Đó là tất cả về nền kinh tế, tiền điện tử, nghệ thuật và những dự báo trong tương lai. Để nói về tất cả những điều này, Cointelegraph en Español đã liên hệ với nghệ sĩ Alberto Echegaray, giám đốc Trustlink và cựu đại diện của Argentina trong Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính.
Cointelegraph: Hãy bắt đầu bằng cách nói về tác phẩm nghệ thuật của bạn, Moneyball.
Alberto Echegaray: Moneyball bắt đầu được phát triển vào năm 2012. Đây là một tác phẩm chạm đến thứ bị cấm kỵ trong nghệ thuật: tiền. Và nó vẫn là điều cấm kỵ, mặc dù nó là thứ đang thay đổi hiện nay với NFT.
Điều mà Moneyball muốn thể hiện là hầu hết, hoặc về cơ bản, tất cả các loại tiền tệ fiat không có sự ủng hộ trên thế giới ngay bây giờ. Và có bao nhiêu chính phủ lợi dụng việc phát hành những đồng tiền này để tạo ra lạm phát, mà về cơ bản là thuế – một bóng ma lấy đi sức mua của người dân.
Với khái niệm này, tôi bắt đầu làm việc trên Moneyball bằng đô la. Tôi sống ở Washington, DC khoảng 12 năm – tôi đã làm một số công việc tư vấn cho Fed. Đó là cách tôi đến Fed, tôi được mời đi tham quan các cơ sở của một bộ phận nơi họ in đô la.
Vào thời điểm đó, họ đang thay thế đô la cũ bằng đô la mới hiện đang được lưu hành. Trong một phần, tôi tìm thấy một nhà kho khổng lồ với hàng tỷ đô la bị phá hủy. Đó là khi tôi nghĩ, Điều này thật phi thường. Bạn không thể chụp ảnh – có rất nhiều biện pháp an ninh. Tôi hỏi số tiền đã tiêu hủy nhưng được trả lời rằng số tiền đó là tài sản của nhà nước, không phải tài sản của chúng tôi. Và ngay cả khi nó bị phá hủy, nó vẫn là tài sản của liên bang.
Tôi đã phải viết một loạt các lá thư, và sau vài tháng, họ đã đưa cho tôi hai triệu đô la trong những tờ 100 đô la, đã bị tiêu hủy. Và vì vậy tôi bắt đầu tạo ra tác phẩm nghệ thuật.
CT: Và làm thế nào bạn nảy ra ý tưởng thêm Bitcoin vào công việc của mình?
AE: Vào cuối năm 2013, một người Venezuela ở San Francisco đã nói với tôi về BTC và đưa cho tôi một số, tôi vẫn còn giữ. Tôi đã không chú ý đến nó cho đến năm 2015 hoặc 2016.
Tôi đã nói chuyện với một số người ở Thung lũng Silicon và họ nói với tôi rằng nó sẽ là một phần của tương lai, đặc biệt là blockchain. Tôi bắt đầu mua Bitcoin và thực sự tham gia vào nó. Sau đó, tôi đã mở một quỹ và trở thành một nhà truyền giáo tiền điện tử.
“Nó rất thú vị. Bitcoin bắt đầu phát triển. Và vào thời điểm đó, tôi đã có thể đi đến các quốc gia khác nhau để làm việc. Tôi bắt đầu phát hiện ra sự phản kháng từ tất cả các lĩnh vực tài chính. Có vẻ như tôi đang nói về điều gì đó có liên quan đến tội phạm hoặc rửa tiền. Điều đó thật tồi tệ.”
Nhưng vào năm 2016, tôi đã được liên hệ với một người đã trở thành thành viên của chính phủ Argentina và cần một số trợ giúp về công nghệ để ngăn chặn rửa tiền và tài trợ khủng bố. Đó là Mariano Federici, người đứng đầu Đơn vị Điều tra Tài chính. FIU thực tế không có gì để chống rửa tiền với Bitcoin và tiền điện tử. Nó là một mớ hỗn độn. Tôi đã được yêu cầu giúp đỡ, và đó là một thử thách thú vị. Các hệ thống phân tích, dữ liệu và thông tin tiên tiến hơn đã được cài đặt.
