Ở tuổi 26, nhà thiết kế web người Wisconsin, Michael Winkelmann, bắt đầu tạo ra một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mới trong thời gian cá nhân của mình mỗi ngày. Anh ấy gọi chúng là ‘Mỗi ngày’.
“Tôi đã thấy một bước tiến khá lớn trong công việc mà tôi làm,” anh nói. “’Mỗi ngày’ về cơ bản chỉ là những bức tranh mà tôi làm mỗi ngày và tôi đã làm những điều đó hơn 5.000 ngày nay.”
Mười ba năm sau, Beeple, như được biết đến nhiều hơn, đã được ủy quyền bởi những nghệ sĩ lớn như Justin Bieber và Imagine Dragons và anh ấy nổi lên vào năm 2020 như một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng NFT. Các bộ sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số của anh ấy đã đạt được mức giá kỷ lục lên tới hàng triệu USD tại các nhà đấu giá NFT bao gồm Rarible và Nifty và anh ấy sắp tiến một bước quan trọng vào dòng chính, với việc Christies cung cấp một ảnh ghép gồm 5000 tác phẩm mỗi ngày tại phiên đấu giá từ ngày 25 tháng 2 đến ngày 11 tháng 3 .
“Ảnh ghép kỹ thuật số hoành tráng này đánh dấu lần đầu tiên tác phẩm của Beeple được bán tại một nhà đấu giá lớn,” Christies cho biết trong một thông báo. “Đây cũng là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thuần túy đầu tiên (NFT) được cung cấp tại một nhà đấu giá truyền thống, với tính xác thực của nó được đảm bảo nhờ công nghệ blockchain,”
Tác phẩm của Beeple đề cập đến chính trị và văn hóa đại chúng, với ví dụ điển hình là một hình ảnh gần đây mô tả Amazon Jeff Bezos như một con bạch tuộc mà ông đã tạo ra vào ngày mà tỷ phú tuyên bố sắp nghỉ hưu với tư cách là Giám đốc điều hành. Winkelmann nói rằng nghi thức hàng ngày của anh ấy đã khiến anh ấy trở thành một nghệ sĩ giỏi hơn.
“Thông điệp rộng lớn hơn với toàn bộ dự án Everyday này chỉ là luyện tập và nhìn mọi thứ lâu dài. Tôi xem nó như một dự án dài hạn. Và do đó, từng bước cải thiện và chỉ cần gắn bó với một cái gì đó. “
Winkelmann, 39 tuổi, chỉ mới phát hiện ra NFT khoảng 4 tháng trước, và ngay lập tức bắt tay vào việc chuyển đổi các tác phẩm nghệ thuật trên Instagram có sẵn miễn phí của mình thành các bộ sưu tập kỹ thuật số được săn đón nhiều. Vào tháng 11, anh ấy đã bán một bộ sưu tập kỹ thuật số có chủ đề bầu cử với giá 66.666,60 đô la và một cuộc đấu giá vào tháng 12 đã thu về 3,5 triệu đô la. Trong khi một tác phẩm có giá lên tới 777.777 đô la, anh ấy cũng đã bán hàng trăm bức ảnh với giá 969 đô la, mỗi bức ảnh trong số đó đã tăng giá trị theo cấp số nhân.
NFT là viết tắt của Non-Fungible Token, có nghĩa là mỗi mã thông báo là duy nhất và do đó khác biệt với các mã thông báo khác. Các mã thông báo duy nhất giúp bạn có thể chỉ định chúng là đại diện cho quyền sở hữu đối với hàng hóa kỹ thuật số cụ thể, cho phép chuyển nhượng quyền sở hữu đối với hình ảnh kỹ thuật số, văn bản hoặc thậm chí các vật phẩm trong trò chơi.
“Tôi nghĩ nó sẽ được coi là cuộc cách mạng nghệ thuật kỹ thuật số. Tôi thực sự tin rằng đây là sự khởi đầu của chương tiếp theo trong lịch sử nghệ thuật ”.
Nghệ sĩ Wisconsin nói rằng trong khi mọi thứ đều có thể tái tạo trên internet, NFT cho phép cá nhân sở hữu một tác phẩm mặc dù nó được sao chép và lưu hành rộng rãi.
“Tôi rất cởi mở với việc cho phép mọi người chia sẻ nội dung và đăng nó ở bất cứ đâu,” anh nói. “Bạn không thể cảnh sát Internet. Bạn đăng bài trên Internet, đó là Internet! Điều thú vị về blockchain là bạn có thể có nó theo cả hai cách. “
Ông nói thêm rằng NFT là một “cách rất thuận lợi để thu thập nghệ thuật, bởi vì nó sẽ tồn tại miễn là blockchain còn tồn tại và nó có thể ở tất cả các dạng khác nhau.”
