Các sổ cái phân tán, dưới dạng công nghệ blockchain, đang chen lấn vào thị trường tài chính, hệ thống chăm sóc sức khỏe và chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng có lẽ sự gián đoạn đáng kể nhất vẫn chưa xảy ra. Trong những tháng gần đây, các mã thông báo không thể thay đổi (NFT) đã trở nên nổi bật như một dấu hiệu hợp pháp cho hàng hóa kỹ thuật số, từ nghệ thuật đến các mốt internet đã cũ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp trò chơi hoàn toàn phù hợp với việc tích hợp NFT, một thứ đã được công nhận bởi một số công ty đáng chú ý trong ngành công nghiệp trò chơi, đặc biệt là Sony, Ubisoft, GameStop và thậm chí Sega.
Nếu bạn thấy điều này khó hiểu, thì sự tương tự của trò chơi điện tử có thể sống được mô tả trong Ready Player One trình bày một cách chức năng để làm sáng tỏ hình dạng mà ngành công nghiệp trò chơi dựa trên blockchain có thể hình thành. Bộ phim, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Ernest Cline và do Steven Spielberg đạo diễn, kể câu chuyện về một thiếu niên trong hành trình tìm kiếm chìa khóa cho một gia tài ẩn giấu trong thế giới ảo của OASIS – Mô phỏng nhập vai theo cảm giác trung tâm về mặt tự nhiên. . Điều thú vị là mối liên hệ với công nghệ blockchain đã được thực hiện ngay cả trước khi bộ phim được phát hành.
Nếu không có cái nhìn chính xác rõ ràng, công nghệ blockchain, ngoài NFT, chắc chắn có thể cung cấp lớp cơ sở hoạt động cho phần lớn các khái niệm kỳ lạ và tuyệt vời được mô tả trong phim. Từ máy bay không người lái giao hàng Pizza Hut (xem báo cáo học thuật này) đến công nghệ nhận dạng khuôn mặt, bạn sẽ thấy rằng những loại công nghệ này không còn dành riêng cho màn hình lớn nữa – chúng đã tiến vào thế giới thực.
Có liên quan: Sự cường điệu đã qua: NFTs và nghệ thuật sẽ có lợi như thế nào khi tiến về phía trước
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản
Chỉ phải trả 0,25 đô la để khởi động trò chơi, mọi người đều vào OASIS ở cùng một cấp độ. Khá nhiều thứ khác phải chịu thêm phí trong trò chơi – một khái niệm tương đối phổ biến trong trò chơi. Theo cách này, tiền tệ trong OASIS được sử dụng làm nhiên liệu cho mạng, giống như mã thông báo SAND trong The Sandbox, tồn tại trên chuỗi khối Ethereum. Tương tự như OASIS, mặc dù ở mức độ thô sơ hơn nhiều, điều này cho phép người chơi mua các dịch vụ trong trò chơi, giao dịch và bỏ phiếu cho các quyết định ảnh hưởng đến mạng trò chơi.
Ngoài ra, người chơi sử dụng các công cụ chơi game quen thuộc để điều hướng trong lĩnh vực OASIS, chẳng hạn như màn hình hiển thị cảnh báo trước (HUD) và khoảng không quảng cáo giao diện người dùng (UI). Tất nhiên, những khái niệm này cũng tồn tại trong các trò chơi dựa trên blockchain, trong các tựa game như Neon District (một trò chơi nhập vai) và Dissolution (một game bắn súng góc nhìn thứ nhất). Không giống như các mạng trò chơi truyền thống, những trò chơi này đã được phát triển bằng công nghệ blockchain, cho phép người chơi thực sự sở hữu tài sản có được của họ. Phát triển hơn nữa sẽ chứng kiến các game thủ trong tương lai giảm tải các vật phẩm dư thừa trong trò chơi để nhận lại giá trị trong thế giới thực.
Chơi game truyền thống, như ngày nay, không có lợi cho cách OASIS hoạt động. Giá trị phần lớn được gắn vào trò chơi tương ứng vì nó tồn tại trên nền tảng cụ thể. Theo cách này, một cá nhân chơi Call of Duty sẽ không thể trao đổi giá trị với một người chơi FIFA hoặc Fortnite khác. Đáng nói hơn, khả năng tương tác không tồn tại giữa các mạng chơi game như Microsoft và Sony, càng làm cô lập khả năng trao đổi giá trị to lớn giữa các thế giới này.