Nhưng tôi không quan tâm đến phần khởi tố của tội phạm; Tôi quan tâm nhiều hơn đến phần kỹ thuật và tiền điện tử. Vào thời điểm đó, Europol đã tổ chức một cuộc họp, nơi các chuyên gia bảo mật gặp nhau về chủ đề tiền điện tử và tội phạm mạng. Tôi là người mới, nhưng tôi đã được chính phủ Argentina mời. Sau đó, tôi lại được mời tham gia FATF, và ở đó tôi đã gặp một số người – cụ thể là từ Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nam Phi và Úc – những người biết điều gì đó về tiền điện tử. Họ là một đội rất mạnh. Và tôi bắt đầu thấy các quy định sẽ phát triển như thế nào
CT: Bạn có muốn làm nhiều hơn nữa và nhìn thấy phía bên kia sau bức màn không?
AE: Đó là vào năm 2016/2017. Nhưng trước khi gia nhập FATF ở ghế chủ tịch Argentina, tôi đã có bốn năm kinh nghiệm làm việc ở Paris về các vấn đề pháp lý. Song song đó, tôi đã bắt đầu phát triển một ghi chú cá nhân ngoài thị trường và nó là bản tổng hợp đầu tiên với tài sản cơ bản là Bitcoin.
Và ở đó, tôi đã có thể cấu trúc một sản phẩm tài chính mà bạn có thể đầu tư từ tài khoản ngân hàng. Nó siêu thành công, cho đến khi các ngân hàng nói với tôi rằng họ không thể nhận tiền vì nó liên quan đến BTC.
Tôi bắt đầu nghĩ về Cryptoball. Nếu tôi đã trải qua tiền fiat, cho thấy nó là vô giá trị, tôi đã nói rằng tôi sẽ thử nó với tiền điện tử. Tôi đã bắt đầu phát triển Cryptoball, nhưng vào năm 2017/2018, thật khó để có được màn hình cong hiển thị giá của BTC. Tôi đã phải liên hệ với một người ở Trung Quốc, người đã cho tôi quyền truy cập vào màn hình linh hoạt.
Cryptoball là một hình cầu có hai màn hình linh hoạt được kết nối với phần mềm trong một bộ xử lý. Bộ xử lý hiển thị giá trị thời gian thực của BTC được giữ trong ví phần cứng bên trong mảnh. Nó hiển thị giá bằng đồng yên, euro và đô la. Vào thời điểm đó, tôi đã nhận được 250 BTC và tôi đã đặt chúng vào ví Ledger.
“Bên cạnh việc lắp đặt tại Venice Biennale, tôi đã đặt một triệu đô la và một triệu euro. Có rất nhiều người trẻ tuổi. Nhiều người trong giới nghệ thuật hỏi tôi đó là gì vì họ không hiểu ”.
Đó là khi một nhà sưu tập châu Âu mà tôi không quen biết đã tiếp cận tôi. Anh ấy đề nghị gặp tôi tại một nhà hàng vào ngày hôm sau. Điều đó rất thú vị vì sau đó họ đã thay mặt anh ấy liên lạc với tôi và nói về “Hoàng thân của anh ấy”.
Anh ấy hóa ra là một hoàng tử rất ủng hộ văn hóa. Chúng tôi ngồi xuống và nói về tác phẩm nghệ thuật. Tôi không thể tin được vì Venice Biennale không phải là nơi bạn bán.
Biennale kết thúc, và tôi mang tác phẩm đến nhà anh ấy, một nơi ở Thụy Sĩ. Đó là một câu chuyện rất thú vị.
CT: Thế giới nghệ thuật và tiền điện tử đang rất hòa hợp với nhau. Bạn nghĩ gì về NFT? Bạn có kế hoạch làm việc với công nghệ này?
