơi và các hãng phim.
Đối với NEAR, tôi nghĩ rằng họ đã nhận ra tầm nhìn của Vorto Gaming và động lực của thị trường chơi game và đó là một trong những lý do ban đầu họ tiếp cận chúng tôi. Sắp xếp tạo điểm nhấn trong ngành hoặc giới thiệu để chơi game trên nền tảng NEAR; hiển thị các cách tiếp cận khác nhau và sự hấp dẫn của các trình cắm bên thứ 3 như thị trường NFT chơi game sắp tới của chúng tôi với tên gọi Mạng Vorto. Tôi nghĩ rằng các khoản tài trợ thực sự phục vụ một mục đích tốt là phục vụ cả Người tài trợ và Người được tài trợ theo nghĩa đó, vì nó thúc đẩy cả hai bên như nhau trong việc đạt được mục tiêu cuối cùng của họ. Chúng tôi sẽ có thể sử dụng khoản tài trợ đó trong cả quá trình phát triển nội bộ cũng như hỗ trợ chức năng cho PlayTest sắp tới của chúng tôi vào mùa hè này cho 30.000 người dùng đã đăng ký tại hashrush.com. Đây là trò chơi đầu tiên sử dụng và tạo NFT cho thị trường Vorto Network.
Khi nói về NEAR như một mạng tốt cho những nỗ lực của bạn, bạn đã đề cập đến việc nó thân thiện với nhà phát triển như thế nào và cũng như khả năng sharding. Bạn có thể nói về việc liệu đây có phải là những yếu tố cần thiết để đưa ra lựa chọn nơi bạn sẽ xác định vị trí kỹ thuật số của dự án không?
Có, một lần nữa hộp công cụ kỹ thuật trên giải pháp NEAR giúp nhóm nhà phát triển của chúng tôi xây dựng và triển khai nhanh hơn, cho nhiều phần cung cấp dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi có thể tin tưởng rằng dịch vụ hoạt động ở phía GẦN, vì họ có nhiều dự án khác nhau (khách hàng trong ngành) đang hỗ trợ các yêu cầu cho sản xuất trực tiếp, (các) bản beta và nhiều giai đoạn xây dựng dự án khác. Vì vậy, họ đã phát triển nó để sử dụng rộng rãi hơn cho cộng đồng chứ không phải một trò chơi hay IP công ty đơn lẻ. Do đó, chúng ta có thể thấy nó khá mạnh mẽ, ổn định và giàu tính năng. Điều này có nghĩa là nhóm phát triển của chúng tôi có hộp công cụ đó như một phần trong kho vũ khí của chúng tôi ngay từ ngày đầu tiên và chúng tôi có thể tùy chỉnh các nhu cầu của mình. Chúng tôi có thể xác nhận cơ chế làm việc một cách nhanh chóng và an toàn, bằng cách sử dụng chuỗi thử nghiệm khép kín “có tường bao quanh vườn”, sau đó khi sẵn sàng ra mắt công chúng. Điều này rất phù hợp với tâm lý CI&D (tích hợp và phân phối liên tục) của chúng tôi và nó cũng rất phù hợp với kiến trúc khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng của chúng tôi trên tất cả các lớp: cho blockchain, thị trường và các lớp của trò chơi. Người dùng của chúng tôi, những người chơi, đang và sẽ tiếp tục là các giao dịch toàn cầu, hấp dẫn cao và thúc đẩy khối lượng giao dịch chỉ cần hoạt động đáng tin cậy bất kể đỉnh điểm hay bùng nổ. GẦN khả năng làm sắc nét, cùng với cách tiếp cận kiến trúc vi mô của chúng tôi rất “nhấp vào nhau” theo nghĩa đó.
