Dựa trên chuỗi khối metaverse môi trường cho phép các thương hiệu cung cấp nhiều lợi ích cho người dùng hơn, chẳng hạn như tăng khả năng tương tác và quyền sở hữu các mặt hàng ảo, nhưng liệu nó có bắt kịp không?
Phân tích
Các công ty hàng tỷ đô la đang đón đầu cơn bão Metaverse khi người tiêu dùng cho xem tăng sự quan tâm đến trải nghiệm ảo, tương tác, ba chiều diễn ra trực tuyến.
Mặc dù “Metaverse” vẫn còn là một khái niệm mới, công ty nghiên cứu Strategy Analytics thành lập rằng thị trường Metaverse toàn cầu được dự báo sẽ đạt gần 42 tỷ đô la vào năm 2026. Điều này rất có thể xảy ra, vì một số doanh nghiệp bao gồm Nike và Walmart đã bắt đầu khám phá trải nghiệm của người tiêu dùng trong metaverse các môi trường.
Tiện ích NFT cho các thương hiệu ra mắt trong Metaverse
Để hiểu cách thức và lý do tại sao các thương hiệu đang tận dụng Metaverse, điều quan trọng là chỉ ra vai trò của NFT, hoặc các mã thông báo không khả dụng, đóng trong các hệ sinh thái này. Trong khi năm 2021 chứng kiến một lượng lớn NFT, sự gia tăng của Metaverse được dự đoán sẽ làm nổi bật tầm quan trọng của tiện ích đằng sau NFT.
Adrian Baschuk, đối tác sáng lập tại Ethernity Chain – một nền tảng NFT đã được xác thực và cấp phép – nói với Cointelegraph rằng mọi thương hiệu, công ty và nhân vật đáng chú ý cuối cùng sẽ có một metaverse và tích hợp NFT:
“Đây là” Myspace days “của NFT-metaverse lớp tương tác. Cũng giống như mọi công ty và cá nhân đã áp dụng một số hình thức truyền thông xã hội, đây cũng sẽ là trường hợp của NFT và Metaverse. ”
Về điều này, Baschuk đã chia sẻ rằng Ethernity gần đây đã đưa IP của mình vào The Sandbox, một nền tảng dựa trên blockchain metaverse hệ sinh thái. Cụ thể, Ethernity đã có được một khu đất đáng mơ ước trong The Sandbox để tổ chức một phòng trưng bày và cửa hàng NFT được cấp phép đầy đủ. Baschuk giải thích rằng điều này sẽ cho phép người dùng The Sandbox mua đồ sưu tầm và thiết bị đeo được Ethernity NFT.
Theo Baschuk, những NFT có thể đeo này bao gồm áo vận động viên, sẽ được sử dụng để mặc và cung cấp sức mạnh đặc biệt cho hình đại diện của The Sandbox. “Zeke và Dak của Dallas Cowboys sẽ bắt đầu điều này, vì áo có thể đeo và miếng đệm vai của các cầu thủ sẽ tăng cường kỹ năng và sức mạnh của avatar của người dùng,” anh nói.
Mặc dù ví dụ cụ thể này có thể hấp dẫn cộng đồng game thủ The Sandbox, nhưng khái niệm đằng sau nó lại phổ biến đối với các thương hiệu tham gia Metaverse. Ví dụ: Baschuk giải thích rằng NFT trong hệ sinh thái ảo cho phép các công ty kiếm tiền từ tài sản trên mạng blockchain, nâng cao khả năng tương tác cho người tiêu dùng và người hâm mộ.
Để hiểu rõ điều này, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Samsung gần đây đã thông báo rằng họ sẽ có một bản sao ảo của cửa hàng vật lý ở New York nằm trong Decentraland, một cửa hàng hàng đầu khác metaverse hệ sinh thái. Cửa hàng, được gọi là “cửa hàng Samsung 837X,” sẽ có thể truy cập được ở Decentraland trong một thời gian giới hạn.
