Kể từ năm 2017, hàng chục dự án đã tạo ra các trò chơi sử dụng công nghệ blockchain và mã thông báo không thể phân chia được (NFT). Tầm nhìn tổng thể đầy cảm hứng và đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ và các nhà đầu tư một cách bình đẳng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và chúng ta còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi nó đạt được sự áp dụng chính thống.
Có nhiều rào cản khác nhau trên con đường đến miền đất hứa này. Một số rào cản chính là các trò chơi NFT đã phụ thuộc quá nhiều vào đặc điểm kiếm tiền của họ làm điểm bán hàng và tụt hậu so với các trò chơi truyền thống khi nói đến cơ chế trò chơi hấp dẫn. Nhưng nó sẽ không tiếp tục như vậy.
Có liên quan: Cách thị trường NFT tận dụng công nghệ blockchain để tăng trưởng bùng nổ
Trạng thái chơi game NFT hiện tại
Để hiểu về chơi game NFT, trước tiên chúng ta phải hiểu NFT. NFT đại diện cho các mặt hàng kỹ thuật số không thể phân chia, khan hiếm và duy nhất. Gần đây, họ hầu như không thể biết được tin tức, vì nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng đã phát hành và bán chúng như một món đồ sưu tầm quý hiếm. Mặc dù điều này khai thác một trong những trường hợp sử dụng vốn có của công nghệ này, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu.
Trò chơi điện tử có tiềm năng sử dụng NFT và biến chúng thành nền tảng chính trong nền kinh tế của họ, điều này có thể cung cấp khá nhiều sức mạnh trở lại cho người chơi, vì các giao dịch mua trong trò chơi thực sự sẽ được “sở hữu”. Là NFT, những vật phẩm này có thể được bán lại trên thị trường thứ cấp, cho vay, chuyển ra ngoài trò chơi và về cơ bản trở thành một khoản đầu tư hữu hình. Các nhà phát triển có thể sáng tạo hơn nữa. Ví dụ: các vật phẩm có thể được chia nhỏ, gộp thành quỹ chỉ mục, tồn tại trong nhiều trò chơi, phát triển mỗi khi chúng được giao dịch và hơn thế nữa.
Có liên quan: Nghệ thuật tái hiện: NFTs đang thay đổi thị trường đồ sưu tầm
Trường hợp một số trò chơi làm sai
Một vấn đề quan trọng đối với nhiều trò chơi blockchain hiện đang được cung cấp chỉ là – chúng đang được tạo và quảng bá dưới dạng trò chơi blockchain, không phải là trò chơi tuyệt vời mà blockchain chỉ là một yếu tố. Các công ty tập trung vào các khía cạnh khả năng sở hữu, khả năng giao dịch và kiếm tiền, kết hợp với cơ chế chơi trò chơi cơ bản với hình ảnh bao gồm nội dung từ Cửa hàng tài sản thống nhất hoặc tác phẩm nghệ thuật pixel. Nó có thể thu hút những người quan tâm đến việc kiếm tiền, nhưng nhiều game thủ hãy xem qua và quay trở lại với những tựa game chính thống của họ.
Không chỉ là các nhà phát triển trò chơi blockchain không giành được chiến thắng trước các game thủ. Những danh hiệu này thường không bền vững. Hãy suy nghĩ về điều đó: Nếu điểm chính là khả năng kiếm tiền, thì những nền tảng này sẽ tự nhiên thu hút những người muốn số tiền đó trên các khía cạnh khác của trò chơi. Điều này có nghĩa là mục tiêu duy nhất của họ là khai thác càng nhiều giá trị từ nền tảng càng tốt trong khi đóng góp ít nhất có thể. Chúng tôi đang nói đến các trò chơi giao dịch và cờ bạc hơn là các trò chơi “AAA” truyền thống.
Có liên quan: NFT giúp người chơi có thể có quyền tài sản kỹ thuật số
Theo hệ thống này, những người chơi có kinh nghiệm thường kiếm lợi nhiều hơn từ những người chơi mới, và những người “kém” trong việc kiếm tiền sẽ rời khỏi hệ sinh thái. Không có lối chơi thực sự lôi cuốn, lượng người chơi mới quan tâm sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Một khi giá trị của tài sản hoặc tiền tệ bản địa đã bị giảm do quá trình này, những người khai thác ban đầu gần như chắc chắn sẽ chuyển sang một số trò chơi mới hơn, nơi họ có thể làm lại tất cả, để lại tựa game trước đó là một thị trấn ma tương đối. Nếu chúng ta sẽ thấy sự quan tâm rộng rãi hơn hoặc sự hỗ trợ đáng kể của nhà phát triển, thì những mô hình trò chơi này cần phải thay đổi.
