Ngành công nghiệp trò chơi dựa trên blockchain đang trở nên ngày càng tập trung vào số ít khi tiến sâu vào dòng chính, theo dữ liệu từ cuộc khảo sát thường niên lần thứ 4 của Hiệp hội Trò chơi Blockchain.
Cuộc khảo sát năm 2024, đánh dấu nỗ lực lớn nhất của hiệp hội đến nay, đã tổng hợp và phân tích dữ liệu từ 623 người trả lời đến từ ngành công nghiệp trò chơi Web3. Những người khảo sát bao gồm các chuyên gia trong ngành từ cấp điều hành cho đến game thủ e-sports chuyên nghiệp.
Mặc dù nhiều điều vẫn giữ nguyên kể từ khi cuộc khảo sát thường niên bắt đầu vào năm 2021, bao gồm quan điểm rằng cả vấn đề lòng tin lẫn trải nghiệm người dùng là những yếu tố chính cản trở sự chấp nhận, khảo sát năm 2024 cho thấy sự phát triển quan trọng trong cấp điều hành và sự thăng hoa của tài năng có kinh nghiệm trong ngành trò chơi trước đó.
Theo một báo cáo chi tiết kết quả khảo sát, 73,2% người trả lời đều giữ vị trí quản lý cấp cao.
“Trong số này, vai trò lãnh đạo cấp cao vẫn nổi bật, với 46,7% người trả lời ở vị trí sáng lập, giám đốc, hoặc cấp C-level — mức đại diện cao nhất trong bốn năm qua.”
Một C-suite chật kín
Báo cáo cho biết sự tập trung của các vai trò cấp cao trong ngành phản ánh sự “hợp nhất” và chỉ ra ngân sách thắt chặt cũng như sự chậm trễ trong việc tuyển dụng sau “mùa đông tiền điện tử” hậu bùng nổ NFT vào năm 2021. Theo Hiệp hội Trò chơi Blockchain, bản chất tập trung của ngành là kết quả của ngân sách thắt chặt và sự chậm trễ trong việc tuyển dụng.
Tuy nhiên, dòng chảy vào của nhân tài từ bên ngoài có thể giải thích cho một số động thái ở vị trí lãnh đạo. Hơn một nửa (52,5%) người tham gia khảo sát cho biết trò chơi là lĩnh vực chuyên môn chính của họ. Con số này tăng đáng kể so với năm 2023 (34,2%) và năm 2022 (39,2%). Những người tự nhận là chuyên gia blockchain hoặc tiền điện tử giảm xuống chỉ còn 10,8% so với khoảng 21% vào năm 2022 và 2023, và 27,4% vào năm 2021.
Ngành công nghiệp trò chơi Web3 dường như đang được định vị để có một bước tiến mạnh mẽ vào thị trường trò chơi AAA vào năm 2025, với các nhà phát triển có khả năng thu hút sự chú ý của công chúng, nổi bật với sự ra mắt của Ubisoft, Square-Enix, CCP và các công ty khác.
Nhân khẩu học tĩnh
Trước trào lưu AAA vào năm 2025, ngành công nghiệp trò chơi blockchain dường như đối mặt với vài thách thức. Theo khảo sát, nhóm tuổi từ 18 đến 24 chỉ chiếm 6,1% người trả lời. Điều này phù hợp với nhận định rằng Web3 đã trở nên tập trung nặng nề và có thể gặp khó khăn trong việc phát triển tài năng cho tương lai hoặc thu hút đối tượng trẻ.
“Đa dạng giới tính vẫn là một thách thức,” hiệp hội viết. Khoảng 82% người trả lời xác định là nam giới, với tỷ lệ này tăng lên đáng kể ở cấp độ cao nhất của việc làm.
“Trong số các CEO, Người sáng lập, Giám đốc và lãnh đạo cấp C-level tham gia khảo sát, 87,2% là nam và chỉ có 12,5% là nữ. Điều này tạo ra sự chênh lệch lớn so với tổng thể nhân khẩu học người trả lời khảo sát.”