Nhưng một khía cạnh khác của việc chọn GẦN cũng không chỉ là kỹ thuật. Khả năng của các giải pháp hoặc cầu nối của họ cũng phụ thuộc vào một mô hình kinh doanh. Không nghi ngờ gì nữa, một giải pháp cần có công việc kỹ thuật để được thị trường dịch vụ chấp nhận. Nhưng khi công nghệ bị cấm kinh doanh, như trong trường hợp của một số thiết lập blockchain, ví dụ như Ethereum; các mô hình chi phí của việc chạy các giao dịch dựa trên khối lượng và vi mô, loại làm cho toàn bộ doanh nghiệp trở thành không bắt đầu. Tất nhiên, điều này làm mất hiệu lực lập luận về việc liệu công nghệ có hoạt động hay không, ngay từ đầu, nếu bạn không thể đưa ra cả hai phần của phương trình. Do đó, NEAR đã cung cấp cho chúng tôi một công nghệ khả thi và các phương tiện kinh doanh hiệu quả để vừa tạo ra NFT vừa cho phép chúng được giao dịch phù hợp với các mô hình kinh doanh đã lên kế hoạch của chúng tôi.
Chúng tôi đang học hỏi rất nhiều trong bản beta của mình và sẽ tiếp tục lặp lại nhanh trong cách tiếp cận của mình, nhưng cũng là lý do tại sao điều quan trọng đối với bất kỳ dịch vụ nào là phải có MVP trực tiếp, nhận được phản hồi và để thị trường cho bạn biết các hướng đi phù hợp để điều hướng từ đó. NEAR giúp chúng tôi với phong cách này.
Bạn có nghĩ rằng cuộc sống sáng tạo hoặc văn học của khán giả hâm mộ cung cấp điều gì đó quan trọng cho trò chơi dựa trên blockchain không? Nếu vậy, bạn sẽ mô tả nó như thế nào? Sự hòa trộn giữa cộng đồng “mọt sách” dựa trên sách cũ và văn hóa công nghệ mới, vốn hòa quyện với nhau theo một nghĩa chung tuyệt vời là gì?
Vâng, chúng tôi hoàn toàn nghĩ rằng các thành viên sáng tạo của khán giả của trò chơi cung cấp một cái gì đó quan trọng cho các trò chơi blockchain. Về cơ bản, điều này không khác gì cách mọi người ủng hộ các trò chơi thông thường bằng cách tạo fanart và meme, viết fan hư cấu, cosplay nhân vật tại các sự kiện và duy trì các trang web của người hâm mộ, wiki, và nói chung, nhiều hơn thế nữa.
Về lý do tại sao chúng pha trộn, xét về mặt giá trị, nó trông giống như một sự pha trộn khó xảy ra, các cộng đồng sử dụng sách cũ có xu hướng mù chữ về công nghệ hơn và các cộng đồng công nghệ trẻ hơn có xu hướng khó hiểu hơn. Tuy nhiên, những gì chúng tôi nghĩ là vì thực tế không thể tách rời khỏi các công nghệ hiện đại, những người vật lộn với các khái niệm chịu nhiều áp lực hơn để học. Đây là nơi mà các cộng đồng công nghệ mới hơn nhảy vào, mặc dù có thể gây ngạc nhiên, phần lớn, các cộng đồng công nghệ rất cởi mở và sẽ có cơ hội giúp thúc đẩy việc áp dụng công nghệ mà họ đam mê nhất. Vì vậy, thời điểm mà một người nào đó (ví dụ như một người nổi bật hơn trong cộng đồng dựa trên sách cũ) thể hiện sự quan tâm đến một thứ gì đó như blockchain, họ có nhiều khả năng không nhận được sự trợ giúp to lớn từ cộng đồng. Một khi tính tích cực này được chú ý, những người khác có nhiều khả năng tham gia, gây ra hiệu ứng quả cầu tuyết khi áp dụng.
Thêm vào đó là thực tế là cả hai bên đều biết cảm giác bị gạt ra ngoài lề (xét cho cùng, cho đến gần đây, ngay cả thuật ngữ ‘mọt sách’ cũng là một thuật ngữ xúc phạm) khi cả hai bên đều sẵn sàng tìm hiểu và chấp nhận lẫn nhau; điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hòa trộn của hai cộng đồng dường như đối lập nhau.
Thế giới trò chơi kỹ thuật số giàu trí tưởng tượng có mâu thuẫn với thể thao điện tử không? Đây là hai đối thủ cạnh tranh khốc liệt, hay họ đang hợp tác trong tự nhiên? Làm thế nào để bạn nhìn thấy tương lai của sự lựa chọn của người tiêu dùng khi nói đến trò chơi?
