Brendan Greene, người sáng tạo của trò chơi battle royale trực tuyến PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) — đã rời nhóm phát triển trò chơi này vào năm 2019 — vừa công bố kế hoạch tạo ra một thế hệ mới của một vũ trụ ảo tập trung vào trò chơi, được gọi là “Artemis”, mặc dù khả năng Token không thể thay thế (NFT) xuất hiện là rất thấp.
Nói chuyện với IGN vào ngày 4 tháng 1, Greene cho biết ông “chưa từng suy nghĩ” về việc bao gồm NFT vào dự án, hiện đang trong quá trình phát triển tại studio trò chơi PlayerUnknown Productions của ông.
“Chưa từng suy nghĩ về [NFT].”
Ngành công nghiệp tiền điện tử liên tục ủng hộ NFT như là cách tốt nhất để bảo vệ IP và tài sản trong trò chơi trên các hệ sinh thái game khác nhau, nhưng Greene dường như không bị cuốn hút bởi điều đó.
“Mối quan tâm của chúng tôi là đưa engine vào trạng thái mà chúng tôi có thể tạo ra mọi thứ trong đó và như tôi đã nói, Game Hai, chúng tôi sẽ thử nghiệm các ý tưởng sau đó, nhưng thực sự bây giờ, chưa từng nghĩ đến nó. Chỉ đơn giản là tạo ra các trò chơi thú vị.”
Mặc dù NFT có lẽ sẽ không xuất hiện trong vũ trụ ảo của Greene, ông cho biết khả năng công nghệ blockchain sẽ được tích hợp ở một giai đoạn nào đó.
“Blockchain là một công cụ tài chính thú vị, đóng vai trò như một lớp trong thế giới số […] có thể một phiên bản tương lai nào đó của blockchain hoặc hashgraph hoặc công nghệ đó sẽ thú vị,” Greene nói.
“Cuối cùng, đó là một sổ cái số, và nếu chúng tôi có thể sử dụng sổ cái số, chúng tôi sẽ tìm sổ cái tốt nhất và sử dụng nó. Nhưng đó thực ra chỉ là như vậy,” ông bổ sung.
Greene cho biết vũ trụ ảo đã trở thành một “từ ngữ bẩn thỉu”, phủ nhận nỗ lực của những nhà sáng tạo vũ trụ ảo khác về các “bong bóng sử hữu trí tuệ” với công nghệ kém chất lượng đã không thể đáp ứng kỳ vọng.
“Tôi muốn xây dựng một vũ trụ ảo vì tôi không nghĩ rằng có ai khác đang làm điều đó.”
“Tôi nghĩ mọi người đang xây dựng các bong bóng sử hữu trí tuệ có thể sẽ nói chuyện với nhau vào một thời điểm nào đó trong tương lai, có thể nếu chúng ta may mắn, nhưng đó không phải là vũ trụ ảo,” Greene nói.
Ba trò chơi trong vũ trụ của Greene
Greene cho biết giai đoạn cuối cùng của dự án vũ trụ ảo của ông sẽ được gọi là Artemis — thực sự là trò chơi thứ 3 trong ba dự án riêng lẻ đang được phát triển.
Trò chơi đầu tiên, có tên “Prologue,” là một trò chơi sinh tồn thực tế được xây dựng trên một engine tạo thế giới được huấn luyện dữ liệu từ NASA về Trái Đất. Trò chơi hiện đang online để thử nghiệm và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.
Trò chơi thứ 2 — hiện chưa được đặt tên — sẽ tập trung hơn vào các thế giới đa người chơi quy mô lớn, với “hàng triệu” nhân vật trên những thế giới khổng lồ. Cả hai dự án sẽ được tích hợp vào giai đoạn cuối cùng của Artemis.
Greene cho biết mục tiêu cuối cùng của Artemis là tạo ra một “Internet 3D” nơi người chơi có thể tạo, sửa đổi và tham gia chơi đa người chơi trên nhiều thế giới khác nhau.
“Vũ trụ ảo là một Internet 3D. Bạn nên có thể tạo các thế giới riêng và chỉ cần có chúng hoạt động trên cùng một giao thức, như HTTP. Vì vậy, một thế giới là một trang, và đó là điều tôi đang cố gắng làm với Artemis.”
Greene cho biết game play trong Artemis sẽ theo một cấu trúc tương tự như những trò chơi đã tồn tại trước đó như Minecraft và Star Trek Holodeck — tập trung mạnh vào nội dung do người dùng tạo và sự sáng tạo.
Greene đã rời khỏi nhóm phát triển tích cực của PUBG vào tháng 3 năm 2019 để tập trung vào việc xây dựng các trò chơi và công nghệ mới trong PUBG Special Projects và studio trò chơi riêng của ông là PlayerUnknown Productions.
Vũ trụ ảo đã từng là một trong những câu chuyện nóng nhất trong cả ngành công nghiệp tiền điện tử và lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022. Trong giai đoạn này, một số dự án tiền điện tử đã đạt được giá trị khổng lồ với lời hứa cung cấp một vũ trụ ảo hoạt động nhưng kể từ đó đã tan biến.
Trong khi đó, Mark Zuckerberg đã đổi thương hiệu công ty truyền thông social của ông và đã tiêu tốn hơn 40 tỷ USD để theo đuổi việc tạo ra một vũ trụ ảo hoạt động.