- Các nhà phát triển trò chơi đã bắt đầu tích hợp Lightning Network của Bitcoin vào các trò chơi của riêng họ và các tựa game hiện có để cung cấp cho người chơi các khoản thanh toán bằng bitcoin.
- Lightning Network là một giao thức thanh toán tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh chóng, gần như vô cảm trên một mạng hoạt động với các quy tắc khác với mạng chính của Bitcoin.
- Nền kinh tế phần thưởng trong trò chơi này cung cấp cho người chơi hàng ngày “tiền đặt cọc” trong trò chơi và cơ hội kiếm tiền từ sở thích của họ, một đặc quyền thường chỉ được hưởng bởi các Goliaths trong ngành thể thao điện tử chuyên nghiệp.
Kết thúc trận đấu không có gì đặc biệt. Nhìn từ bên ngoài, nó giống như bất kỳ trận đấu thể thao điện tử Counter Strike: Global Offensive (CS: GO) nào khác, cho đến khi có kết quả cuối cùng.
Sau khi những người chiến thắng được công bố, một mã QR xuất hiện ở góc màn hình với thông báo: “Bạn đã giành được 8.673 sats!” (sats là viết tắt của “satoshi”, một microunit bitcoin).
Phần thưởng sats này tương ứng với điểm trận đấu của người chơi, hệ thống tính điểm trong trò chơi theo truyền thống chỉ tồn tại như một phương tiện để đạt được điểm kinh nghiệm để “lên cấp” trong trò chơi. Ngoại trừ những điểm này không chỉ là tiền tệ trong trò chơi, chúng còn là tiền thực tế có thể rút được từ trò chơi.
Một plugin trả phí từ nhà phát triển phần mềm ZEBEDEE có tên là Infuse giúp điều này trở nên khả thi. Nó sử dụng Lightning Network của Bitcoin để tạo điều kiện thanh toán tức thì, gần như vô cảm cho người chơi. Trước đây trong bản beta kín, các máy chủ CS: GO của ZEBEDEE hiện đã mở cửa cho công chúng.
Lần đầu tiên bản phát hành mang lại khả năng tương thích Lightning Network với một tựa game chính thống và đó là một dấu mốc quan trọng đối với một ngành công nghiệp non trẻ sử dụng các trò chơi hỗ trợ Lightning để hình dung lại cách người chơi tương tác với (và kiếm tiền) trò tiêu khiển yêu thích của họ.
Chơi game qua mạng Lightning
ZEBEDEE chỉ là một trong số ít những người tiên phong trong ngành công nghiệp giao nhau đang phát triển (nhưng vẫn còn khá thích hợp) của bitcoin và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, họ đang tiếp cận trò chơi tích hợp Lightning hơi khác một chút. Thay vì xây dựng một trò chơi Lightning từ đầu, họ đang đưa Lightning Network vào một trò chơi với 28 triệu người chơi hoạt động hàng tháng.
“[An] thay đổi thú vị trong năm qua là động lực để đưa bitcoin vào các trò chơi vốn đã phổ biến. Mọi người đều biết rằng việc phát triển các trò chơi đạt đến mức độ thành công đều là một nhiệm vụ lớn ”, Des Dickerson, Phó Giám đốc hoạt động kinh doanh tại Lightning Labs và một nhà tổ chức MintGox, nói với CoinDesk.
“Đáp lại, các công ty như ZEBEDEE đang cơ cấu lại cách tiếp cận của họ và làm cho nó có thể tích hợp bitcoin vào các trò chơi đã đạt được sự chấp nhận rộng rãi.”
Chuỗi giải đấu esports MintGox (đó là “thu thập internet ma thuật”, để tỏ lòng tôn kính vui vẻ đối với sàn giao dịch Mt.Gox và nguồn gốc của nó từ Magic the Gathering) là một tập hợp có các trò chơi từ ZEBEDEE, Mandel Studios và Donner Labs.
Chuỗi giải đấu hàng tháng thanh toán các nhóm giải thưởng bằng bitcoin, với mỗi trò chơi cung cấp bước ngoặt riêng về chức năng Lightning. Donner Lab’s Bitcoin Bounty Hunt, game bắn súng Bitcoin đầu tiên ra mắt, trả satoshi cho mỗi lần giết giống như tích hợp CS: GO. Một trong những trò chơi từ đầu của ZEBEDEE, Bitcoin Rally (một bản sao của Mario Kart), rải rác trên đường trong sats; người chơi có thể thu thập những đồng tiền kỹ thuật số này và ném chúng vào đối thủ để gây choáng hoặc họ có thể giữ chúng để thanh toán vào cuối trận đấu.
Dickerson nói với CoinDesk rằng chuỗi giải đấu “đã phát triển đáng kể trong năm qua với phần lớn sự tăng trưởng diễn ra trong vài tháng qua”. Cô cho biết lượng người xem của MintGox là khoảng 100 người khi ra mắt và sự kiện khai mạc chỉ có ít hơn 1.000 giao dịch.