Ngược lại, trò chơi hỗ trợ blockchain cho phép người chơi mang tài sản của họ đến các sàn giao dịch phi tập trung và thực hiện hoán đổi giá trị giống như những gì được thấy trên các nhà tạo lập thị trường tự động như SushiSwap và Uniswap. Các nền tảng này hoạt động hơi khác so với các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung như Binance hoặc Coinbase ở chỗ không có cơ quan trung ương nào phê duyệt các giao dịch. Thay vào đó, quyền hạn của quỹ và giao dịch được phân phối giữa những người dùng, do đó loại bỏ bất kỳ điểm lỗi nào.
Có liên quan: Ý kiến không được ưa chuộng? Vấn đề với trò chơi blockchain là blockchain
Mặc dù chắc chắn có một vài bước bổ sung khi so sánh với luồng giao dịch liền mạch có thể nhìn thấy trong OASIS, cơ sở hạ tầng này cho phép người chơi trao đổi giá trị giữa các trò chơi và thực tế là các mạng trò chơi. Nó cũng cho phép người chơi thực sự sở hữu các bộ sưu tập trong trò chơi của họ, thiết lập một tương lai nơi các tài sản kỹ thuật số vô hình trước đây có thể trở thành hàng hóa hợp pháp.
Xây dựng nền kinh tế mã hóa
Lượng thời gian và tiền bạc dành cho việc chơi game, đặc biệt là trong thời gian khóa COVID-19 năm 2020, thật đáng kinh ngạc. Hệ sinh thái chơi game được dự đoán sẽ vượt mức định giá 300 tỷ đô la vào năm 2026, vượt xa các ngành giải trí lớn khác như phim và âm nhạc. Hơn nữa, thị trường mã hóa toàn cầu dự kiến sẽ đạt 4 tỷ đô la vào năm 2027. Nhiều game thủ khao khát có cơ hội kiếm được một phần từ chiếc bánh này, mặc dù đó là đặc quyền dành riêng cho những game thủ “ưu tú”.
Tương tự, trong Ready Player One, người chơi sẽ vô địch một chút trong OASIS, sử dụng các phương pháp để kiếm sống không khác những phương pháp được sử dụng bởi các game thủ trong vũ trụ của chúng ta. Hình dung sự giao thoa của nền kinh tế làm việc từ xa (biểu diễn) và ngành công nghiệp trò chơi, nền kinh tế kỹ thuật số chạy trên mạng blockchain có vẻ như là một sự tiến triển tự nhiên. Một nền kinh tế hợp đồng biểu diễn tiền điện tử có những lợi thế rõ ràng và lý tưởng của ngành công nghiệp trò chơi trùng lặp với các tính năng chính của công nghệ blockchain, với một số lượng đáng kể các doanh nhân tiền điện tử đầu tư vào thị trường esports.
Đáng kể hơn, các thị trường bán NFT trò chơi tiền điện tử đã trải qua sự tăng trưởng bùng nổ trong năm 2020 và thậm chí còn hơn thế nữa trong năm 2021. Trên thực tế, doanh số bán NFT đạt 2 tỷ đô la trong quý đầu tiên, không bao gồm doanh số liên quan đến NBA Top Shot, gần đây đã vượt quá 1 triệu người dùng.
Trong nền kinh tế rộng lớn hơn của OASIS, người chơi được khuyến khích lên cấp bằng cách tranh giành “hiện vật” – những vật phẩm hiếm, mạnh thường có được bằng cách hoàn thành các thử thách. Căn chỉnh hoàn hảo với cách NFTs đang hoạt động, như trong Gala Games thế giới của Mirandus, NFTs mang lại cho người chơi lợi thế cạnh tranh và không thể chối cãi được sở hữu bởi những người chơi đã mua chúng. Một lưu ý tương tự, cuộc cách mạng thời trang ảo đã bắt đầu trong trò chơi và chúng ta có thể thấy một siêu thị tập trung các thương hiệu thời trang cao cấp sớm hơn bạn nghĩ.
Có liên quan: Canh tác năng suất được đánh bạc với các mã không thể ăn được
Chơi game cấp độ tiếp theo
Giống như bất kỳ trò chơi nhập vai thông thường nào, trong OASIS có các nhân vật không thể chơi được (NPC) sống trong môi trường và người chơi có thể tương tác với họ. Đương nhiên, trải nghiệm ảo sống động như vậy sẽ đòi hỏi một mức độ phản hồi và khả năng thích ứng cao không thể tưởng tượng nổi được tích hợp sẵn trong cấu trúc của nó. Bạn có thể biết điều này đang hướng đến đâu: thế giới của trí tuệ nhân tạo hay AI.
