“Metaverse” là một từ thông dụng mới có lý do. 2022 sẽ là năm lớn nhất cho đến nay đối với metaverse khi những gã khổng lồ công nghệ Meta, Apple, Microsoft và Google chuẩn bị phát hành các sản phẩm mới tập trung vào thế giới ảo.
Metaverse có thể được hiểu là một không gian thực tế ảo, trong đó người dùng có thể tương tác với môi trường do máy tính tạo ra cũng như những người dùng khác. Nó cho phép người dùng chơi và làm việc trong không gian 3D ảo, duyệt Internet và tương tác giữa thế giới ảo và thực trong thời gian thực.
Hiện tại, metaverse có thể được truy cập thông qua điện thoại thông minh và máy tính, nhưng cuối cùng sẽ có thể trải nghiệm chúng thông qua thực tế ảo tiên tiến hoặc tai nghe thực tế tăng cường. Công nghệ có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm thế giới ảo nâng cao sẽ là thị trường phần mềm mới nổi bật nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với DailyCoin, Sébastien Borget, đồng sáng lập và COO tại metaverse do cộng đồng định hướng ‘Hộp cát, ‘đã chia sẻ những hiểu biết của mình về khả năng tương tác giữa các metavers có thể được thực hiện như thế nào.
Khả năng tương tác nằm trong DNA của Blockchain
Có rất nhiều biến thể được đề xuất khác nhau trong thị trường đảo chiều. Facebook đổi tên thành Meta, trong khi Microsoft thông báo họ sẽ xây dựng một metaverse cho các giải pháp văn phòng ảo. Nhiều người quen thuộc với các metavers được đánh bạc như Decentraland và hộp cát, thậm chí không đề cập đến Roblox và Cuộc sống thứ hai, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.
Meta hình dung metaverse sẽ là giao diện tương lai của Internet. Cho đến ngày nay, vẫn còn nghi vấn liệu việc truy cập internet có trở thành trải nghiệm ảo 3D hoàn chỉnh hay không, tuy nhiên, rõ ràng là các tập đoàn khác nhau đều có tầm nhìn riêng của họ hoặc thậm chí là phiên bản cục bộ của metaverse, nhưng, cũng như với internet, tất cả chúng sẽ được kết nối. Di chuyển giữa metaverse này và metaverse khác sẽ trở thành một vấn đề quan trọng cần phải giải quyết.
Sébastien Borget tin rằng khả năng tương tác là một tính năng vốn có khi sử dụng công nghệ blockchain. Tài sản kỹ thuật số, đất ảo và ảnh đại diện được biểu thị dưới dạng mã thông báo trên blockchain, cho phép người dùng mang chúng qua ví của họ trên các ứng dụng phi tập trung khác nhau.
"In the case of the virtual world, the simplest image we can give is avatars. I own this 3D avatar. That's my representation. I can have the same representation across all the virtual worlds. Yet, it requires work and implementation by every single [denizen] of the world, but the connection, the interoperability exists, it's possible,"
Borget nói.
Tuy nhiên, khả năng tương tác vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, dường như khó đạt được trong thực tế hơn và cần một số công việc bổ sung để thiết lập các tiêu chuẩn.
"Any developer has the possibility to access the token that is owned by the user and give it a new utility. Take a concrete example. You own this world in an RPG game. Another game can detect [that] you are the owner of this world and decide that, well [this is] a racing game, so instead, I will give you a car, that's a car you can use in my game,"
Borget giải thích.
NFT là cổng vào Metaverse
Một trong những chìa khóa của các cuộc hoán đổi là công nghệ NFT, công nghệ này đạt được giá trị thị trường là 22 tỷ đô la vào năm 2021. Khi cơn sốt vàng kỹ thuật số tiếp tục, giá trị của một khoản đầu tư vào NFT là một cái gì đó đang được đặt câu hỏi trong thị trường thứ cấp, vì nhiều người kiếm tiền từ NFT hơn là mua chúng.
Tuy nhiên, một tương lai rõ ràng cho NFT đang chờ đợi thị trường trong ngành công nghiệp game và metaverse vì các tài sản kỹ thuật số duy nhất dường như là nền tảng của quyền sở hữu trong thế giới ảo.
Sandbox là một trong những ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực này trong không gian metaverse, cho phép người dùng hiển thị các NFT mà họ đã sở hữu trong thế giới ảo độc đáo của họ và cung cấp cho họ hình ảnh 3D.
"Our goal is to turn a 2D image into a 3D character that can suddenly become playable, can jump, run, fight, and do various activities. It's a new use case that can increase its value and prove useful to connect more people in the community and more,"
Borget say mê.
Hộp cát là một nền tảng ảo trong đó người chơi có thể chơi, xây dựng, sở hữu và kiếm tiền từ trải nghiệm ảo của họ trên blockchain. Nền tảng này nhằm mục đích trao quyền cho các nghệ sĩ, người sáng tạo và người chơi xây dựng nền tảng mà họ luôn mơ ước bằng cách cung cấp cho họ phương tiện để họ thỏa sức sáng tạo và xây dựng một thế giới ảo do người dùng tạo ra và quản lý.
Bạn có thể xem toàn bộ cuộc phỏng vấn với Sébastien Borget tại đây, trên kênh youtube của DailyCoin: