Các nền tảng metaverse Web3 mới nổi có thể giải quyết vấn đề cô đơn, một mối lo ngại ngày càng tăng trong thời đại số hóa.
Nền tảng metaverse phi tập trung như Decentraland và The Sandbox có thể tạo ra những kết nối trực tuyến chân thành hơn, theo Bay Backner, Nhà sản xuất chính tại Decentraland và trợ lý giáo sư đại học.
Backner chia sẻ với TinTucBitcoin trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại Hội nghị Blockchain Châu Âu ở Barcelona:
“Nếu chúng ta nói về tháp nhu cầu của Maslow, ta có sự tự thực và kết nối. Với một thế giới ảo có thể mang lại điều đó, trải nghiệm này cực kỳ hấp dẫn. Đó là lý do tại sao mọi người đam mê với những thế giới đó và các kết nối họ tạo ra trong đó.”
Mặc dù số lượng các nền tảng mạng xã hội Web2 đặc thù ngày càng tăng, cảm giác cô đơn vẫn là một vấn đề lớn trên toàn thế giới. Ở Mỹ, 30% người từ 18 đến 34 tuổi tuyên bố họ cảm thấy cô đơn hàng ngày theo cuộc khảo sát Healthy Minds Monthly của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ, công bố vào tháng 9 năm 2024.
Trung bình, người dân Mỹ dành khoảng 42% thời gian tỉnh táo của họ để nhìn vào màn hình, theo khảo sát năm 2018 của Cooper Vision.
Các metaverse phi tập trung có thể hình thành các cộng đồng trực tuyến khắng khít hơn so với các nền tảng xã hội truyền thống, nhờ vào triết lý cộng đồng của blockchain và Web3.
Cần thiết một sự thay thế phi tập trung cho các nền tảng trò chơi và xã hội
Sự phụ thuộc toàn cầu vào các không gian ảo trực tuyến và môi trường trò chơi có khả năng tiếp tục tăng.
Điều này làm cho việc phát triển các lựa chọn thay thế cộng đồng, phi tập trung trở nên quan trọng hơn, theo Backner:
“Tôi thà rằng đó không phải là Fortnite. Tôi muốn đó không phải là một nền tảng tập trung, độc quyền sẽ đóng vai trong điều này. Nếu chúng ta gọi đó là chế độ phong kiến công nghệ, trong hướng đi mà chủ nghĩa tư bản đang tiến tới hiện nay, thì ít nhất chúng ta có thể thử và tìm hiểu các lựa chọn thay thế sẽ trông như thế nào được không?”
Token Mana (MANA) của Decentraland là Token metaverse lớn thứ 4, với vốn hóa thị trường hơn 613 triệu USD, theo dữ liệu từ CoinGecko.
Thời gian sử dụng mạng xã hội tăng từ mức trung bình 90 phút mỗi ngày vào năm 2012 đến 143 phút vào năm 2024, theo Statista.
Sự chấp nhận trò chơi Web3: Một số trò chơi vẫn thiếu “nền tảng vững chắc”
Dù hứa hẹn đem lại thu nhập cho người chơi, các trò chơi Web3 hoặc chơi để kiếm tiền vẫn chưa thu hút được sự chấp nhận rộng rãi.
Một phần của vấn đề là thiếu các dự án tập trung vào gameplay mà thiếu nền tảng vững chắc, Backner giải thích:
“Chúng ta đã không giỏi trong việc truyền đạt điều này như một ngành công nghiệp. Điều này, khá đúng, có rất nhiều sự cường điệu xung quanh các dự án không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, không mang lại kết quả vững chắc, cho các game thủ đã lớn lên với trò chơi.”
Ngành công nghiệp trò chơi Web3 cũng cần cải thiện việc truyền thông, đặc biệt liên quan đến lợi ích của blockchain và tài sản kỹ thuật số trong các môi trường trò chơi, Backner bổ sung.