Nhận được 4 phiếu mua hàng hôm nay với $ 12- $ 14k cho @beepleChính trị của BS NFT.
Chuyện gì đang xảy ra vậy
Tôi đã mua nó với giá $ 1k như 2 tháng trước. pic.twitter.com/q94wXmi3xh
– Matty (@DCLBlogger) Ngày 8 tháng 2 năm 2021
Bước ngoặt
Tháng 12 năm ngoái, Winkelmann đã xuất hiện trên các tiêu đề tin tức tiền điện tử sau khi anh ta bán đấu giá một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số với giá 3,5 triệu đô la trên nền tảng Nifty. Trong khi 13 năm trước của Everydays đi kèm với sự phát triển ổn định trong sự nghiệp của những khách hàng tốt hơn và tiền lương ngày càng tăng, anh ấy vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ cho thành công “chỉ sau một đêm”.
“Đó là một sự thay đổi lớn mà nó giống như ‘ôi chết tiệt đây rồi’, đây là một cơ hội điên rồ để xem tác phẩm của tôi mà tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ là có thể sưu tầm được, và bây giờ đột nhiên giống như ‘wow cái này rất sưu tầm! ‘”
Nhưng anh ấy chỉ ra rằng anh ấy không phải là một nghệ sĩ chết đói trước cuộc đấu giá: “[Many people] nghĩ rằng đây là một chút rách rưới để giàu có hơn nó. Tôi đã kiếm tiền khá tốt trước đây ”.
Mặc dù ghi nhận thành công của mình nhờ một lượng lớn mạng xã hội theo dõi và khẳng định tên tuổi là “một trong những nghệ sĩ kỹ thuật số nổi tiếng nhất”, Winkelmann thừa nhận rằng anh cũng đã đến đúng nơi, đúng thời điểm mà không có sự cạnh tranh nào.
“Có rất nhiều trái cây treo thấp […] Trong những không gian trưởng thành hơn, bạn thực sự cần nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời để trở nên nổi bật, mọi người đều đã dễ dàng hiểu được. Có vẻ như vẫn còn rất nhiều thứ dễ dàng để thử. “
Một cuộc cách mạng nghệ thuật
Người ta nói rằng nghệ thuật là đạo văn hoặc cách mạng. Thế giới nghệ thuật luôn trong trạng thái định nghĩa lại, và việc các phong cách mới bắt đầu như một phong trào ‘thoái hóa’ ngầm đấu tranh để được chấp nhận trong thế giới nghệ thuật đã có tên tuổi là điều bình thường. Theo cách này, nó tương tự như tiền điện tử, thứ đã bị các nhà đầu tư và tổ chức truyền thống bác bỏ và chế giễu, nhiều người trong số họ hiện đang đánh giá lại.
Trong quá khứ, Winkelmann nói rằng cả nghệ thuật đồ họa hay nghệ sĩ đồ họa đều không thể thực sự tồn tại theo nghĩa truyền thống. Không một nghệ sĩ đồ họa nào có thể thực sự bán tác phẩm cá nhân của họ – họ phải làm việc như một nghệ nhân vì làm việc như một nghệ sĩ kỹ thuật số độc lập không phải là một lựa chọn.
“Nó không phải. Không có cách nào để thu thập công việc của bạn. Công nghệ không tồn tại, và thị trường không tồn tại… Tất cả mọi người, bạn biết đấy, làm nghề tự do, hoặc họ chỉ có một công việc hoặc bất cứ điều gì. ”
Điều này có nghĩa là sự đổi mới của NFT đại diện cho quyền sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số đại diện cho một thời điểm quan trọng trong chính nghệ thuật: nghệ thuật không còn cần phải là một mặt hàng vật chất để được bán và trưng bày, nhưng cũng hợp pháp như một biểu hiện được thể hiện bằng kỹ thuật số và có thể chuyển giao bằng mật mã trong tâm trí của nghệ sĩ .
Winkelmann cho biết cuộc đấu giá sắp tới của Christies về ảnh ghép của anh ấy sẽ là một cột mốc quan trọng khác, vì nó là một nhà đấu giá lớn tiến hành “cuộc đấu giá kỹ thuật số 100% đầu tiên của họ. Sẽ không có mảnh vật chất; họ thực sự chỉ bán đấu giá một JPEG. Và vì vậy, tôi nghĩ đó sẽ là một thời điểm rất quan trọng, và xác nhận lớn cho không gian này. Họ cũng sẽ chấp nhận Ether cho cuộc đấu giá này lần đầu tiên. ” (Christies đã đấu giá một tác phẩm vật lý kết hợp / tác phẩm NFT vào năm ngoái với giá 130.000 đô la.)
