Trong một khoảng thời gian bảy ngày quay cuồng, bắt đầu với việc người sáng lập Twitter Jack Dorsey chứng minh rằng hầu hết mọi thứ đều có thể được mã hóa – ngay cả tweet – và lên đến đỉnh điểm vào thứ Năm với một cuộc đấu giá nghệ thuật của Christie’s mang lại giá thầu 69,3 triệu đô la cho một tác phẩm Beeple được mã hóa – kiếm được nhiều hơn trong một cuộc đấu giá so với các tác phẩm của George Seurat, Paul Gaugain hoặc Salvador Dalí – một số nhà quan sát đã hỏi: Các mã thông báo không thể ăn được có nằm ngoài tầm kiểm soát không?
Ngay cả trước khi nhà đấu giá xếp hạng đưa nghệ sĩ Mike Winkelmann, hay còn gọi là Beeple, vào công ty được xác nhận của Jeff Coons và David Hockney – tức là những nghệ sĩ còn sống có thể định giá cao ngất ngưởng cho các tác phẩm của họ – một số đã đặt câu hỏi về sự tỉnh táo của thị trường. Ví dụ, chuyên gia tiếp thị và tác giả Seth Godin đã viết trong một bài đăng trên blog, “NFT là một cái bẫy nguy hiểm” và cơn hưng cảm hiện tại là “một cuộc hối hả không được kiểm soát, không minh bạch với ‘bong bóng’ được viết trên đó.”
Trong khi đó, vào ngày 8 tháng 3, một phiên bản NFT của bức tranh Banksy cố tình đốt cháy được bán với giá gần 400.000 đô la trên thị trường OpenSea, khiến Zavier Ellis, giám đốc một phòng trưng bày ở London, nói với tờ The Telegraph của Vương quốc Anh: “Tôi tự hỏi liệu đây có phải là một hình thức nào đó bán kim tự tháp mà cuối cùng ai đó sẽ bị thiêu rụi. ” David Knowles, người điều hành một công ty tư vấn nghệ thuật, Artelier, nhận xét rằng việc mua các tác phẩm nghệ thuật đương đại nói chung là rủi ro, nhưng việc mua các mã thông báo không bán được dường như là “cứu cánh” của điều này.
Nó sẽ hỏi sau một tuần như vậy: Thị trường NFT có sôi sục không, và nếu vậy, mọi người có bị tổn thương không?
Chuẩn bị cho một mùa thu?
“NFT là một sự đổi mới thú vị”, Fabian Schär, giáo sư tại khoa kinh doanh và kinh tế tại Đại học Basel, nói với Cointelegraph, “nhưng điều đó không có nghĩa là mọi hình tượng trưng đột nhiên có giá trị chỉ vì nó được đại diện bởi ERC-721 hoặc Mã thông báo ERC-1155, ”thêm:
“Có một số dự án thú vị ngoài kia, và chúng có khả năng ở lại đây, nhưng phần lớn các NFT sẽ hoàn toàn vô giá trị khi sự cường điệu kết thúc.”
“Tôi sẽ không nói mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát, nhưng NFT dường như đã trở thành xu hướng nóng hiện nay và rất nhiều kẻ cơ hội đang nhảy vào cuộc với hy vọng kiếm được một khoản tiền nhanh chóng,” Gary Bracey, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tại Terra Virtua, nói với Cointelegraph. “Tôi lo sợ sự bão hòa quá lớn của các sản phẩm tầm thường và những người mới đến không mang lại điều gì sáng tạo hoặc khác biệt cho bữa tiệc.”
Điều gì có thể thúc đẩy suy đoán này? Misha Libman, đồng sáng lập thị trường nghệ thuật Snark.art, nói với Cointelegraph: “Giá cả tăng vọt có liên quan đến việc các chính phủ bơm hàng nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế toàn cầu để chống lại thiệt hại do đại dịch gây ra và thanh khoản dư thừa này đang thể hiện qua bảng.”
Tuy nhiên, các bong bóng thường gây ra một số thiệt hại khi chúng vỡ ra? Bracey trả lời: “Tôi muốn nghĩ rằng mọi người thông minh hơn thế và sẽ không rơi vào bất kỳ trò tai quái nào của ‘Trang phục mới của Hoàng đế’.” Toàn bộ cộng đồng NFT sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu mọi thứ bùng nổ, Libman đề xuất, nói thêm:
“Nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng cần lưu ý là sự quan tâm và đầu tư hiện tại đổ vào lĩnh vực này cũng đang giúp xây dựng cơ sở hạ tầng và công cụ rất cần thiết để giúp việc xây dựng các dự án sử dụng công nghệ blockchain trở nên dễ dàng và rẻ hơn”.