Tôi nghĩ rằng không thể có cái này mà không có cái kia – Trò chơi là nền tảng của thể thao điện tử, và do đó cung cấp bản chất của mô hình đã chứng kiến thành công đáng kinh ngạc trong vài năm qua, cho dù đó là sự tham gia của khán giả và xem các số liệu, sự kiện, việc tạo ra các nhóm và nhượng quyền thương mại hoặc hợp tác thương mại với các thương hiệu.
Những gì Vorto Gaming đang cố gắng làm là dân chủ hóa việc kiếm tiền từ trò chơi và giúp những người chơi hàng ngày như bạn và tôi có thể kiếm sống từ một việc mà chúng tôi yêu thích. Tại thời điểm hiện tại, điều đó dành riêng cho các chuyên gia thể thao điện tử cạnh tranh ở cấp độ cạnh tranh – nhưng hy vọng trong tương lai, với sự phát triển của Mạng lưới Vorto, điều đó sẽ thay đổi.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bạn đã nói về tầm quan trọng của việc thúc đẩy quyền sở hữu trong trò chơi, để giữ cho người chơi gắn bó và thu hút vào một môi trường kỹ thuật số cụ thể. Làm thế nào để những người chơi này biết rằng tài sản của họ an toàn? Làm thế nào để bạn quảng bá điều này như một kho giá trị thực sự, chứ không chỉ là loại giải thưởng phù phiếm và vô hình mà những người gièm pha nói về khi họ chỉ trích những loại trò chơi kỹ thuật số này?
Khi tài sản trong trò chơi có thể giao dịch so với giá trị trong thế giới thực, người chơi sẽ trở thành nhà tạo lập thị trường. Trong một trò chơi nền kinh tế mở, người chơi xác định giá trị của một vật phẩm cụ thể trong trò chơi, chứ không phải nhà phát triển hoặc nhà xuất bản nữa. Người chơi có thể tham gia thị trường và cố gắng kiếm được các vật phẩm khan hiếm hơn. Khi tôi nói ‘khan hiếm’, tôi không chỉ nói về những mặt hàng có số lượng hạn chế và đặt trước, mà còn cả những mặt hàng kỹ thuật số được săn đón nhiều trên thị trường, chẳng hạn như vật liệu chế tạo. Những vật phẩm này có thể kiếm được thông qua trò chơi và các cuộc thi, sau đó được bán bằng tiền thật trên Mạng Vorto cho những người chơi khác. Vì các vật phẩm chỉ có sẵn để mua trên Vorto Network Marketplace từ những người chơi khác, điều đó tạo ra nhu cầu thị trường từ những người chơi có ít thời gian hơn nhưng lại có nhiều tiền hơn trong ví của họ. Người chơi cung cấp cho người chơi khác và thêm tiền vào nồi là lý do chính khiến vật phẩm trong trò chơi có giá trị trong thế giới thực và trở thành một hình thức đầu tư hoặc lưu trữ giá trị.
Việc thêm mã hóa vật phẩm trong trò chơi vào quá trình mua lại cung cấp một lớp bảo mật và tính minh bạch cần thiết khi các vật phẩm trong trò chơi của bạn lưu trữ giá trị trong thế giới thực. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ blockchain cho phép ngành công nghiệp trò chơi khai thác vào một lớp tài chính có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao giá trị giữa hai đồng nghiệp. Tất nhiên, blockchain không phải là câu trả lời duy nhất cho việc bảo mật tài sản của bạn. Chủ sở hữu cũng có trách nhiệm giữ an toàn cho tài sản. Bạn sẽ không giữ một bức tranh của Mark Rotko mà không cẩn thận.
Chúng tôi biết rằng các thuật toán chơi trò chơi công bằng được chứng minh có khả năng xác minh một số loại kết quả kỹ thuật số. Điều này có hữu ích trong loại chương trình trò chơi blockchain của bạn không?
Chúng tôi tin rằng blockchain là một công nghệ nền tảng; nó giống như một kẻ kích động. Trong khi việc sử dụng blockchain và NFT có thể được thấy để tạo ra sự tin tưởng và minh bạch, kinh tế học chủ yếu dựa vào những thứ mà chúng tôi đã thiết kế trực tiếp vào DNA của trò chơi.
Kết nối với Kris Vaivods
.