“Ai mua thì tôi sẽ làm việc với họ trong tương lai để giống như ‘được rồi, vậy chúng ta muốn thể hiện điều này như thế nào?’ Chúng ta có muốn chiếu nó lên mặt bên của một tòa nhà, chúng ta có muốn làm một tấm bạt khổng lồ về nó không? Chúng ta có muốn đưa nó lên màn hình lớn không? Bản thân tác phẩm nghệ thuật có thể có nhiều dạng khác nhau; đó là vẻ đẹp của nghệ thuật kỹ thuật số. ”
Christie’s tự hào cung cấp “Mỗi ngày – 5000 ngày đầu tiên” của @beeple là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thuần túy đầu tiên được một nhà đấu giá lớn cung cấp. Đấu thầu sẽ được mở từ ngày 25 tháng 2 đến ngày 11 tháng 3.
Tìm hiểu thêm tại đây https://t.co/srx95HCE0o | NFT được phát hành với sự hợp tác w / @makerplaceco pic.twitter.com/zymq2DSjy7
– Christie’s (@ChristiesInc) Ngày 16 tháng 2 năm 2021
Banksy trên đó
Hành trình NFT của Beeple từ người tiên phong đến sự chấp nhận đi theo một vòng cung không giống với những nghệ sĩ thành công vang dội khác như Banksy, người có tác phẩm nghệ thuật graffiti stencil bán được hàng triệu USD ngày nay. “20 năm trước không phải như vậy. Đó là sự phá hoại. Như bạn biết đấy, graffiti không phải là ‘nghệ thuật’, đó là sự phá hoại. “
Thật vậy, chúng ta không cần phải quay ngược thời gian quá xa để tìm những câu chuyện tương tự trong không gian blockchain. Trở lại vào đầu năm 2018, Cryptokitties, một trong những dự án NFT đầu tiên, đang làm chậm toàn bộ mạng Ethereum, khiến mọi người buộc tội những con mèo NFT đáng yêu nhưng vô dụng đã phá hỏng Ethereum.
Thật không may khi các nghệ sĩ thử nghiệm thường bị đánh giá thấp trong thời đại của họ, với những người như Van Gogh và Monet chết trong mù mịt trước khi đạt được sự công nhận rộng rãi cho tác phẩm của họ. “Vì vậy, bạn đang nói rằng tôi sẽ chết?” Winkelmann hỏi một cách mỉa mai nhưng với một chút sợ hãi hiện sinh, mà tôi cam đoan rằng ông ấy xuất hiện trước các đồng nghiệp lịch sử của mình. Anh ta đồng ý. “Tôi cảm thấy rất may mắn khi ở vị trí này, đặc biệt là rất trẻ để có thể tận dụng được điều này.”
Dù bây giờ có thể có rất nhiều tiền, nhưng Winkelmann sẽ không vội mua một chiếc Lamborghini.
“Thành thật mà nói, tôi thực sự chỉ đang cố gắng trở lại, tạo ra ngày càng nhiều dự án nghệ thuật và thú vị hơn mà tôi không có khả năng làm […] Bất kỳ ai đang sưu tập tác phẩm nghệ thuật của tôi, tôi đều coi họ như những đại sứ, và họ đã cho tôi số tiền đó để nói rằng “OK, bạn đi, hãy làm những điều thú vị hơn nữa”, và đó là điều tôi muốn làm. Tôi muốn thực hiện những dự án lớn hơn, rõ ràng là đòi hỏi nhiều tiền hơn, hoặc thuê người, hoặc thế này hoặc thế kia ”.
Xem xét ngân sách nghệ thuật hào phóng của anh ấy, tôi đề xuất một chiếc Lamborghini NFT Bitcoin đi kèm với một lambo thực, vật lý như một mã thông báo vật lý thưởng. “Tôi nghĩ đó là một ý kiến hay, điều đó sẽ rất tuyệt! Nó là một chiếc lambo màu xanh lá cây hay màu vàng? ” anh ta hỏi. “Tôi phải tìm ra một cái gì đó như thế, tôi cảm thấy như thế sẽ rất thú vị.”
Tôi nói với anh ấy rằng tôi đang tuyên bố cắt giảm 10% ý tưởng đó. Beeple cười. “Bạn đã có tất cả tiền bản quyền của mình ở đó!”