Bây giờ, 11 sự kiện trong và đang tiếp tục, Dickerson nói MintGox “thường xuyên [sees] 6.000 người xem… và khoảng 15.000 giao dịch ”mỗi lượt.
Những người sáng tạo đang thúc đẩy sự tăng trưởng này tin rằng họ đi đầu không chỉ về tiêu chuẩn kinh tế mới cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử mà còn về một động lực hoàn toàn mới về cách bạn thu hút sự chú ý và thu hút người chơi và khán giả.
Shootin ‘caps and stackin’ sats
Trong trường hợp của ZEBEDEE, động lực mới đang mang đến cho người chơi esports làn da trong trò chơi.
“Ý tưởng là việc đặt cược có giá trị, thay vì chỉ đầu tư thời gian và điểm trong trò chơi, sẽ tạo ra một kết nối lớn hơn với trò chơi. Đó là lý thuyết cổ điển về việc có da trong trò chơi. Vì vậy, bạn có một số giá trị đại diện cho thời gian đã đầu tư của bạn và nó ở đó, nó vĩnh viễn, bạn có thể đưa nó ra khỏi cuộc chơi, ”Giám đốc điều hành ZEBEDEE Simon Cowell nói với CoinDesk.
Và, tất nhiên, nó cũng hoạt động theo chiều ngược lại. Ông nói: “Khi bạn bị bắn, sẽ có tác động kinh tế thực sự.
Trong tương lai, studio chơi game sẽ cung cấp sats từ các nhà tài trợ cho một số trận đấu, nhưng hiện tại người dùng có thể tự bỏ tiền để chơi ở một trong ba máy chủ: 100 sats, 1.000 sats hoặc 10.000 sats. Mỗi trận đấu cho phép tối đa 16 người chơi (vì vậy một trận đấu trong máy chủ 10.000 sats sẽ có tổng giải thưởng là 160k sats)
Cowell nói: “Nếu 1.000 điểm của bạn thực sự là 1.000 sats, bạn sẽ muốn chơi tốt hơn hoặc chơi nhiều trận hơn để lấy lại những gì đã mất.
Một trong những game bắn súng góc nhìn thứ nhất đầu tiên hình thành lối chơi Lightning, Lightnite của Satoshis Game, là một battle royale hoàn toàn mới, hoàn toàn lấy cảm hứng từ Fortnite; nó ra mắt vào năm 2019 tại Hội nghị Tia chớp ở Berlin. Người chơi kiếm satoshi bằng cách loại bỏ những người khác khỏi trận đấu đột tử, một người chơi lấy tất cả. Trò chơi sử dụng Mạng lỏng của Blockstream để mã hóa các giao diện vũ khí và người chơi không thể thay thế.
Nền kinh tế thưởng
Cowell cho biết, khi ZEBEDEE cung cấp giải thưởng, doanh thu quảng cáo sẽ bị cắt giảm. Jack Everitt của THNDR GAMES, công ty sản xuất trò chơi di động Bitcoin Bounce và Turbo 84, đã sử dụng mô hình này để lấp đầy nhóm giải thưởng cho các trò chơi của riêng mình. Trong trò chơi hàng đầu của Everitt, Bitcoin Bounce, người chơi thu thập các vé được giới hạn trên chuỗi khối của Bitcoin. Những tấm vé này có thể được tham gia vào một cuộc xổ số trả thưởng từ doanh thu quảng cáo THNDR GAMES, Everitt nói với CoinDesk.
Đó là một cách để người dùng thực sự kiếm tiền từ thời gian của họ trên trò chơi và kiếm được một phần doanh thu quảng cáo có liên quan. Cowell nói rằng đó cũng là một cách hay để thu hút người dùng quay lại nhiều hơn.
“Bạn có thể lấy bitcoin tài trợ cho các trò chơi của mình từ ngân sách tiếp thị hiện có. Và nó thực sự hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống bởi vì bằng cách trao cho người dùng phần thưởng sats trong trò chơi, bạn khuyến khích họ quay trở lại, ”Cowell nói.
Mô hình này, một loại nền kinh tế thưởng nhằm thu hút sự chú ý của người dùng, đang trở thành một tiêu chuẩn mới phổ biến cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Bitcoin. Các chương trình phần thưởng hàng đầu như Lolli và Fold, cung cấp cho người dùng phần thưởng hỗ trợ khi mua hàng tại các thương gia tham gia, đã phát triển thành thẻ ghi nợ bitcoin (chẳng hạn như của chính Fold App) và các chương trình hỗ trợ tại các sàn giao dịch thẻ quà tặng như Bitrefill.
Sarutobi, một trò chơi do nhà phát triển ZEBEDEE Christian Moss phát triển, trả phần thưởng satoshi để thu thập tiền xu trong trò chơi, tất cả đều từ doanh thu quảng cáo.
THNDR GAMES ‘Turbo 84 kết hợp một bánh xe quay cho các giải thưởng hàng ngày và trong Bitcoin Bounce, người chơi thu thập các vé được tự động đặt trong một xổ số hàng ngày cho satoshi, cả hai đều được trả từ doanh thu quảng cáo của THNDR.
“Với bánh xe quay [and the tickets], ý tưởng của bánh xe quay là khiến chúng quay trở lại. Ôi, hôm nay tôi đã thắng được gì, hôm nay tôi đã thắng được gì ”, Everitt nói với CoinDesk.
Với Lightning Network, “bạn có thể tương tác trực tiếp hơn với người dùng,” Cowell nói. Ví dụ: ông đưa ra giả thuyết, các nhà tài trợ hoặc người xem có thể giảm sức mạnh trong trò chơi bằng thanh toán Lightning, quảng cáo trong trò chơi có thể có mã QR để nhận phần thưởng và các nhà tài trợ của công ty có thể thả một con bot trong trò chơi mà bạn bắn cho sats.
Trò chơi bitcoin, không phải trò chơi blockchain
Cộng đồng game thủ Bitcoin vẫn còn nhỏ và phần lớn sự phát triển của nó đến từ phía người đào tạo bitcoin hơn là từ phía người chơi.
Lightnite có khoảng 2.000 người dùng, Giám đốc điều hành của Satoshis Games, Carlos Borlado, nói với CoinDesk. Dựa trên thông tin về bảng xếp hạng trên trang web của Bitcoin Bounty, nó có khoảng 1.200.
“MintGox và các công ty trò chơi bitcoin này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng Lightning và bitcoin trong năm qua. Nhưng chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu thâm nhập vào không gian chơi game truyền thống, ”Dickerson nói.
Cô ấy tiếp tục rằng, vì “các giải pháp blockchain” đã được bán cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong chu kỳ thị trường cuối cùng, bong bóng cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) đã khiến ngành công nghiệp trò chơi điện tử hứng thú với việc tích hợp tiền điện tử.
Đó là lý do tại sao những người xây dựng này không xây dựng bất cứ thứ gì “trên blockchain” – họ chỉ đang xây dựng đường ray thanh toán mới.
Borlado cho biết những người chơi esports cần phải “đánh mất nỗi sợ hãi về ví Lightning” để việc áp dụng các trò chơi này tăng lên, nhưng “một khi họ đã làm, họ sẽ không bao giờ quay trở lại.”
Về phần mình, ZEBEDEE đã xây dựng Infuse và ví tập trung vào trò chơi Lightning của mình, có thể đồng bộ hóa tài khoản phát trực tuyến Twitch của người chơi với thẻ gamertag của họ cho trò chơi Lightning và mã QR để thanh toán.
Bản thân plug-in Infuse không giới hạn ở CS: GO và ZEBEDEE đang tiến hành các cuộc thăm dò để xem người dùng muốn xem những trò chơi nào được hỗ trợ tiếp theo, như Battlefield, Call of Duty, Dota 2, Minecraft, Rust và Team Fortress 2.
Thể thao điện tử gặp bitcoin
Đối với Cowell, các mẹo Lightning Network có thể dân chủ hóa ngành công nghiệp trò chơi cạnh tranh và mang đến cho game thủ tiềm năng kiếm tiền từ kỹ năng của họ bên ngoài đấu trường thể thao điện tử chuyên nghiệp. Ngành công nghiệp thể thao điện tử quốc tế dự kiến sẽ tăng lên 1,5 tỷ đô la vào năm 2023. Ví dụ, các đội chiến thắng trong các giải đấu toàn cầu cho Dota 2 đã được biết là đã mang về 15 triệu đô la tiền thưởng.
Cowell cho biết, mặc dù chỉ một phần nhỏ các game thủ đủ giỏi để đạt được các giải đấu lớn, nhưng bất kỳ game thủ nào cũng có thể kiếm được bitcoin khi chơi trong các trận đấu bitcoin công khai.
“Thay vì phải đến một giải đấu esports chuyên nghiệp, bạn có thể chơi trực tuyến để kiếm tiền. Đó là toàn bộ điểm của nó. Đây không phải là cụm từ của tôi, mà là ‘dân chủ hóa việc kiếm tiền’. Một khi tiền là phần mềm, bất kỳ bên liên quan nào trong ngành công nghiệp trò chơi đều có thể tạo ra các doanh nghiệp nhỏ trong trò chơi ”.
Còn quá sớm để nói rằng bitcoin đã thay đổi ngành công nghiệp game. Nhưng Dickerson cho biết sự chuyển đổi thực sự đến khi bitcoin được chấp nhận nhiều hơn vào các tựa game chính thống như CS: GO.
Có hàng triệu người chơi esports đang chờ đợi để tham gia vào bitcoin và chơi game là cách để giúp họ có một chỗ ngồi trên chuyến đi, Dickerson nói.
“Việc cho những người dùng đó thấy khả năng của bitcoin sẽ thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử như hiện tại. Hãy tưởng tượng tiềm năng khi được tích hợp vào các trò chơi phổ biến khác như Fornite, Call of Duty, Minecraft và hơn thế nữa. Đây là lúc chúng ta sẽ chứng kiến việc áp dụng bitcoin hàng loạt ”.