Microsoft, sau khi hoàn tất việc mua lại gã khổng lồ trò chơi Activision Blizzard với giá 68.7 tỷ USD ba tháng trước, gần đây đã thông báo cắt giảm đáng kể lực lượng lao động trong các bộ phận chơi game của mình.
Động thái này ảnh hưởng đến khoảng 1,900 nhân viên, chiếm khoảng 8.6% trong số 22,000 nhân viên của Microsoft làm việc trong lĩnh vực trò chơi.
Việc tái cơ cấu cũng trùng hợp với sự ra đi của chủ tịch Blizzard Mike Ybarra.
Microsoft thực hiện động thái cơ cấu chi phí bền vững
Việc sa thải là một phần trong kế hoạch toàn diện do Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer vạch ra, như được trình bày chi tiết trong một bản ghi nhớ nội bộ.
Bản ghi nhớ của Spencer phác thảo một “kế hoạch thực hiện với cơ cấu chi phí bền vững” nhằm xác định các lĩnh vực dư thừa sau thương vụ mua lại.
Microsoft đã xác nhận tính xác thực của bản ghi nhớ được báo cáo của The Verge. Bản ghi nhớ của Spencer nhấn mạnh cam kết của Microsoft trong việc hỗ trợ những nhân viên bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi, nêu rõ:
“Chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho những người bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi, bao gồm cả trợ cấp thôi việc theo luật lao động nội địa”.
Công ty nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối xử với những đồng nghiệp sắp ra đi bằng sự tôn trọng và lòng nhân ái trong giai đoạn đầy thử thách này.
Ybarra, thừa nhận tình hình khó khăn, bày tỏ lòng biết ơn đối với những cá nhân bị ảnh hưởng vì những đóng góp của họ.
Ông cho biết:
“Đó là một ngày cực kỳ khó khăn và sức lực cũng như sự hỗ trợ của tôi sẽ tập trung vào tất cả những cá nhân tuyệt vời bị ảnh hưởng – đây không hề phản ánh công việc tuyệt vời của bạn”.
Ngành công nghiệp game đã phải đối mặt với một khởi đầu đầy thử thách trong năm khi một số công ty lớn thực hiện sa thải nhân viên.
Tác động đến ngành công nghiệp trò chơi và công đoàn
Riot Games, nhà sản xuất Liên minh huyền thoại, đã sa thải 530 nhân viên, trong khi công cụ trò chơi Unity sa thải 1,800 người, chiếm 25% lực lượng lao động của công ty.
Discord và Twitch, thuộc sở hữu của Amazon, cũng trải qua đợt sa thải đáng kể, lần lượt cắt giảm 170 việc làm (17%) và 500 việc làm (35%).
Tình hình này đã làm dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng game thủ, với tổng số 5,600 nhân viên ngành game bị sa thải vào năm 2024, vượt qua hơn một nửa tổng số nhân viên ngành game bị sa thải so với năm trước.
Nhà phát triển và tư vấn trò chơi Rami Ismail lưu ý tác động rộng lớn hơn, nói rằng ngay cả ngành công nghệ nói chung cũng không tránh khỏi.
Các công ty như Google, Amazon, TikTok và các công ty khác cũng thực hiện cắt giảm. Dựa trên dữ liệu về tình trạng sa thải nhân viên công nghệ vào năm 2023, có vẻ như tháng 1 là tháng đặc biệt khó khăn đối với tình trạng sa thải ở nhiều ngành khác nhau.
Trong những năm gần đây, một số bộ phận trong Microsoft và Activision đã thực hiện các bước để thành lập các hiệp hội chơi game.
Theo Công đoàn của Hoa Kỳ, các công đoàn này cung cấp nền tảng để nhân viên đàm phán về tác động của việc sa thải.
Mặc dù các thành viên do công đoàn đại diện tại Zenimax, Raven và Blizzard Albany được cho là không bị ảnh hưởng bởi những đợt cắt giảm gần đây, cộng đồng game thủ rộng lớn hơn vẫn bày tỏ nỗi buồn trước sự gián đoạn trong cuộc sống của những người làm trò chơi điện tử tận tâm và tài năng.
Tình hình hiện tại đặt ra câu hỏi về tương lai việc làm trong ngành công nghiệp trò chơi và công nghệ. Sự trỗi dậy của các công đoàn trong lĩnh vực này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về khả năng thương lượng tập thể nhằm giải quyết những thách thức liên quan đến tình trạng sa thải nhân viên trong toàn ngành.
Khi bối cảnh trò chơi tiếp tục phát triển, tác động đối với người lao động và vai trò của công đoàn trong việc đàm phán các điều khoản công bằng trong giai đoạn tái cơ cấu có thể sẽ vẫn được chú ý.
Tin Tức Bitcoin tổng hợp.