Thị trường nghệ thuật được tưởng tượng lại
Nói về tiền bản quyền, NFTs mở ra cơ hội mới cho các nghệ sĩ vì các tác phẩm có thể được lập trình để bất cứ khi nào chúng được bán, khoản thanh toán tiền bản quyền 10% sẽ được trả lại cho nghệ sĩ.
Điều này có nghĩa là nếu một nghệ sĩ ban đầu bán một tác phẩm với giá 100 đô la và người mua bán nó cho người khác vài tháng sau với giá 1.000 đô la, thì nghệ sĩ đó sẽ tăng gấp đôi thu nhập của họ lên 200 đô la. Thú vị hơn nữa, khoản bán 100.000 đô la sẽ thu về cho nghệ sĩ 10.000 đô la thậm chí nhiều năm sau lần bán ban đầu và các cháu chắt của nghệ sĩ về mặt lý thuyết có thể thu lợi từ việc bán tác phẩm này một trăm năm sau thực tế. Theo thứ tự mới này, các nghệ sĩ có mối quan hệ lâu dài và là đại sứ cho các tác phẩm của họ. Winkelmann nói: “Khi bạn mua một trong những chiếc NFT của tôi, đó là lúc chúng ta bắt đầu có một mối quan hệ.
Có một số nền tảng mà NFT có thể được giao dịch. Winkelmann thích Nifty Gateway, thuộc sở hữu của cặp song sinh Winklevoss, vì doanh số bán hàng của mình. Anh ấy khác xa với một người theo chủ nghĩa tối đa tiền điện tử, thay vào đó anh ấy thích làm cho tác phẩm nghệ thuật hỗ trợ blockchain của mình có thể truy cập rộng rãi nhất có thể.
“Những điều tôi thích ở Nifty là họ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Và một lần nữa, tôi xem NFT và blockchain như một phương tiện để kết thúc, chứ không giống như kết thúc. Đó là một trong những điều mà không ai thực sự quan tâm đến cách hoạt động của thẻ tín dụng. Họ chỉ làm việc, họ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và đó là cách tôi nhìn nhận về NFT ”
Anh ấy nói thêm: “Không ai sẽ đưa ra bất kỳ điều gì tồi tệ về cách hoạt động của NFT hoặc blockchain mà họ đang sử dụng”.
Cho đến gần đây, một phần lớn nghệ thuật NFT đã gần giống với những ý tưởng xung quanh tiền điện tử và blockchain, tạo cho chúng một loại chất lượng siêu việt. Winkelmann tin rằng điều này sẽ thay đổi, vì NFT chỉ là “cơ chế được sử dụng để tạo ra những thứ này, chứng minh nguồn gốc, chứng minh quyền sở hữu. Tôi không nghĩ rằng việc tiến lên phía trước sẽ liên quan nhiều đến tiền điện tử ”.
Ông nói, nghệ thuật theo chủ đề tiền điện tử chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng là “một tập hợp con của nghệ thuật kỹ thuật số”.
Tầm nhìn tương lai
Winkelmann tin rằng mọi thứ đang được số hóa, và cuộc sống của chúng ta sẽ sớm xoay quanh thực tế ảo và tăng cường. Điều này gợi lại khái niệm về Metaverse, dùng để chỉ một không gian 3D được chia sẻ liên tục, kết nối các thế giới ảo khác nhau với nhau. Ban đầu nó được mô tả bởi Neil Stephenson vào năm 1992.
Tương lai này có thể gần hơn chúng ta nghĩ. Cuộc đấu giá gần đây nhất của NFT ở Beeples 21/1 đã được mua với giá 2,2 triệu đô la bởi một quỹ NFT (vâng, những thứ như vậy tồn tại) với mục đích tung ra các phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số VR bằng một số từ ảo bao gồm Cryptovoxels, Decentraland và Somnium Space. Các phần này được nhóm lại với nhau cùng với đất ảo và bảo tàng, đồng thời được mã hóa dưới dạng mã thông báo B.20 để bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một phần lịch sử NFT. Winkelmann nói rằng chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá các khả năng:
“Tôi nghĩ chúng ta sẽ nhìn lại những ngày mà chúng ta chỉ dán mắt vào điện thoại như ‘những ngày xưa tốt đẹp’. Thực tế thay thế mà mọi người đang sống bây giờ sẽ không là gì so với thực tế thay thế mà mọi người sẽ sống khi AR thực sự trở thành một thứ rất khả thi và mọi người đang đeo những chiếc tai nghe này cả ngày. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy một số chuyện điên rồ đang xảy ra. ”