Kể từ khi có internet, việc tạo ra thế giới ảo đã khuấy động trí tưởng tượng của nhiều người. Tạo thế giới ảo không phải là mới. Thuật ngữ metaverse được đặt ra vào đầu năm 1992. Sau những tiến bộ gần đây trong việc phát triển metaverse của những người khổng lồ ở Thung lũng Silicon, sự tập trung vào thế giới ảo đã bùng nổ. Facebook đổi tên thành Meta, trong khi Microsoft đã công bố xây dựng một metaverse cho các giải pháp văn phòng ảo. Đừng quên các metavers được đánh bạc đã tồn tại ở đây trong nhiều thập kỷ, như Roblox và Cuộc sống thứ hai.
Không nghi ngờ gì nữa, metaverse là điều quan trọng tiếp theo. Bằng sự kết hợp của nhiều yếu tố công nghệ, bao gồm cả thực tế ảo và thực tế tăng cường, metaverse có thể định hình lại toàn bộ giao diện của internet.
Tuy nhiên, nó có thể có tác động gì đến cuộc sống thực và kỹ thuật số? Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với DailyCoin, Sébastien Borget, đồng sáng lập và COO tại metaverse do cộng đồng định hướng Hộp cát, chia sẻ cách thế giới ảo có thể đóng góp cho nền kinh tế.
Trong thế giới vật chất, nền kinh tế được tạo ra bằng cách luân chuyển các hàng hóa và dịch vụ khác nhau có giá trị và quản lý các nguồn lực. Các quy trình tương tự cũng diễn ra trong thế giới ảo và công nghệ blockchain cho phép chúng phát triển mạnh mẽ:
"In the metaverse, we can have a digital economy which is based on the production and the sale of digital goods, the assets such as NFTs and digital services such as creating, animating, selling, promoting, curating, discovering, etc. As soon as someone is ready to pay for the time you're willing to spend to do the service in exchange, and they see value for it then - Bingo, you have an economy," explains Borget.
Việc sản xuất và bán hàng hóa ảo ảnh hưởng đến nền kinh tế bằng cách tạo ra hàng triệu việc làm sáng tạo mới. Để phổ biến thế giới ảo và tạo ra trải nghiệm ảo, cần có kiến trúc sư ảo, nhà thiết kế thời trang, nhà thiết kế trò chơi và nhà ở, đại lý bất động sản, huấn luyện viên người chơi và nhiều nghề hoàn toàn mới.
"These jobs can be paid, they can hold value, and they contribute back to the overall value of the space, where those people are interacting. It's almost like a new country, a new nation, where the entrepreneur gets rewarded for what they produce," says Borget.
Trở nên lớn hơn thế giới vật chất
Borget mạnh dạn dự đoán rằng nền kinh tế ảo của metaverse sẽ vượt quá nền kinh tế thực mà chúng ta đang sống. Khi giới hạn của thế giới vật chất hạn chế nền kinh tế, metaverse đang xóa bỏ ranh giới. Hàng hóa ảo được sản xuất có thể được bán ngay lập tức và có sẵn trên toàn cầu. Để tham gia vào nền kinh tế ảo, chỉ cần có máy tính và truy cập internet:
"Imagine buying the virtual land. It's a great comparison. Everyone is familiar with real estate. In the metaverse owning virtual land allows you to build an experience, a game, a house, a museum, an art gallery, a virtual concert, you name it. Your imagination only limits you," tells Borget.
Nền kinh tế kỹ thuật số dựa trên các quy trình siêu ngược mất ít thời gian hơn so với thế giới vật lý, vì vậy nó đang trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó không còn bị ràng buộc bởi giới hạn của nguyên liệu. Bản thân các NFT có giới hạn, nhưng voxel được sử dụng để tạo tất cả nội dung trên metaverse và các ký tự là không giới hạn. Điều này cho phép tạo số lượng nội dung không giới hạn có thể phục vụ cho các đối tượng khác nhau trên toàn cầu.
Sandbox đã một cách tiếp cận metaverse mở và phi tập trung. Điều đó có nghĩa là hàng hóa kỹ thuật số có thể được di chuyển qua các kênh chuyển đổi khác nhau để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế hơn nữa. Hàng hóa có thể được chuyển nhượng và bán trên nhiều thị trường khác nhau và mang lại lợi ích cho nền kinh tế mở.
"It's almost like buying Nike shoes, and it's only available through the Nike store, and you can only use it in the Nike tennis club. So limited. That's what the centralized virtual worlds are. When you create something on Minecraft, you can only use it in Minecraft. You cannot transfer it to another user. Same from Roblox, same for Meta. In the metaverse the open one, it's no longer a boundary," commented Borget.
Theo Borget, sự phát triển về mức độ phổ biến của metaverses có thể được cảm nhận trong kết quả của The Sandbox – vào năm 2021, số lượng chủ sở hữu đất tăng gấp bốn lần và cơ sở người dùng đang chuyển sang 1,3 triệu ví đã đăng ký, theo Borget.
Điều gì cần cho việc áp dụng metaverse lớn?
Nhìn về tương lai và sự mở rộng của thế giới ảo, Borget tiết lộ các thành phần quan trọng cho việc áp dụng hàng loạt các metaverses. Bản thân công nghệ không phải là câu trả lời:
"We need to make metaverse that's more culturally rich, immersive, feature both celebrities archie's brands you like, also things that are born in the metaverse: community and people in blockchain space," says Borget.
Yếu tố xã hội là rất quan trọng trong metaverses. Metaverse cần phải vui nhộn, có nội dung tuyệt vời, giao diện hấp dẫn và cơ chế trò chơi hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng, nhưng việc xây dựng một cộng đồng vững mạnh là điều cần thiết.
Xem toàn bộ cuộc phỏng vấn với Sébastien Borget trên kênh youtube của DailyCoin: