Việc áp dụng rộng rãi thực tế ảo có thể là bước tiến lớn tiếp theo của nhạc sống, do đó có thể là chìa khóa để áp dụng hàng loạt NFT và DAO.
Ý kiến
Khi kỷ niệm hai năm đại dịch COVID-19 toàn cầu bắt đầu ập đến với chúng ta, chúng ta không còn biết bao giờ cuộc sống xã hội của chúng ta sẽ trở lại bình thường hay cuộc sống bình thường mới sẽ như thế nào. Ảnh hưởng của điều này đối với các doanh nghiệp như câu lạc bộ đêm, địa điểm âm nhạc và các nhạc sĩ là không thể đo lường được. Với những sự kiện trực tiếp đông người hoặc không thể thực hiện được – hoặc khó khăn hơn và tốn nhiều công sức hơn – ở nhiều thời điểm trong hai năm qua, những thay đổi đối với ngành vốn đã được định sẵn đã được đẩy nhanh. Cụ thể, ngành công nghiệp âm nhạc áp dụng các nhạc cụ kỹ thuật số, trong số những công cụ khác và ngày càng tăng, Metaverse.
Lần đầu tiên được đặt ra bởi tác giả khoa học viễn tưởng Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết cyberpunk năm 1992 của ông Tuyết rơi, Metaverse được mô tả như một thế giới ảo, nơi các cá nhân có thể tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện trên một hình thức kế thừa của internet để thoát khỏi một thế giới lạc hậu (xem đầy bệnh tật) bên ngoài. Nghe có vẻ quen?
Ba mươi năm kể từ tầm nhìn tiên tri của mình và giữa một đại dịch toàn cầu với những hạn chế kéo dài mà không có hồi kết, bây giờ là lúc để mang âm nhạc metaverse với cuộc sống. Với doanh thu từ nhạc sống thì không kỳ vọng để phục hồi cho đến năm 2023, một cách để tăng tốc độ phục hồi của nó – và cung cấp một giải pháp thay thế công nghệ mới cho các sự kiện trực tiếp truyền thống – sẽ là đưa nhiều sự kiện của chúng tôi vào thế giới ảo hơn.
Các cuộc tranh luận gay gắt về việc Metaverse này sẽ trông như thế nào. Mặt khác, có những người theo chủ nghĩa tự do, những người đam mê tiền điện tử và những người quan tâm đến quyền riêng tư, những người đang tranh cãi cho một tương lai phi tập trung của Metaverse mà không có một cá nhân hoặc tổ chức nào kiểm soát. Mặt khác, có Mark Zuckerberg (và tương tự), người đang quảng cáo cho Metaverse trở thành người kế nhiệm của Facebook và phiên bản tập trung của nó sẽ là một lựa chọn tự nhiên. Nếu tất cả chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn ở đó, thì lựa chọn tốt nhất là rõ ràng: Một lựa chọn mà tất cả chúng ta đều có tiếng nói.
Có liên quan: Một lá thư gửi cho Zuckerberg: Metaverse không phải như bạn nghĩ
Theo một cách nào đó, Metaverse đã ở đây. (Mặc dù ngay cả với COVID-19, thế giới của chúng ta gần như không tối tăm như thế giới mà Stephenson đã đặt ra.) Các nghệ sĩ như Justin Bieber, DeadMau5 và The Weeknd đều đã chơi các buổi hòa nhạc ảo trong những tháng gần đây. Và, mặc dù một số sự kiện này đã kéo dài định nghĩa của metaverse phần nào – ít trải nghiệm nhập vai được cung cấp năng lượng từ thực tế ảo và nhiều hơn là phiên bản khách sạn Habbo những năm 2020 – rõ ràng là các thành phần quan trọng tạo nên sự thay đổi cơ bản trong cách chúng ta nghĩ về nhạc sống.
Triển vọng này đặc biệt thú vị đối với các hành vi nhỏ hơn. Như bất kỳ nhà quảng bá hay nhạc sĩ thời gian nhỏ nào cũng sẽ nói với bạn, các chuyến lưu diễn vừa là nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ nhạc sĩ nào muốn biến nghệ thuật trở thành sự nghiệp của họ nhưng cũng là một hoạt động tốn kém thời gian và tốn kém. Một “chuyến lưu diễn” Metaverse (hoặc chuỗi chương trình nơi các nghệ sĩ phục vụ ở các múi giờ khác nhau) trong đó chi phí tối thiểu sẽ loại bỏ các rào cản đối với buổi biểu diễn trực tiếp không chỉ cho người hâm mộ mà còn cho các nghệ sĩ.
Nếu bạn là một hành động đủ nhỏ để chỉ một số trung tâm dân số lớn có đủ người hâm mộ để làm cho một buổi biểu diễn trực tiếp trở nên đáng giá, thì khái niệm về một buổi biểu diễn ảo – nơi người hâm mộ trên toàn cầu có thể tụ tập bất kể địa phương – là một khả năng thú vị. Đây là nơi mà cơ sở người hâm mộ nhỏ và cộng đồng những người yêu âm nhạc lập dị sẽ thực sự giành chiến thắng.
Quản lý các sự kiện trong metaverse
Rõ ràng, có nhiều cách để phân cấp metaverse có thể nâng cao ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, một công nghệ dựa trên blockchain khác cũng đáng được chú ý: các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). DAO là các nhóm do cộng đồng hỗ trợ, hoạt động gần giống như một hội đồng quản trị. Chỉ trên bảng này, mọi người mới có được một chỗ ngồi trong bàn.
DAO là phản đề của các tổ chức tập trung như hãng thu âm hoặc công ty quảng cáo vì tất cả việc ra quyết định đều do tập thể đưa ra. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia DAO chỉ đơn giản bằng cách có được các mã thông báo cần thiết để có tiếng nói.
Cũng giống như những ngôi sao đang lên khác của thế giới blockchain, chẳng hạn như mã thông báo không thể ăn mòn (NFT), DAO đã bắt đầu tạo được dấu ấn trong thế giới âm nhạc. Vào tháng 10, PleasrDAO có nhiều tiền đã gom các nguồn lực của mình để mua bản sao duy nhất của một album của nhà tiên phong hip-hop Wu-Tang Clan. Ngày xửa ngày xưa ở Thiếu Lâm Tự được coi là có giá trị đến mức 74 thành viên DAO đã quyên góp chung 4 triệu đô la để chiếm đoạt nó trước khi chứng nhận quyền sở hữu như một NFT. Nhưng, ứng dụng của họ còn đi xa hơn nhiều.
Có liên quan: Phát trực tuyến nội dung đã chết – NFT âm nhạc sống lâu
Trong bối cảnh kinh doanh nhạc sống, các DAO gần như thú vị như khái niệm của chính Metaverse và thậm chí còn thú vị hơn khi bạn kết hợp cả hai lại với nhau. Ví dụ: một DAO tập trung vào âm nhạc có thể mua số lượng lớn vé buổi hòa nhạc, tài trợ và quản lý các sự kiện như hợp đồng biểu diễn và lễ hội bao gồm cả những hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số, cũng như mua các mặt hàng có thể đầu tư như LP phiên bản đầu tiên, tác phẩm nghệ thuật và nhạc cụ, trong khi thậm chí hoạt động như hãng thu âm do người hâm mộ sở hữu và trang phục quảng cáo.
Những cộng đồng lập dị mà tôi đã đề cập trước đó – những người tập hợp xung quanh các thể loại âm nhạc thích hợp và những nghệ sĩ đổi mới chúng – sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ loại cộng đồng người hâm mộ mới này.
Liên quan: Các buổi hòa nhạc ở Metaverse có thể dẫn đến một làn sóng chấp nhận mới
Và, đó không phải là những gì chúng ta có thể khuyến khích và tạo ra? Một thế giới mà ở đó những chương trình kỳ quặc, kỳ lạ, đẹp đẽ và trực tiếp mà bạn chưa từng xem có thể ra đời? Đó là rất nhiều điều mà Internet đã làm với âm nhạc khi lần đầu tiên nó trở thành một yếu tố quan trọng trong văn hóa giải trí của chúng ta vào đầu thiên niên kỷ. Web 2.0 đã thúc đẩy quá trình đa dạng hóa và dân chủ hóa đó. Những gì Web3 và Metaverse có thể làm là hoàn thành công việc và tạo ra một nền văn hóa âm nhạc trực tiếp, nơi các khả năng chưa bao giờ thú vị hơn và rộng mở hơn. Quan trọng nhất, đó có thể là một tương lai mà không ai có thể kiểm soát được. Tất cả chúng ta đều có thể như vậy.