Ý tưởng ban đầu cho Pixels, một trong những trò chơi Web3 nổi tiếng nhất hành tinh, đã đến với người sáng lập sau khi anh từ bỏ công việc công nghệ thoải mái của mình ở tuổi đôi mươi để đi du lịch và làm việc tại New Zealand.
“Tôi muốn đảo lộn cuộc sống một chút, vì vậy tôi chuyển đến New Zealand,” Luke Barwikowski nói với Hall of Flame.
Barwikowski, người có hai bằng cấp về khoa học máy tính và kinh tế học, đã làm việc như một kỹ sư phần mềm tại San Francisco và cảm thấy rằng “mình đã quá tầm hiểu biết đối với một người trẻ 23 tuổi.”
Hiện nay ở tuổi 28 và sống tại Miami, Barwikowski cho biết thời gian ở New Zealand là một mớ bòng bong công việc ngẫu nhiên — làm việc tại một trang trại sữa, một nhà nghỉ lướt sóng và cuối cùng là thủy thủ trên một chiếc thuyền buồm — tất cả trong khi cố gắng xây dựng Pixels từ những ngày đầu tiên.
Một tuần trước khi anh dự kiến khởi hành từ New Zealand để đến Fiji, anh đã được chấp nhận vào một chương trình tăng tốc khởi nghiệp cho Pixels.
“Tôi đã nói chuyện với người điều hành chương trình tăng tốc và bảo rằng tôi có cơ hội thú vị để ra khơi từ New Zealand; liệu có thể bắt đầu công việc muộn một tuần không?”
Anh đã lên sau chuyến phiêu lưu trên biển của mình mà không biết rằng chỉ vài năm sau đó, Pixels — một trò chơi thanh thản với hơn 2 triệu người dùng hàng ngày — sẽ đạt giá trị pha loãng hoàn toàn gần 2,65 tỷ USD. Điều này xảy ra vào tháng 2 năm nay.
Nhưng không phải mọi thứ đều suôn sẻ, chính xác theo nghĩa đen.
Anh thừa nhận rằng bản thân không giỏi về mảng gọi vốn, nên trong năm đầu tiên, anh đã tự tài trợ cho trò chơi bằng số tiền tiết kiệm của mình. Sau đó, anh thuyết phục được một vài nhà đầu tư hỗ trợ, nhưng phát triển một trò chơi không hề rẻ, và nguồn quỹ đó đã cạn kiệt khá nhanh chóng.
Có lúc anh chỉ còn lại 25.000 USD – không đủ để công ty tồn tại thêm hai tháng nữa.
Anh gần như đã chạm đến giới hạn, nhưng Pixels sau đó đã thành công huy động 2,4 triệu USD trong một vòng gọi vốn do Animoca Brands dẫn dắt vào năm 2022, và điều đó đã thực sự thay đổi tình thế cho Barwikowski.
“Tôi có 200 USD trong tài khoản cá nhân, 800 USD trong tài khoản doanh nghiệp, và ngày hôm sau, như thể có một triệu USD trong tài khoản,” anh cười nói.
Làm thế nào Luke Barwikowski phát triển lượng người theo dõi trên X?
Barwikowski tự hào với 39.500 người theo dõi trên tài khoản của mình và khoảng 321.200 người theo dõi trên tài khoản Pixels.
Anh cho biết sự gia tăng người theo dõi không phải do thay đổi nội dung; đó chỉ là sự phổ biến của trò chơi và sự tương tác thường xuyên với game thủ.
“Tôi đã đăng tải cùng loại nội dung từ khi bắt đầu,” anh cho biết.
“Đối với 600 người theo dõi thì có vẻ nhàm chán hơn nhiều so với bây giờ,” anh cười.
Barwikowski chia sẻ rất nhiều nội dung về Pixels, tổ chức AMA hàng tuần với người dùng và rất tích cực trong cộng đồng, để game thủ cảm giác như họ thực sự biết về anh.
“Chúng tôi đã áp dụng phương pháp xây dựng công khai từ ngày đầu tiên,” anh nói.
Luke Barwikowski sáng tạo nội dung gì?
Barwikowski thích sử dụng tài khoản X của mình để cung cấp những hiểu biết sâu sắc về nền tảng của trò chơi Web3.
“Chủ yếu là những gì hoạt động và những gì không,” anh chia sẻ.
Barwikowski nhận thấy rằng Pixels là một trong số ít các trò chơi Web3 có nền kinh tế Token sống mà đã hoạt động ổn định trong một thời gian, nên anh luôn sẵn sàng chia sẻ những gì mình đã học được với các nhà phát triển trò chơi Web3 khác.
“Chúng tôi có rất nhiều hiểu biết độc đáo về cách làm thế nào để hoạt động tốt nhất. Chúng tôi không cố ý giữ lại những thông tin đó.”
Barwikowski không ngại chia sẻ kiến thức mình có — anh tin rằng càng có nhiều người có kỹ năng trong lĩnh vực này, nó càng phát triển mạnh mẽ hơn.
“Tôi cũng tweet một số thông tin này để đưa ra cảnh báo về thị trường,” anh nói.
“Chúng tôi nói rất nhiều về cả phòng ngừa và phát hiện; tôi muốn đảm bảo rằng những người ra quyết định trong lĩnh vực này cũng biết cách đánh giá trò chơi một cách chính xác,” anh bổ sung.
Dự đoán của Luke Barwikowski?
Barwikowski cho rằng thị trường Tiền Điện Tử đã bỏ qua những dự án cơ bản gần đây, nhưng anh cảm nhận một “sự chuyển dịch tổng thể” đang đến gần.
“Tôi cảm thấy như các yếu tố cơ sở hạ tầng bị định giá sai,” anh phát biểu.
Anh dự đoán rằng các lớp ứng dụng sẽ bắt đầu chiếm ưu thế vào năm 2025.
Anh gửi lời khen ngợi đến Pudgy Penguins vì việc niêm yết Token mượt mà của họ vào ngày 17 tháng 12 và hy vọng nhiều dự án khác có thể thực hiện điều tương tự như PENGU trong năm 2025.
“Tôi nghĩ họ đã có một ra mắt đáng khâm phục và làm mọi thứ đúng cách.”
“Tôi không nghĩ mọi người nhận ra điều này, nhưng có một danh sách Token thành công là rất, rất khó,” anh nói.
“Tôi nghĩ họ đã xây dựng một mô hình cực kỳ hiệu quả để đảm bảo rằng số lượng trôi chảy là đủ, nhưng sau đó các động lực của đội ngũ cũng phải thống nhất. Cơ bản, chỉ có các Token bị khóa là xung quanh đội ngũ cho sự ra mắt đó, điều này thực sự tuyệt vời; tôi yêu thích mô hình đó.”