Blake Finucane, đồng tác giả của một bài báo quan điểm về nghệ thuật dựa trên NFT có tiêu đề “Nghệ thuật tiền điện tử: Góc nhìn phi tập trung,” nói với Cointelegraph: “Đặc biệt khó tránh khỏi bong bóng với NFT vì một trong những ưu điểm đáng chú ý của NFT là khả năng mua, bán và giao dịch chúng ngay lập tức, từ bất cứ đâu trên thế giới. ” Vì vậy, theo bà: “Việc lật kèo là điều không thể tránh khỏi trong một thị trường nóng bỏng, nơi mua bán dễ dàng như một cái ấn nút”. Bà nói thêm, những người tham gia giao dịch ngắn hạn – “chỉ để lật bất cứ thứ gì họ đang mua” – có rủi ro cao nhất.
Người mua có “mù” với giới hạn của NFT không?
Godin đã viết thêm trong bài đăng của mình: “Người mua NFT có thể mù quáng với thực tế là không có giới hạn về nguồn cung.” Một ví dụ mà ông đưa ra là “trong trường hợp nghệ thuật, có một số lượng hạn chế các bức tranh nổi tiếng và một số lượng hạn chế trên kệ tại Sotheby’s.”
Đây có phải là một lời chỉ trích xác đáng? Trong khi đồng ý rằng thị trường NFT hiện đang quá nóng, Schär không đồng ý với đánh giá này, lưu ý rằng mặc dù bất kỳ ai cũng có thể tạo NFT, nhưng “không thể tạo bản sao của một NFT cụ thể”. Đối với các ví dụ cụ thể được trích dẫn trong bài:
- “Khi tôi sở hữu thẻ bóng chày vật lý, tôi không có cách nào biết được có bao nhiêu bản sao của thẻ tân binh này. Thêm vào đó, thẻ khá dễ bị làm giả. Cả hai vấn đề này đều có thể được giải quyết bằng NFTs ”.
- Về sự so sánh “những bức tranh nổi tiếng”: “Tôi đồng ý rằng hầu hết các NFT hoàn toàn vô giá trị. Nhưng điều này cũng đúng với các bức tranh, và nó chắc chắn không có nghĩa là khái niệm về NFT về cơ bản là thiếu sót ”.
- Đối với phép tương tự “không gian kệ”: “Thực sự không có lý do gì không thể có một tương đương ảo với“ không gian kệ ”.” Có thể sử dụng các nền tảng như OpenSea để quản lý.
“Tôi hoàn toàn không đồng ý với tuyên bố đó, vì nó không thể hiểu được bản chất của các bộ sưu tập kỹ thuật số,” Libman nói, đề cập đến nhận xét của Godin, nói thêm: “Trong thế giới nghệ thuật, thực hành chỉnh sửa đã tồn tại từ lâu, đặc biệt là trong nhiếp ảnh và in ấn, và trong khi một nghệ sĩ chắc chắn có thể xâm phạm lòng tin của các nhà sưu tập bằng cách bán nhiều ấn bản hơn, thì việc mất danh tiếng sẽ làm mất giá trị của bất kỳ tác phẩm nào trong tương lai. ”
Sử dụng năng lượng một cách sai lầm?
Trong bài đăng của mình, Godin cũng cảnh báo rằng “phần còn lại của chúng ta sẽ trả tiền cho NFT trong một thời gian rất dài. Họ sử dụng một lượng điện đáng kinh ngạc để tạo ra và kinh doanh ”. Đáp lại lời chỉ trích này, Giovanni Colavizza, trợ lý giáo sư khoa học kỹ thuật số tại Đại học Amsterdam, nói với Cointelegraph rằng “sự đổi mới công nghệ đã đi trước về vấn đề này”, nói thêm, “Ethereum sẽ sớm chuyển đổi sang giao thức bằng chứng cổ phần. thân thiện với môi trường hơn nhiều. ”
Farooq Anjum, phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Harrisburg, nói với Cointelegraph rằng ông không chắc lời mắng mỏ về việc sử dụng năng lượng thô tục là hợp lệ. “Chúng ta không chi một số tiền đáng kinh ngạc để bảo vệ Mona Lisa hoặc các tài sản phi kỹ thuật số có giá trị khác sao?”
