Ngành công nghiệp trò chơi blockchain đối mặt với không ít thử thách trong năm 2025. Ông Tobin Kuo, CEO của công ty trò chơi blockchain Seraph, đã chia sẻ với TinTucBitcoin rằng duy trì sự tham gia của người chơi, áp dụng công nghệ mới và xây dựng các nền kinh tế trong game bền vững là những trở ngại mà GameFi cần vượt qua để tồn tại.
Theo ông Kuo, hơn 60% người chơi rời bỏ các trò chơi Web3 chỉ sau 30 ngày. CEO đã nhận định thiếu động cơ dài hạn và cơ chế chơi kém cỏi là nguyên nhân gây ra vấn đề về tính bền vững của Web3. Ông Kuo nói với TinTucBitcoin rằng:
“Khi nền kinh tế chú ý tăng tốc, các dự án phải ưu tiên thiết kế lấy người chơi làm trung tâm, tập trung vào kể chuyện hấp dẫn, phần thưởng dựa trên kỹ năng, và cơ chế trò chơi vượt qua mô hình ‘kiếm tiền trước’ thay vì phụ thuộc vào sự chú ý ngắn hạn.”
Việc xây dựng các trò chơi blockchain tốt hơn vào năm 2025 cũng đòi hỏi tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo tự sinh để nâng cao trải nghiệm của người chơi.
CEO của Seraph cho biết những dự án GameFi không tích hợp công nghệ mới thường ghi nhận mức giảm 30%-40% về khả năng giữ chân người chơi so với các dự án áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xây dựng nền kinh tế trong game bền vững
“Các nền kinh tế trong game không ổn định là nguyên nhân chính gây phá sản dự án,” ông Kuo cho biết. Xây dựng các mô hình Token bền vững cho các trò chơi Web3 nhằm kiểm soát lạm phát và thưởng dữ liệu cho người chơi là yếu tố then chốt để duy trì họ. Ông CEO giải thích:
Các chiến lược như phân phối chiến lợi phẩm năng động, thưởng dựa trên staking, và nền kinh tế do người chơi điều khiển thông qua tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có thể sẽ trở thành các thực tiễn tốt nhất cho sự phát triển bền vững của GameFi.
Các trò chơi nhấp chuột như Hamster Kombat là một ví dụ điển hình. Hamster Kombat đã lọt vào tiêu điểm vào tháng 7 khi trò chơi này vượt qua 300 triệu người dùng chưa đầy năm tháng.
Tuy nhiên, trò chơi đã trải qua mức giảm 86% số người dùng hoạt động sau một đợt airdrop Token, được coi là lớn nhất trong lịch sử tiền điện tử.
Tính đến tháng 10 Một, trò chơi chỉ còn 41 triệu người chơi so với đỉnh điểm 300 triệu vào mùa hè.
Tình trạng ngành công nghiệp trò chơi blockchain năm 2024
Liên minh Trò chơi Blockchain (BGA) gần đây đã công bố Báo cáo Tình trạng Ngành 2024, thăm dò ý kiến của 623 chuyên gia từ ngành công nghiệp trò chơi Web3.
Theo báo cáo, khoảng 53% người tham gia cho biết trải nghiệm người dùng (UX) kém và giao diện người dùng (UI) phức tạp là những thách thức lớn nhất trong việc thu hút người chơi mới vào các trò chơi Web3.
Một báo cáo trước đó từ BGA tiết lộ rằng 10% người dùng đã bị ngăn cản khỏi trò chơi Web3 do sự phức tạp trong việc thiết lập ví tiền điện tử.
Trong một hội thảo tại Hội nghị Tương lai Blockchain vào tháng 8, ông Long Do, CEO của Anomaly Games, cho biết việc làm ẩn các tính năng blockchain để người chơi không nhận ra họ đang tương tác on-chain là yếu tố then chốt thúc đẩy việc chấp nhận.
Báo cáo 2024 của BGA cũng cho thấy 33% số người tham gia cho rằng trải nghiệm chơi kém là một trong ba thách thức hàng đầu mà ngành công nghiệp đang đối mặt.
Một cuộc khảo sát OnePoll được thực hiện vào đầu năm 2024, thăm dò hơn 2.000 người trưởng thành, cho thấy phần lớn game thủ không biết đến trò chơi blockchain.
Theo khảo sát này, 52% người tham gia không biết trò chơi blockchain là gì, và thêm 32% cho biết họ đã nghe nói về trò chơi blockchain nhưng chưa từng chơi thử.