Người phát ngôn của Samsung nói với Cointelegraph rằng việc thành lập Samsung 837X như một metaverse thương hiệu sẽ cung cấp khả năng vô hạn để người tiêu dùng kết nối với Samsung và các sản phẩm của hãng một cách sâu sắc:
“Trong metaverse, các trụ cột thương hiệu về tính bền vững, khả năng tùy biến và kết nối sẽ trở thành hiện thực trong những trải nghiệm thể hiện công nghệ tiên tiến được tích hợp trong dòng sản phẩm của Samsung. Trung tâm ảo này sẽ trở thành nơi để cộng đồng của chúng ta kỷ niệm sự hội tụ của công nghệ, nghệ thuật, văn hóa, thời trang và âm nhạc. ”
Người phát ngôn của Samsung đề cập thêm rằng Decentraland đã đặc biệt cung cấp cho công ty một nền tảng để kích hoạt một Web3 thực sự metaverse kinh nghiệm. Họ lưu ý rằng cộng đồng Samsung muốn một metaverse cửa hàng để giới thiệu các nhiệm vụ tương tác cho phép người tham gia kiếm được các thiết bị đeo được như huy hiệu NFT hoặc cơ hội giành được quần áo độc quyền mang nhãn hiệu Samsung để làm hình đại diện.
Nhìn chung, Samsung giải thích rằng cửa hàng 837X của họ sẽ đóng vai trò là nền tảng cho tương lai, mang lại tiện ích đáng kể cho khách truy cập. Đổi lại, công ty đang xem xét các cách mà các huy hiệu kiếm được ở 837X sẽ cung cấp quyền truy cập và tiện ích cho các sự kiện và trải nghiệm trong tương lai trong không gian ảo của mình. “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng rằng tất cả những người ghé thăm thế giới của chúng tôi sẽ có thể nâng cao trải nghiệm trực tuyến của họ trong metaverse và trải nghiệm thực tế của họ với các sản phẩm của Samsung, ”người phát ngôn của Samsung nhận xét.
Trong khi Samsung là một trong những thương hiệu lớn đầu tiên khai trương cửa hàng ảo ở Decentraland trong năm nay, các tổ chức khác cũng đang làm theo. Gần đây nhất là Tennis Australia, nhà tổ chức Giải Úc mở rộng (AO), đã hợp tác với Decentraland để tổ chức AO trong metaverse. Môi trường ảo này chứa các khu vực quan trọng trong Công viên Melbourne, bao gồm cả Nhà thi đấu Rod Laver và Công viên Grand Slam. AO Decentraland 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 30 tháng 1, phản ánh lịch trình của giải đấu ngoài đời thực.
Ridley Plummer, Tennis Australia NFT và metaverse trưởng dự án, nói với Cointelegraph rằng đó là một tiến trình tự nhiên để sự kiện mở rộng sang metaverse. Plummer chia sẻ rằng đây cũng là trường hợp do việc đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19 gây ra, khiến người hâm mộ khó có thể trực tiếp tham dự sự kiện:
“Chúng tôi chỉ có thể có một số lượng người nhất định trong khu vực và đấu trường, vì vậy chúng tôi đang đưa AO ra thế giới bằng cách cho phép người hâm mộ tham gia trải nghiệm tương tác ảo trên Decentraland. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm xem của người hâm mộ tại nhà từ TV của họ bằng cách cung cấp cho người dùng cái nhìn mãn nhãn hơn về những gì đang diễn ra tại Melbourne Park. ”
Plummer giải thích rằng AO của metaverse Môi trường có các trung tâm giải trí, nơi người hâm mộ có thể xem phát lại các trận đấu quần vợt, cùng với những thước phim lịch sử về các giải đấu trong quá khứ. Ông lưu ý rằng trong cuối tuần cuối cùng của sự kiện, người hâm mộ sẽ có quyền truy cập vào các cảnh quay hậu trường chiếu các cầu thủ trong các buổi tập và hơn thế nữa.
Plummer nói thêm rằng người dùng trên Decentraland có thể đi dạo quanh Công viên Melbourne với hình đại diện của họ để thu thập thiết bị đeo được và chơi trò chơi ảo để kiếm NFT. “Có những mặt hàng và thương hiệu mà chúng tôi có thể thêm vào trong Decentraland để nâng cao trải nghiệm cho các đối tác của chúng tôi cũng như từ quan điểm chơi để kiếm tiền. Chúng tôi có một loạt trò chơi trong Decentraland. ”
Dựa trên chuỗi khối metaverse cung cấp nhiều hơn, nhưng liệu dòng chính có bắt kịp không?