Một khái niệm khác xuất hiện trong Ready Player One là Halliday Journals, là một thư viện chứa tất cả những kỷ niệm của người tạo ra OASIS. Nó được người chơi sử dụng để tìm manh mối của các chìa khóa và được mô tả là được hiển thị thông qua cảnh quay CCTV và các mục nhật ký được viết. Về điểm đó, tôi không thể không nghĩ đến Neuralink và sự gần gũi của nó với ngành công nghiệp game. Một dự án được phát triển bởi Elon Musk, Neuralink là một thiết bị cấy ghép thần kinh cho phép người dùng điều khiển máy tính hoặc thiết bị thông minh của họ.
Có lẽ trong tương lai, chúng ta có thể thấy một giao diện máy não được đánh bạc được bảo mật và hoạt động trên công nghệ blockchain để mang lại trải nghiệm sống động như OASIS. Bạn có thể tưởng tượng một trải nghiệm như vậy được tích hợp với “tháp blockchain” của Todd Morley, tái tạo các Tạp chí Halliday, nơi các ký ức được lưu trữ và đại diện bởi NFT trong một môi trường tương tác hoàn toàn không?
Một điều không tưởng phi tập trung
Cuối cùng, Ready Player One trình bày một câu chuyện cảnh báo, truyền cảm hứng cho người xem để tiếp tục gắn bó với thế giới thực. Tương tự như vậy, chúng ta phải duy trì tham vọng của mình đối với công nghệ blockchain. Tầm nhìn quan trọng về trò chơi dựa trên tiền điện tử này vẫn còn một số việc cần làm trước khi nó để lại dấu ấn không thể xóa nhòa trên các mạng trò chơi chính thống.
Như đã nói, các trò chơi dựa trên blockchain đang dần đạt được động lực và các tính năng của trò chơi blockchain có tiềm năng nâng cao các mô hình kinh doanh trò chơi truyền thống – quen thuộc nhất là chơi miễn phí với các giao dịch mua mỹ phẩm trong trò chơi (Fortnite), các bản sao vật lý hoặc tải xuống kỹ thuật số với nội dung mua thêm (trò chơi Xbox, Playstation hoặc Nintendo) và trò chơi miễn phí (Eve Online hoặc World of Warcraft).
Giá trị của các trò chơi này và các mạng tương ứng của chúng thường tích lũy vào túi của các nhà phát hành trò chơi, với người chơi thường ít kéo vào các mạng trò chơi nơi chúng tạo ra giá trị lớn. Mô hình này không phải là cũ tốt và đang tỏ ra không hợp lý đối với các trò chơi có hiệu ứng mạng. Một ví dụ đặc biệt gần đây là phản ứng dữ dội đối với Call Of Duty: Warzone vì tạo điều kiện cho lợi thế pay-to-win.
Các trò chơi dựa trên chuỗi khối đã chọn để phân biệt bản thân dựa trên hai phẩm chất chính: thứ nhất là quyền sở hữu kỹ thuật số – cho phép người chơi sở hữu thực sự, bất biến đối với tài sản trong trò chơi của họ – và thứ hai là thị trường tự do, trong đó người chơi có thể trao đổi giá trị tích lũy của họ giữa các chúng tôi. Với số tiền tài trợ tuyệt đối tràn vào không gian trò chơi blockchain, sự kết hợp giữa quyền sở hữu kỹ thuật số và sự tham gia vào thị trường tự do có thể dẫn đến ngành công nghiệp trò chơi trở thành ngành được công nghệ blockchain nâng cao triệt để nhất.
Eric Kapfhammer là giám đốc điều hành của Polyient Capital, nơi ông giám sát các chiến lược và đầu tư mạng lưới và chuyên về việc hợp pháp hóa vai trò của NFT trong các nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. Eric cũng là người sáng lập LogosBlock. Trước khi ra mắt LogosBlock, ông đã lãnh đạo một nhóm khoa học dữ liệu tại Microsoft tập trung vào việc áp dụng các phương pháp thống kê và học máy vào bảo mật máy tính và mạng. Eric là thành viên ban giám đốc của Ibis Security, một công ty bảo mật và thanh toán tập trung vào blockchain. Ông lấy bằng Cử nhân kinh doanh và quan hệ quốc tế tại Đại học Puget Sound và bằng Thạc sĩ tài chính tại Đại học Seattle.
.