AE: Tôi đang bắt đầu quá trình mã hóa một số tác phẩm. Tôi đang nghĩ đến việc mã hóa hình cầu, nhưng tôi muốn nó phải là một thứ gì đó thú vị. Không chỉ là thiết kế 3D của tác phẩm nghệ thuật hay tác phẩm điêu khắc mà còn là một loại biểu ngữ trực tiếp hiển thị giá. Một cái gì đó tồn tại trong cuộc sống thực, tồn tại song song trong các không gian khác nhau.
Tôi cũng đang làm việc về lập bản đồ 3D và tăng cường thực tế với một nhóm người. Tôi cũng được mời làm cố vấn trên nền tảng NFT đã thành lập các nghệ sĩ.
Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình token hóa và rất nhiều điều thú vị có thể truyền bá nghệ thuật này. Ý tôi là trước đây, các nghệ sĩ tốt nghiệp từ các trường nghệ thuật rất khó tiếp cận các phòng tranh. Điều này đang thay đổi đáng kể. Giờ đây, những sinh viên tốt nghiệp trường nghệ thuật đã chọn cống hiến cho nghệ thuật kỹ thuật số hoặc nghệ thuật ảo đang nhận được lời mời làm việc, ví dụ như đang diễn ra trong lĩnh vực game.
Điều này được thêm vào tất cả các thương hiệu tiêu dùng đại chúng đang tham gia vào thế giới ảo. Thật tuyệt vời những gì sắp tới
CT: Về tương lai của ngân hàng tư nhân, bạn nghĩ rằng các ngân hàng sẽ hợp tác với tiền điện tử hay chống lại tiền điện tử?
AE: Tất cả các ngân hàng lớn đều đã có bộ phận nghiên cứu tiền điện tử lớn. Họ biết rằng đây là một hệ thống mới trong hệ thống tài chính. Giống như khi chúng ta nói về điện thoại cố định và điện thoại di động – cuối cùng chúng sẽ ăn thịt mọi thứ.
Nhưng họ vẫn bám vào hệ thống chuyển tiền và cách tính phí hoa hồng và kiếm tiền của họ, và họ không nhận ra rằng điều này đã thay đổi đáng kể.
“Nếu họ không hiểu về staking hoặc DeFi, và nếu họ không nhanh chóng áp dụng nó, họ sẽ thấy doanh nghiệp của mình biến mất chỉ sau một đêm. Có một số người cố gắng hiểu nó, nhưng nó rất khó. ”
Điều tương tự cũng xảy ra đối với các cơ quan quản lý. Không có đủ nhân lực để hỏi ai hiểu cả hai thế giới. Và không có năng lực, chất xám và sự quyết tâm. Họ cho rằng vẫn còn một chặng đường dài.
CT: Bạn nghĩ tình trạng của hệ thống tiền tệ toàn cầu sẽ như thế nào vào năm 2030?
AE: Tôi nghĩ rằng sẽ có những cơ hội rất lớn cho các thế hệ mới. Đó là một hệ thống song song của các chính phủ, dựa trên tốc độ của công nghệ. Tôi nghĩ rằng vào năm 2030, một mặt sẽ có một xã hội hội nhập hơn, nhưng mặt khác lại phân biệt đối xử hơn. Họ sẽ trở thành những nhóm rất mạnh.
Những gì chúng ta đang thấy với tiền điện tử về cơ bản là một cuộc cách mạng về tài sản hoặc tiền tệ tư nhân như chúng ta chưa từng thấy trước đây. Trong trường hợp tiền điện tử, tôi thấy rõ ràng các hệ thống riêng tư, được liên kết với các hệ thống không gian riêng, có thể là mã nguồn mở hoặc có thể không. Tôi thấy các ngân hàng trong không gian này, các tài sản kỹ thuật số phát triển hơn nhiều và việc mã hóa hàng hóa sẽ diễn ra trong tương lai.
Các nhà giao dịch không muốn mất quyền kiểm soát tất cả những điều này. Đó là loại hình chiếu mà tôi thấy. Tôi nghĩ rằng sẽ có một hệ thống mới không phải là tư bản chủ nghĩa cũng không phải là xã hội chủ nghĩa.
.