Với những trải nghiệm độc đáo mà NFT có thể mang lại cho người tiêu dùng và người hâm mộ, điều quan trọng không kém là điểm nổi bật những lợi ích được cung cấp bởi một nền tảng blockchain metaverse hệ sinh thái. Ví dụ: trong khi nhiều thương hiệu đã bắt đầu thu hút người dùng thông qua các môi trường được kết nối, các mạng blockchain cho phép quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số đồng thời thể hiện sức mạnh thực sự của Web3.
Phát triển về điều này, Adam De Cata, người đứng đầu quan hệ đối tác tại Decentraland, nói với Cointelegraph rằng sự khác biệt giữa một nền tảng dựa trên blockchain metaverse và một phi blockchain metaverse là khả năng tương tác:
“Khi nói đến khả năng tương tác và điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng trong blockchain, nó có thể cung cấp vô số tiện ích và lợi ích. Bạn có thể mua hàng may mặc kỹ thuật số của mình, giao dịch và bán chúng và nhận các khoản tiền này thông qua tiền điện tử (có thể được chuyển thành fiat nếu cần). Với tư cách là người sáng tạo, bạn cũng có thể nhận được một khoản hoa hồng sau khi bán thiết bị đeo được. “
De Cata nói thêm rằng các nền tảng mã nguồn mở như Decentraland còn cho phép người dùng kết nối ví kỹ thuật số của họ với nền tảng để truy cập các bản dựng và cảnh cụ thể có thể dành riêng cho một NFT cụ thể mà họ đã nắm giữ: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn khám phá và nó thú vị khi nghĩ về các khả năng trong tương lai với Web3. ”
Liên quan đến khả năng tương tác, Sebastien Borget, đồng sáng lập The Sandbox, nói với Cointelegraph rằng Metaverse cho phép nền kinh tế kỹ thuật số, lưu ý rằng một hệ sinh thái ảo thực sự nên cho phép hình đại diện được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau: “Metaverse có nghĩa là hình đại diện của bạn có thể hoạt động trên vô số thế giới ảo, với cùng một danh tính. Điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua công nghệ blockchain, cho phép người dùng kiểm soát danh tính, dữ liệu và tiền tệ của họ. ”
Borget nhận xét thêm rằng thế giới ảo đã tồn tại hơn 20 năm, nói thêm rằng nhiều metavers hiện tại chỉ là các nền tảng tập trung:
“Giá trị mà nền tảng tập trung mang lại bằng cách tạo ra hoặc hiện diện bị khóa vào nền tảng, và thậm chí tệ hơn, hầu hết được nền tảng nắm bắt thay vì quay trở lại với người dùng. Đối với tôi, tiềm năng thực sự của Metaverse chỉ có thể xảy ra nếu có một công nghệ hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số này và chủ quyền của người dùng. ”
Tuy nhiên, trong khi dựa trên blockchain metaverse môi trường có khả năng cung cấp nhiều hơn cho cả công ty và người dùng của họ, câu hỏi đặt ra là liệu khái niệm này có bắt kịp xu hướng chủ đạo hay không vẫn còn. De Cata nhận xét rằng ông lạc quan về việc áp dụng chính thống, lưu ý rằng Decentraland đã thấy số lượng ví khách gần như bằng nhau và người dùng có ví kỹ thuật số hiện tại sử dụng nền tảng này. Anh chia sẻ rằng rất mong nhận được phản hồi từ sự kiện ÁO. “Tôi rất muốn xem điều gì sẽ xảy ra trong quá trình AO ở Decentraland. Chỉ có đủ nghiên cứu thị trường để tìm ra tỷ lệ giữ chân và trải nghiệm người dùng cho các sự kiện như AO và liệu những người dùng này có phải là tiền điện tử hay không. ”
Cũng cần lưu ý rằng Samsung đã chia sẻ rằng công ty đã nhận được phản ứng tích cực từ những người khách đến thăm Samsung 837X. “Dựa trên phản hồi mà chúng tôi nhận được, chúng tôi đã thấy sự tham dự của Samsung 837X từ cả người dùng có kinh nghiệm và những người mới khám phá. Đối với chúng tôi, đó là điều rất thú vị. ”
Sẽ metaverse kinh nghiệm thay thế cuộc sống thực?