Làm gián đoạn những kẻ phá vỡ
Chúng tôi đã thiết lập một số khả năng mà công nghệ phi tập trung có thể mang lại, nhưng như đã thể hiện, điều này không phải lúc nào cũng biến thành một sản phẩm tuyệt vời. Một số trở ngại vẫn cần được vượt qua. Đầu tiên, các nhà phát triển trò chơi nhắm đến đối tượng chính cần tìm cách truyền đạt lợi ích của blockchain trong trò chơi của họ mà không biến nó thành điểm bán hàng chính. Họ cần tìm ra cách quyền sở hữu thực sự đối với nội dung trong trò chơi nâng cao lối chơi thực tế. Bất kỳ sự nhấn mạnh nào vào việc chơi trò chơi với mục đích kiếm tiền sẽ là rủi ro, ngay cả khi đúng về mặt kỹ thuật, vì nó sẽ thu hút không đúng đối tượng và trở nên phô trương hoặc không bền vững.
Có liên quan: Khoa học viễn tưởng hay thực tế blockchain? OASIS ‘Ready Player One’ có thể được xây dựng
Tương tự như vậy, các nhà phát triển cần phải tìm ra sự cân bằng vững chắc giữa tài sản NFT và tài sản trong trò chơi truyền thống. Không mọi thứ phải là NFT hoặc tiền điện tử. Làm cho mọi mặt hàng có thể giao dịch và mua được có nguy cơ thực sự chỉ làm tăng thêm các vấn đề với mô hình “pay-to-win” vốn đã cản trở quá nhiều tựa game hiện đại. Người dùng có đủ tài nguyên có thể bỏ qua các yếu tố quan trọng trong trò chơi và những người chơi kém may mắn hơn sẽ bị lép vế hoàn toàn, làm xói mòn trải nghiệm của cả hai.
Các nhà phát triển sẽ tùy thuộc vào việc tìm ra sự cân bằng, nhưng có các cấp mặt hàng khác nhau – một số trên chuỗi, một số thì không – có thể giúp giải quyết vấn đề này. Có lẽ NFT cấp cao có thể được giao dịch công khai, nhưng chỉ những nhân vật cấp cao đã đưa vào công việc thực sự mới có thể sử dụng chúng. Các giải pháp khả thi là rất nhiều, nhưng nhiều khả năng, ở đây sẽ cần một mức độ khéo léo để giữ cho cả trò chơi, cũng như thị trường đang phát triển được cân bằng tốt.
Cuối cùng, cách game thủ tương tác với các vật phẩm blockchain vẫn chưa trực quan và liền mạch. Hiện tại, nhiều nền tảng phi tập trung vẫn yêu cầu một chút giáo dục để sử dụng đúng cách, nhưng điều này là quá nhiều ma sát đối với hầu hết các game thủ. Nếu người dùng mua, bán hoặc chuyển bất kỳ thứ gì, thì quá trình này cần phải diễn ra một cách đáng tin cậy, nhanh chóng và ít nhấp chuột nhất có thể. Đây đã là loại giao diện mà các game thủ mong đợi, vì vậy, lý tưởng nhất là blockchain không nên cản trở nó.
Chơi và kiếm, không phải chơi để kiếm
Điều này dẫn tôi đến điểm cuối cùng, nhưng quan trọng nhất, của tôi. Các trò chơi NFT của ngày mai cần phải thú vị. Người dùng cần phải nói rằng, “Thành thật mà nói, tôi sẽ chơi nó, nhưng thực tế là tôi sở hữu những gì tôi kiếm được làm cho nó thậm chí còn tốt hơn!” Bất cứ điều gì ít hơn phản ứng này sẽ dẫn đến cuộc đấu tranh để giữ chân người chơi khi đã có quá nhiều lựa chọn giải trí có sẵn. Cung cấp cho người chơi cơ hội kiếm tiền trong khi thực hiện hoạt động giải trí mà họ yêu thích là điểm bán hàng thực sự ở đây – không phải là sự thay thế kỹ thuật số cho một công việc hàng ngày.
Sự thật là, chơi game NFT là điều không cần bàn cãi; thực tế, chúng tôi chỉ đang chờ đợi nhiều nhà phát triển hơn để bẻ khóa công thức chính xác. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Cần một đội ngũ giàu kinh nghiệm, kinh phí và nhiều thời gian để xây dựng một trò chơi chất lượng và hầu hết các hãng phim AAA có thể quá sợ hãi khi đưa NFT vào trò chơi của họ vì sợ phản ứng dữ dội của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một khi điều đó xảy ra, chúng ta sẽ thấy một sự thay đổi lớn của ngành đối với trò chơi NFT, ngay cả trong số những nhượng quyền lớn nhất.
Phải thừa nhận rằng không phải trò chơi nào cũng cần NFT, nhưng chức năng blockchain trong một ngày có thể phổ biến đối với trò chơi khi kết nối internet đã trở nên phổ biến trong 20 năm qua. Các nhà phát triển chỉ cần đảm bảo rằng những trò chơi đó ít nhất cũng thú vị như những trò chơi mà game thủ yêu thích ngay bây giờ, nếu không muốn nói là tốt hơn.
Derek Lau là giám đốc trò chơi của Guild of Guardians, một game nhập vai di động nơi người chơi biến niềm đam mê trò chơi của họ thành NFT. Trò chơi được xuất bản bởi Immutable và phát triển bởi Stepico Games. Anh ấy có kinh nghiệm trong lĩnh vực trò chơi, sản phẩm và công ty khởi nghiệp, với thời gian tiếp xúc lâu dài và liên tục với NFT kể từ năm 2017.
.