Bracey thừa nhận rằng vấn đề sinh thái đã làm phiền anh ấy đáng kể khi anh ấy lần đầu tiên bắt đầu tham gia vào blockchain, “nhưng công nghệ và hiệu quả đã được cải thiện kể từ đó và sự hiểu biết của tôi là các quy trình đang trên đường sẽ giải quyết phần lớn vấn đề khí đốt / điện với cấp độ hai và Ethereum thế hệ tiếp theo sắp ra mắt. ”
Trong khi đó, một số người đặt câu hỏi liệu NFT có phải chỉ là quá nhiều lâu đài trên không. “Đây có phải là bong bóng không?” đã hỏi Mati Greenspan, người sáng lập Kinh tế lượng tử, trong bản tin hàng ngày của mình. “Nó có thể được, nhưng theo ý kiến khiêm tốn của tôi, chúng tôi chỉ mới bắt đầu.” Anh ấy đã trưng bày NFT cho một con vượn có pixel “vừa được bán với giá 800 ETH (khoảng 1,5 triệu đô la) và ở đây tôi đang sử dụng nó như một phần của bản tin mà không phải trả một xu, thậm chí không vi phạm bất kỳ quy tắc nào”.
Nhưng đây không phải là việc sao chép nghệ thuật, Greenspan tiếp tục: “Những gì các nghệ sĩ này đang làm giống với việc bán các bản in có chữ ký của tác phẩm của họ, chỉ có chữ ký là có thể kiểm chứng kỹ thuật số và nguồn cung hạn chế, đảm bảo yếu tố khan hiếm mà các nhà sưu tập mong muốn”.
Colavizza nói với Cointelegraph rằng rất khó để xác định một bong bóng khi một bong bóng thực sự ở bên trong một bong bóng, nói thêm: “Trong ngắn hạn, sự tăng trưởng của NFT và tiền điện tử sẽ cần một số điều chỉnh sau khi tăng nhanh. Sự biến động có thể sẽ vẫn ở mức cao ”. Tuy nhiên, trong dài hạn, thị trường sẽ tăng trưởng đáng kể:
“Những đổi mới của tiền điện tử và NFT vẫn chưa hoàn toàn thành hiện thực. Chúng ta vẫn còn trong những ngày đầu, giống như với World Wide Web vào cuối những năm 1990. Khi đó có bong bóng không? Đúng. Nó có nghĩa là những đổi mới này về lâu dài sẽ không cực kỳ thành công và có tác động? Tôi nghĩ là không. ”
Có cách sử dụng NFT thích hợp không?
Có cách sử dụng thích hợp cho NFT không – ngoài suy đoán đơn thuần? “Chắc chắn rồi,” Schär trả lời. “Đối với các nghệ sĩ, đó là một cách để tiếp cận nhiều khán giả hơn và kiếm tiền từ tác phẩm của họ, trong khi đối với các nhà sưu tập, nó mang lại“ sự khan hiếm có thể chứng minh ”.
Anjum nói thêm: “NFT có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện kỹ thuật số mà không có bên thứ ba đáng tin cậy,” mặc dù vấn đề đó vẫn chưa được giải quyết, có lẽ là do thị trường chưa được phân cấp đầy đủ. “Chúng tôi đang cố gắng chạy đến đây mặc dù chúng tôi chưa học cách đi bộ,” Anjum nói.
Có liên quan: Bão ‘pháo đài cuối cùng’: Tức giận và tức giận khi NFT tuyên bố trạng thái văn hóa cao
Colavizza thừa nhận rằng một số “cách sử dụng đặc biệt của NFT” đã được hiển thị gần đây – anh ấy đề cập đến các tweet được mã hóa – nhưng nói thêm rằng “chúng tôi đã thấy nhiều nhà sáng tạo và người sáng tạo nghiêm túc lần đầu tiên có thể tiếp cận trực tiếp thị trường của họ và kiếm tiền từ công việc của họ . ”
“Có vô số ‘cách sử dụng thích hợp’ cho NFT,” Bracey nói thêm, tiếp tục nói: “Có thể xác thực quyền sở hữu, bảo vệ bản phát hành phiên bản giới hạn của một bộ sưu tập đặc biệt hoặc bất kỳ thứ gì yêu cầu xác thực hoặc chứng nhận chính thức sẽ có lợi từ NFTs. Chúng tôi chỉ đang làm trầy xước bề mặt ”.
“Nó có phải là bong bóng không?” Libman hỏi. “Có lẽ.” Nhưng nó cũng có thể là về một cái gì đó có thể thay đổi cơ bản cách thức nội dung kỹ thuật số được tạo ra, bán và truy cập, ông nói và nói thêm: “Đây không phải là một sự thay đổi công nghệ tầm thường sẽ chỉ thổi bay và quay trở lại”.
.