Trải nghiệm siêu ảo có thể là sự đổi mới lớn tiếp theo cho các thương hiệu và người dùng, nhưng một số người có thể tự hỏi liệu môi trường ảo có thay thế hoàn toàn trải nghiệm đời thực hay không. Rốt cuộc, đây rất có thể là trường hợp do các khả năng nâng cao được cung cấp trong nền tảng blockchain metaverse các môi trường.
Ví dụ, trong khi tiện ích NFT đã được đưa vào cuộc sống thông qua Metaverse, lĩnh vực thương mại điện tử trị giá hàng nghìn tỷ đô la đang bị gián đoạn về tổng thể. Để hiểu được phạm vi của điều này, Justin Banon, đồng sáng lập Boson Protocol – một giao thức thương mại phi tập trung – nói với Cointelegraph rằng các thương hiệu cuối cùng đang tìm kiếm cơ hội thương mại. “Toàn bộ điểm của Metaverse là nó có thể lập trình và chơi game được, do đó cung cấp đầy đủ các tính năng cho một làn sóng thương mại mới.”
Đổi lại, Banon giải thích rằng Boson Protocol đã mua một trong những mảnh đất lớn nhất ở Decentraland để mở các cửa hàng ảo cho phép mua thiết bị đeo NFT và sau đó đổi lấy các vật phẩm trực tuyến hoặc tại các địa điểm cửa hàng. Ví dụ: Boson Protocol gần đây đã tung ra một cửa hàng ảo với DressX, một nhà bán lẻ quần áo thời trang kỹ thuật số, cho phép công ty bán các mặt hàng cho người dùng trong metaverse có thể được đổi cho các phiên bản vật lý. “Chúng tôi đang nhận được nhiều nhu cầu hơn đối với các tính năng của Web3, chẳng hạn như các dịch vụ” kỹ thuật số “. Không còn nhu cầu về thương mại điện tử vani nữa, ”ông nhận xét.
Mặc dù điều này có thể xảy ra, nhưng De Cata nhận xét rằng thời gian dành cho Metaverse phụ thuộc vào từng người dùng:
“Các sự kiện Metaverse sẽ bổ sung cho các sự kiện và trải nghiệm trong đời thực. Chúng tôi đã thấy một sự kết hợp pha trộn của cả hai. Nội dung xã hội là chìa khóa quan trọng trong thời đại kỹ thuật số mà chúng ta đang sống. Tôi rút ra từ các đường cong áp dụng công nghệ – những người sớm chấp nhận có thể ngày càng dành nhiều thời gian hơn trong Metaverse trong khi đa số muộn ít thời gian hơn. ”
Mặc dù rất khó để dự đoán lực kéo trong tương lai của Metaverse, nhưng các chuyên gia trong ngành vẫn tự tin rằng tất cả các thương hiệu cuối cùng sẽ áp dụng metaverse mô hình. Borget nhận xét rằng ông hy vọng xu hướng này sẽ tăng tốc bởi vì các thương hiệu đang tìm kiếm những cách mới để tương tác với người dùng bằng kỹ thuật số. Ông nhận xét: “Sẽ rất hợp lý khi các thương hiệu trực tiếp trao lại nhiều giá trị hơn cho người dùng thay vì chi tiêu cho quảng cáo. Và De Cata nói thêm rằng mặc dù “Metaverse” đang trở thành một chủ đề, anh ấy tin rằng những thế giới ảo này chỉ là một phần mở rộng của các nền tảng truyền thông xã hội:
“Metaverse cho phép chúng tôi kết nối với những người có cùng chí hướng theo cách mà chúng tôi hiện không có được khi vuốt lên và xuống trong ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đối với cộng đồng tiền điện tử, khả năng tương tác là chìa khóa. Đối với những người dùng không sử dụng tiền điện tử tham gia vào những môi trường này, rõ ràng là họ đang tận hưởng chúng hơn là YouTube. ”